พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตั้งคำถาม รัฐบาล 3 ข้อ ลงทุน “โครงการแลนด์บริดจ์” โครงการเดียว 1 ล้านล้าน คุ้มค่าหรือไม่

วันที่ 15 ก.พ. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายรายงานผลการศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย-อันดามัน “โครงการแลนบริดจ์” โดยระบุว่าในรายงานยังมีคำถามที่ไม่มีคำตอบ โดยนายพิธา ได้เปิดเล่มรายงานผลการศึกษาไปที่หน้า ฉ. ที่เขียนว่า “อาจจะสามารถลดระยะเวลาและระยะทางในการขนส่ง ซึ่งจะมีการศึกษาเพิ่มเติม” และหน้า 55-57 ก็มีคำถามจากเอกชนประมาณ 20 ข้อ ที่ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรตอบ 3 คำถามสำคัญ ของตนเองได้ ประกอบด้วย

คำถามที่ 1 เราจะลงทุนเงิน 1 ล้านล้านบาท รูปแบบการลงทุนแบบ PPP ในโครงการแลนด์บริดจ์โครงการเดียว โดยไม่มีทางเลือกอื่นที่มีการลงทุนที่เหมาะสมกว่านี้ใช่หรือไม่

คำถามที่ 2 การจัดการความเสี่ยงจากผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ทำอย่างไร เราพูดถึงข้อดี แต่ไม่มีใครพูดถึงความเสี่ยง หรือข้อเสีย ซึ่งควรจะรวมอยู่ในรายงานฉบับนี้ด้วย

คำถามที่ 3 วิสัยทัศน์พัฒนาภาคใต้และประเทศไทย เราอาจจะพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก หรือเส้นทางเสริมเรือฟีดเดอร์ได้

นายพิธา กล่าวต่อว่า เงิน 1 ล้านล้านบาท เราจะทำอะไรเพื่อชุมชนพี่น้องภาคใต้และยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศได้บ้าง โดยเสนอการลงทุนที่จำเป็นต่อพี่น้องภาคใต้ในราคา 4.8 แสนล้านบาท ครึ่งหนึ่งของงบลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อเชื่อมต่อภาคใต้กับมาเลเซีย หรือสิงคโปร์ ให้เป็นแหล่งพลังงานสะอาด ภาคใต้เรามีพลังงานหมุนเวียน 100% 2 พันกว่าเมกะวัตต์ หากในอีก 20 ปีข้างหน้า มาเลเซียหรือสิงคโปร์ อยากลงทุนภาคใต้เราก็มีให้

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งบประมาณดังกล่าว พัฒนาพื้นที่ชลประทานภาคใต้ 3 ล้านไร่ หรือเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร อย่างยาง ปาล์ม และผลไม้ โดยพื้นที่พัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ยังครอบคลุมพื้นที่มรดกโลก 6 แห่ง หากเดินหน้าโครงการ อาจสร้างความเสียหายกับพื้นที่ชุ่มน้ำแรมซาร์ ซึ่งเต็มไปด้วยพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร

เวนคืนพื้นที่

หากมีการเวนคืน ก็จะโดนพื้นที่สวนผลไม้ สวนทุเรียน มูลค่าสูงหลายหมื่นไร่ เกิดการกัดเซาะชายฝั่ง น้ำมันรั่วและอุบัติภัยทางทะเล รวมทั้งสูญเสียพื้นที่ประมง ซึ่งเป็นต้นทุนที่เราต้องจ่ายให้กับโครงการแลนด์บริดจ์ ที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ ทั้งยังมีกลไกพิเศษที่ให้สัมปทานกับเอกชนหรือต่างชาติ มีอะไรรับประกันความเป็นอยู่ และความเป็นธรรมของชีวิตคนและสิ่งแวดล้อมที่ต้องเสียไปหรือไม่

นายพิธา เปิดข้อมูลมูลค่าการท่องเที่ยวภาคใต้ที่สูงถึง 7 แสนล้านบาทต่อปี หากได้รับผลกระทบ 10% ในระยะเวลา 50 ปี อาจจะสูญเสียมูลค่าการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท แลกกับการที่ประเทศไทยเป็นฮับเรือขนส่งสินค้าเพิ่มเติมจากเส้นทางการเดินเรือหลัก การใช้ส่วนแบ่งการเดินเรือภูมิภาคมี 3 องค์ประกอบคือ เร็วกว่า สะดวกกว่า ถูกกว่า แต่จากรายงานก็ยังอนุมานไม่ได้ว่าจะเร็วกว่าอย่างไร เพราะไม่มีรายละเอียด สะดวกกว่าอย่างไร ในเมื่อต้องมีเรือมารอทั้งสองฝั่ง ย้ายจากระบบรางเป็นรถ และกลับไปเป็นเรืออีก สินค้าเสียหายใครจะรับผิดชอบ คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ และรัฐบาลต้องตอบ 3 คำถามนี้ได้ ไม่เช่นนั้นตนเองก็ไม่สามารถรับรายงานฉบับนี้ได้

ที่มา : 3PlusNews

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า