‘บิลค่าไฟ 8 ล้านฉบับ’ ออกก่อนมติ ครม. สรุปเดือน ก.ย.ต้องจ่ายเท่าไหร่?

‘บิลค่าไฟ 8 ล้านฉบับ’ ออกก่อนมติ ครม. สรุป! เดือน ก.ย.ต้องจ่ายเท่าไหร่? – ด้าน PEA รับ มีบิลออกไปแล้วจริง เนื่องจากการ ตัดรอบบิลจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 (กลางเดือน)

หลังจากที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มตั้งแต่งวดบิลเดือนกันยายน 2566 ทันที โดยการปรับลดนี้ยังเป็นไปตามกฎระเบียบ ไม่ฝ่าฝืนวินัยการเงินการคลัง

เนื่องจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีการพิมพ์และ ส่งบิลค่าไฟของรอบเดือนกันยายน 2566 ออกไปบางส่วนแล้วประมาณ 8 ล้านฉบับ หรือประมาณ 30% ก่อนที่จะมีมติครม.ลดค่าไฟฟ้าออกมา 

ดังนั้นถ้าใบแจ้งหนี้ที่ยังไม่ได้ออกให้ผู้ใช้ไฟฟ้า จะเป็นบิลตามมติ ครม. แต่กรณีวางใบแจ้งไปแล้ว แต่ผู้ใช้ไฟฟ้ายังไม่ได้ชำระเงินจะปรับปรุงบิล เวลาผู้ใช้ไฟฟ้าชำระเงินจะเป็นยอดใหม่ที่ลดแล้ว  

ส่วนกรณีสุดท้าย ถ้าผู้ใช้ไฟฟ้าจ่ายเงินไปแล้ว ตามใบแจ้งหนี้ที่ยังไม่ได้ลดราคา ขอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ต้องกังวล จะคืนให้โดยนำไปลดกับบิลค่าไฟเดือนถัดไป

ดังนั้น ทาง การไฟไฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีบิลที่ออกไปแล้ว 8 ล้านฉบับจริง ของรอบเดือน ก.ย.66 เนื่องจากการเก็บค่าไฟของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะเริ่มตัดรอบบิลตั้งแต่วันที่ 15 ของทุกเดือน เพราะฉะนั้นจึงมีบ้านที่ได้รับไปบิลไปแล้ว

“การเก็บค่าไฟของ PEA จะเป็นรูปแบบของการคร่อมเดือน โดยที่กรณีนี้ก็จะเป็นการใช้ไฟของเดือนส.ค. ครึ่งเดือน และของเดือน ก.ย. ครึ่งเดือน แต่จะเป็นการเรียกเก็บค่าไฟในรอบบิลเดือนก.ย.”

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้ไฟไม่ต้องกังวลต่อกรณีการจ่ายเงินค่าไฟ แนะนำให้จ่ายค่าไฟตามจำนวนที่เรียกเก็บตามบิลไปก่อน หลังจากนั้นเมื่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟอัตราใหม่เรียบนร้อยแล้ว PEA จะหักคืนให้เป็นส่วนลดค่าไฟในรอบบิลเดือน ต.ค.

อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีที่ผู้ใช้ไฟเลือกชำระในรูปแบบของการหักจากบัญชีธนาคาร ซึ่งของ PEA จะหักทุกวันที่ 6 ของเดือนจะไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะเมื่อ กกพ. มีมติออกมาชัดเจนแล้ว การหักชำระจากบัญชีธนาคารจะลดลงให้แบบอัตโนมัติ

ส่วนผู้ที่ยังไม่ถูกเรียกเก็บ หรือยังไม่ได้รับบิลในช่วงแรกอาจจะเป็นการเก็บโดยคิดตามราคาค่าไฟ 4.45 บาทต่อหน่วยไปก่อน เพราะเมื่อ กกพ. มีมติ PEA จะต้องดำเนินการปรับปรุงข้อมูลการเรียกเก็บประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้เป็นการคิดรอบบิลด้วยค่าไฟอัตราใหม่ แต่ก็จะหักเป็นส่วนลดให้ในรอบบิลทันไปในกรณีที่บ้านผู้ใช้ไฟยังไม่ได้รับค่าไฟอัตราใหม่

“ปัจจุบัน PEA มีผู้ใช้ไฟอยู่ในระบบประมาณ 19 ล้านราย ทำให้ต้องมีการเก็บค่าไฟในรูปแบบการคร่อมเดือน และมีผู้ที่ได้รับบิลค่าไฟไปแล้วประมาณ 8 ล้านฉบับดังกล่าว”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า