อ.เจษฎา เตือน! ไม่ควรซื้อ เครื่องวัดออกซิเจน แบบถูก ๆ มาใช้ เพราะวัดค่าอะไรไม่ได้

อ.เจษฎา เตือน! ไม่ควรซื้อ เครื่องวัดออกซิเจน แบบถูก ๆ มาใช้ เพราะวัดค่าอะไรไม่ได้ ชี้ขนาดนำไปวัดของกินค่าชีพจรยังขึ้น

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคที่ผ่านมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant ถึงการเลือกซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วด้วยตัวเอง โดยระบุว่า

“มีเรื่องขำๆ แต่ซีเรียส มาแชร์ให้ดูกันนะครับ .. หลายคนซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนจากเส้นเลือดที่ปลายนิ้ว หรือ oxygen meter โดยไปซื้อของถูกๆตามออนไลน์ตัวละ 100 กว่าบาทมาใช้ !? ไม่ควรซื้อเด็ดขาดนะครับ! มันจะเป็นของที่วัดค่าออกมาไม่ได้แม่นอะไรนะ อย่างของท่านนี้ (ดูรูป)

ซื้อมาแล้วลองวัดกับไส้กรอก กับปลาเผา ยังวัดค่าออกซิเจน ค่าชีพจร มันได้เลย 5555 (แต่พอลองใช้กับเครื่องวัดที่มีราคาแพง จะเห็นว่าไม่มีค่าใดๆ แสดงขึ้นมา)

คงจำข่าวเมื่อซัก 2 เดือนที่แล้ว ที่มีศพผู้เสียชีวิต แล้วญาติเอาเครื่องวัดออกซิเจนมาหนีบที่ปลายนิ้วศพ แล้วค่าตัวเลขขึ้นมา ทำให้เข้าใจผิด นึกว่ายังไม่เสียชีวิต ซึ่งจริงๆ ก็เพราะว่าใช้เครื่องที่มันไม่แม่นเท่านั้นเอง

อย่างนั้นถ้าจะเลือกซื้อพวกนี้มาใช้เอง ก็ควรจะเลือกให้ถูกต้องนะครับ เอายี่ห้อที่เป็นที่นิยมใช้ในระดับโรงพยาบาลหรือคลีนิคขึ้นไปนะ ส่วนใหญ่ราคาก็อยู่ประมาณพันกว่าบาท”

โดนอ.เจษฎายังได้แนะนำให้ไปดูบัญชีรายชื่อเครื่องวัดออกซิเจนที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ไว้ ซึ่งปัจจุบัน มีที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต หรือนำเข้า 52 ราย ( ดู https://www.fda.moph.go.th/…/Fingertip%20Pulse…)

อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์ถาม เพราะตนก้ใช้เครื่องวัดออกซิเจนแบบถูก ๆ อยู่ แต่ใช้ไปที่เท้าหมา แมว หรือวัดที่ปากกา ก็ไม่มีค่าชีพจรขึ้นเหมือนในรูปที่อ. แนบมา จึงเป็นข้อสงสัยกันอยู่ในตอนนี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า