รมช.สาธิต เผย จังหวัด พังงา เข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด 19 ในชุมชน ประชากรกลุ่มเสี่ยง และนักท่องเที่ยว คัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ แล้วกว่า 5 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 2 ราย ขณะนี้รักษาหายกลับบ้านแล้ว ไม่มีการติดเชื้อในพื้นที่นานกว่า 69 วัน

วันนี้ (22 มิถุนายน 2563) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายเรวัต อารีรอบ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์พิพักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดพังงา

ดร.สาธิต กล่าวว่า พังงาเป็นจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญของภาคใต้ ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่าปีละ 5 ล้านคน ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤติการระบาดของเชื้อโควิด 19 ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงอาจเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จึงได้ดำเนินการ เฝ้าระวัง ค้นหาผู้ติดเชื้อ อย่างเข้มงวด โดยการสุ่มตรวจที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ในทุกโรงพยาบาลของจังหวัด ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำลายจากประชากรกลุ่มเสี่ยง/สถานที่เสี่ยง (Sentinel Surveillance) ตั้งแต่ 27 มกราคม 2563 -ปัจจุบัน ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจจำนวน 874 ราย ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 2 ราย

ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น และไม่พบการติดเชื้อในพื้นที่เป็นเวลากว่า 69 วันแล้ว นอกจากนี้มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) 196 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน 39 ราย และทำการค้นหาในชุมชน 239 ราย ซึ่งทุกรายได้รับการดูแลและเฝ้าระวังตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคที่สำคัญของจังหวัดพังงา คือ มาตรการ SCAN – ค้นหาผู้ติดเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาดให้รวดเร็วที่สุดให้ อสม. เคาะประตูบ้าน สำรวจทั้งจังหวัด และร่วมกับ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ รพ.สต. เฝ้าระวังคนเข้า-ออกในพื้นที่ รวมถึงตรวจคัดกรอง ค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ สังเกตอาการผู้ที่กักตัวในสถานที่รัฐจัดให้และที่บ้านจนครบ 14 วัน รวมจำนวน 2,853 คน มาตรการ SEAL- คัดกรอง ผู้เดินทางเข้าออกพื้นที่ ตั้งด่านตรวจตามช่องทางต่าง ๆ และจุดเสี่ยงสำคัญ เช่น โรงแรมที่พัก ท่าขนส่ง ท่าเรือ รวมจำนวน 5,059,175 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2563) และมาตรการ CLEAN- สร้างความรู้ความเข้าให้ประชาชน พัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และเตรียมความพร้อมสถานประกอบการต่าง ๆ ก่อนเปิดกิจการตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลในแต่ละระยะ นอกจากนี้ ได้เปิดศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) และสายด่วน COVID-19 พังงา โทร 09-8857-7330 และ 08-2292-2466 เพื่อให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลในจังหวัดพังงามีความพร้อมทั้งด้านบุลลากรทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 และได้เตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อ และผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค แบ่งเป็น ICU 11 เตียง ห้องความดันลบ 2 เตียง ห้องแยกโรคแบบ Modified 7 เตียง ห้องแยกเดี่ยว 68 เตียง ตึกผู้ป่วยแยกโรค 12 เตียง โรงพยาบาลเฉพาะโรค 44 เตียง (รพ.ทับปุด 18 เตียง รพ.กะปงชัยพัฒน์ 16 เตียง รพ.ฐานทัพเรือพังงา 10 เตียง) โรงพยาบาลสนาม 102 เตียง และมีห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ โรงพยาบาลพังงา และโรงพยาบาลตะกั่วป่า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมโดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น ครั้งนี้บทเรียนราคาแพง

อัปเดตล่าสุด! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมคนในทีมฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น พลาดมาก ครั้งนี้เป็นบทเรียนราคาแพง

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า