เผยผลสอบ เครื่องบินแอร์อินเดียตก ดับ 260 คน พบสวิตช์ควบคุมเชื้อเพลิงถูกปิด โอกาสเป็นไปได้ยากมาก ผู้เชี่ยวชาญยังเกิดคำถาม
12 ก.ค. 68 ความคืบหน้าสาเหตุกรณี เครื่องบินแอร์อินเดีย (Air India) ตกที่เมืองอาห์เมดาบัด ขณะทยานขึ้นฟ้าเมื่อ 12 มิ.ย. 2568 ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 260 คนเสียชีวิต โดยมีคนรอดชีวิตแค่ 1 คนเท่านั้น
ล่าสุด ผลการสอบสวนจากสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางการบินของอินเดีย (AAIB) ระบุว่า “สวิตช์ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง” ในห้องนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ถูกปรับมาอยู่ที่ตำแหน่ง CUTOFF ทำให้เครื่องยนต์ขาดน้ำมันเชื้อเพลิง
เครื่องบินมีความเร็วถึง 180 นอต หรือประมาณ 330 กม./ชม. เมื่อ “สวิตช์ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ทั้งสองถูกเปลี่ยนจากตำแหน่ง RUN เป็น CUTOFF ทีละตัว โดยมีช่วงเวลาห่างกันเพียง 01 วินาที”

รายงานยังระบุว่า “ในการบันทึกเสียงในห้องนักบิน ได้ยินเสียงนักบินคนหนึ่งถามอีกคนว่า ทำไมถึงตัดน้ำมัน นักบินอีกคนตอบว่าไม่ได้ตัด”
โดยรายงานไม่ได้ระบุว่า คำพูดใดเป็นของกัปตันและนักบินผู้ช่วย (first officer) และไม่ได้บอกว่านักบินคนใดเป็นผู้ส่งสัญญาณ ‘Mayday, Mayday, Mayday’ ก่อนที่เครื่องบินจะพบจุดจบ

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบิน มองว่า
เดวิด ซูซี นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัย ระบุว่า “สวิตช์เชื้อเพลิงถูกออกแบบมาให้ขยับโดยตั้งใจเท่านั้น” หมายความว่า กรณีที่สวิตช์เชื้อเพลิงทั้งหมดถูกปิดโดยไม่ได้ตั้งใจนั้น “เกิดขึ้นได้ยากมาก”
ซูซีว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สวิตช์เหล่านี้ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกขยับโดยไม่ได้ตั้งใจ และไม่ใช่สวิตช์แบบอัตโนมัติ สวิตช์เหล่านี้จะไม่ขยับเองไม่ว่ากรณีใด ๆ”
จอห์น แนนซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินในสหรัฐฯ อีกคนตั้งข้อสังเกตว่า สวิตช์ดังกล่าวถูกปิดห่างกันราวๆ 1 วินาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้สำหรับการปรับสวิตช์แต่ละตัว เขายังเสริมว่าโดยปกติแล้วนักบินจะไม่ปิดสวิตช์ทั้ง 2 ตัวในระหว่างการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เครื่องกำลังไต่ระดับความสูง
การปรับสวิตช์ส่งผลให้เครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัวดับลงเกือบพร้อมกัน และโดยปกติแล้วมันจะถูกใช้ก็ต่อเมื่อเครื่องบินเข้าเทียบที่เกตแล้ว หรือไม่ก็ในสถานการณ์ฉุกเฉินบางประการ เช่น เครื่องยนต์เกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น ทว่ารายงานการสอบสวนก็ไม่ได้ระบุว่า มีเหตุฉุกเฉินอะไรที่นักบินจำเป็นจะต้องสับสวิตช์ปิดเครื่องยนต์เช่นนี้
จากการตรวจสอบซากเครื่องบินที่จุดตกพบว่า สวิตช์ทั้ง 2 ตัวอยู่ในตำแหน่ง ‘run’ และมีข้อบ่งชี้ว่าเครื่องยนต์ 2 ข้างถูกรีสตาร์ทก่อนที่จะเกิดการตกกระแทกพื้น
