เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.กาฬสินธุ์ ยิ้มออก หลังเขื่อนลำปาวประกาศปรับแผนการส่งน้ำ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบให้ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ก้ามกรามในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่สามารถจับกุ้งออกจำหน่ายได้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามในพื้นที่ 5,327 ไร่ จำนวนกว่า 700 ราย

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้ทำการปรับแผนการส่งน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม โดย ปรับแผนการส่งน้ำจากเขื่อนลำปาวให้เร็วขึ้น จากเดิมจะทำการหยุดส่งน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 62/63 ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2563 ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2563 ปรับเป็นจะเริ่มส่งน้ำนอนคลองในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิม 1 เดือน และจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมคลองให้แล้วเสร็จก่อนเริ่มทำการส่งน้ำตามแผนใหม่

ด้าน นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จะเริ่มทำการส่งน้ำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา กม.0+000 ถึง กม.28+000 ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 สำหรับพื้นที่การเกษตรอื่น ๆ จะเริ่มส่งน้ำในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ตามปกติ อย่างไรก็ตามในช่วงการส่งน้ำนอนคลองขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งติดตามระดับน้ำและสูบน้ำเข้าเก็บกักไว้สำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อกุ้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงติดตามสถานการณ์น้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้ทำการประชาสัมพันธ์แผนการส่งน้ำให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ให้รับทราบถึงการปรับแผนการส่งน้ำในครั้งนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าวนาปรังไม่จำเป็นต้องใช้น้ำแล้ว เพราะอยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามหรือชาวนากุ้งยังจำเป็นต้องใช้น้ำ จึงขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกักเก็บน้ำไว้ในช่วงที่โครงการฯ จะส่งน้ำนอนคลอง อาทิ เติมน้ำไว้ในบ่อให้มากขึ้น หรือทำบ่อพักน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น และเร่งจับกุ้งที่มีอายุครบกำหนดออกมาจำหน่าย เพื่อลดความหนาแน่นของบ่อกุ้ง ในขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้หามาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งด้วยการ จัดกิจกรรมขยายช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นแหล่งกระจายสินค้าทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า