นายกฯ แก้ภัยแล้ง ย้ำทุกหน่วยงานบูรณาการทำงาน เร่งจัดหาแหล่งน้ำเพิมเติม-การจ้างแรงงาน

วันนี้ (6 ก.พ. 63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและรับทราบผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งของหน่วยงานภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ โดยมี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยคณะอำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ
รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน บูรณาการติดตาม สถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และระดมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทุกพื้นที่ของประเทศจะไม่มีการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งนี้ อีกทั้งยังต้องมีการเตรียมการหาพื้นที่เก็บกักน้ำในฤดูฝนที่จะถึงเพื่อให้เพียงพอใช้ในฤดูแล้งปีถัดไป

สำหรับแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 ( 1 พ.ย. 62 – 30 เม.ย. 63) เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในเขตชลประทาน มีการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 17,699 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 7,000 ล้าน ลบ.ม.) เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก มีการจัดสรรน้ำรวมทั้งสิ้น 4,000 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปีที่แล้ว 3,700 ล้าน ลบ.ม.) ผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งทั้งประเทศ ล่าสุด(3 ก.พ. 63) มีการนำน้ำไปใช้แล้ว 8,404 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 47 ของแผนจัดสรรน้ำฯ เฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำตามแผนฯไปแล้วประมาณ 2,440 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 61 ของแผนจัดสรรน้ำฯ

“กรมชลประทาน ได้มีมาตรการจ้างแรงงานเกษตรกรในช่วงฤดูแล้งนี้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนการทำนาปรัง อีกทั้งเร่งพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพิมเติมในพื้นที่ต่างๆ อาทิ แก้มลิง สระน้ำสำหรับเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝน และใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงการปรับปรุง พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธภาพการเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำเดิม อีกทั้งเตรียมความพร้อมในด้านเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคนที่พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที” ดร.ทองเปลว กล่าวในตอนท้าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เพจดังเล่าต่อ! เจ้าชายกบ คิดจะเท ราพันเซล เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่า

ขาเผือกเริ่มเลย! เพจดังเล่านิทานภาคต่อ เจ้าชายกบ กับ ราพันเซล ด้านฝ่ายชายคิดจะเท เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

ความสวยเป็นพิษ! โยชิ รินรดา ขอระบาย วอนอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

โยชิ รินรดา ความสวยเป็นพิษ! โพสต์ระบายความในใจ เผย รู้สึกเสียใจ ขอวอนชาวเน็ตอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

สลด! หนุ่มเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายโดนหลอกไปให้เพื่อนชายแทงดับ

หนุ่มขี่จยย. เตรียมเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายพอไปถึงโดนเพื่อนชายแฟนแทงดับ ล่าสุดมือมีดวัย 15 เข้ามอบตัวแล้ว อ้างถูกผู้ตายทำร้ายก่อน

ญาติ ‘ลุงกำธร’ เผย กฟน.ยังไม่มาขอโทษ หลังทำพี่ตาย ลั่นเตรียมฟ้องอย่างถึงที่สุด

น้องชาย ‘ลุงกำธร’ ลั่น ไม่มีวันให้อภัย หลังหน่วยงานรัฐสะเพร่า ทำพี่ตกท่อเสียชีวิต ยืนยันจะฟ้องผู้เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด!

อนาถ! แก๊งเด็กแว้น นัดประลองความแรง สุดท้ายชนกันเองดับสลดคาที่

แก๊งเด็กแว้นนัดประลองความแรงบนทางด่วน สุดท้ายขี่ย้อนศรชนกันเองดับสลดคาที่ พ่อแม่ร่ำไหเข่าทรุด ไม่คิดว่าเป็นลูกตัวเอง

เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! ลั่น มีแพลนคิดบวชตลอดชีวิต ?

ยิ่งกว่าละคร! เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! พร้อมลั่น มีแพลนคิดอยากบวชตลอดชีวิต หลังฟื้นจากการรักษา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า