กรมชลประทาน จ.เลย ไม่หวั่นอ่างฯน้ำน้อย วางแผนบริหารน้ำมั่นใจผ่านวิกฤตแล้ง

กรมชลประทาน มั่นใจแผนบริหารจัดการน้ำในจ.เลย สามารถผ่านวิกฤตน้ำน้อยพ้นฤดูแล้งได้ ไม่หวั่นฝนจะมาล่าช้าหลังเดือนมิ.ย.63 ยืนยันน้ำมีเพียงพอ เผยที่ผ่านมาได้ส่งรถบรรทุกน้ำช่วยชาวบ้าน ช่วยวัด และสูบน้ำช่วยประปาเลย ให้ราษฎรใช้น้ำประจำวันมากกว่า 500 ครัวเรือน

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเลย ว่าในช่วงฤดูฝนปีที่ผ่านมาปริมาณฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโดยวัดได้เพียง 640 มิลลิเมตร(มม.) จากค่าเฉลี่ย 1,237 มม.ต่อปี ทำให้ปริมาณในแม่น้ำ ลำห้วย และแหล่งน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำน้อยมาก โดยปริมาณในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 14 แห่งของจังหวัด ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 42.93 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 37 ของความจุอ่างรวมกัน ทั้งนี้พบว่ามีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 50 ของความจุอ่าง จำนวน 3 แห่ง ในขณะที่อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำต่ำกว่าร้อยละ 50 ของความจุ มีถึง 11 แห่ง ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก จำนวน 121 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 9.795 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 34 ของความจุอ่างรวมกัน

ส่วนปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำเลย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งกรมชลประทานได้วางแผนระบายน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอภูหลวง ลงสู่แม่น้ำเลยวันละ 70,941 ลบ.ม. เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และเพื่อการอุปโภคบริโภค ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ในอ่างเก็บน้ำประมาณ 21.531 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 60 ของความจุอ่าง ซึ่งเพียงพอใช้ไปถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 อย่างแน่นอน

“แม้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งจะมีไม่มากนัก แต่กรมชลประทานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางมาตรการในการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของทุกภาคส่วน จนถึงสิ้นฤดูแล้งปี 2563 รวมทั้งยังมีปริมาณมีสำรองใช้ในกรณีฝนมาล่าช้า หรือฝนทิ้งช่วงอีกด้วย เพียงแต่ประชาชน เกษตรกร และผู้ใช้น้ำในภาคส่วนต่าง จะต้องให้ความมือใช้น้ำอย่างประหยัดและให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ดร.ทองเปลวฯ กล่าว

ด้านนายเริงชัย รักอยู่ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 เครื่อง รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน เพื่อรองรับหากเกิดวิกฤตภัยแล้งอย่างรุนแรง และพร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที เพื่อให้ประชาชนจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์น้อยที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งรถบรรทุกน้ำเข้าเติมสระประปาองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำหมาน สามารถสนับสนุนน้ำต้นทุนอุปโภคบริโภคชาวบ้านห้วยลวงไซ และบ้านไร่ม่วง ตำบลน้ำหมาน อำเภอเมือง ได้กว่า 590 ครัวเรือน และเติมแท็งก์น้ำให้วัดชลธาราราม บ้านท่าแพ ตำบลเมือง และวัดถ้ำผาปู่ บ้านนาอ้อ ตำบลนาอ้อ พร้อมดำเนินการสูบน้ำจากแม่น้ำเลยที่บ้านขอนแดง เพื่อสนับสนุนน้ำดิบแก่การประปาเลย ประมาณวันละ 20,000 ลบ.ม. อีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า