47 ปี 6 ตุลา ‘พิธา’ ร่วมงานรำลึก ชี้เป็นบทเรียน ชง! พ.ร.บ. นิรโทษกรรม

47 ปี 6 ตุลา ‘พิธา’ ร่วมงานรำลึก เหตุการณ์นองเลือด ประวัติศาสตร์ไทย ชี้! บทเรียนสำคัญ ที่ไม่มีควรลืม ชง! พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ผู้ต้องหาคดีทางการเมือง

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ สส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมงานครบรอบ 47 ปี 6 ตุลาฯ

โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนวางพวงหรีดรำลึก ว่า ตนคิดว่าเป็นบทเรียนที่เราไม่ควรลืมว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นที่นี่เมื่อ 47 ปีที่แล้วมันไปได้ไกลมากถึงขนาดไหน เพราะฉะนั้น พวกเราในฐานะนักการเมือง ในฐานะประชาชนในยุคปัจจุบัน จะต้องถอดบทเรียนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ เป็นไปไม่ได้อีกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มองว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ทำให้คนตั้งใจจะศึกษาและทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

47ปี-6-ตุลา-2-min-2
ที่มา : ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ – Panyarut Nuntapusitanon
พิธา-ศิธา-6ตุลา-1-min
ที่มา : ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ – Panyarut Nuntapusitanon

เมื่อถามว่านายพิธาเป็นหนึ่งในคนธรรมศาสตร์ มีประสบการณ์หรือความผูกพันกับเหตุการณ์นี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วที่เรียน อยู่ฝั่งตรงข้ามสนามฟุตบอลที่เป็นสถานที่ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อในอดีตที่ผ่านมา มีหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆ

“มีโครงสร้างอะไรบางอย่างที่ทำให้เราไม่สามารถที่จะเข้าถึง พยายามที่ทำให้เราลืม เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องการให้ทดแทนด้วยความว่าง เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 4 ปีที่ผ่านมา ผมก็มีความพยายามศึกษาประวัติศาสตร์และเสาะหาข้อเท็จจริง จนถึงเวลานี้ยังไม่มีบทสรุปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วเกิดอะไรขึ้นก็ยังไม่มีคำตอบให้สังคม” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ เข้าถึงความจริงที่มีคนพยายามจะปกปิดมาตลอดมากกว่ารุ่นของตนเยอะ

นายพิธา ย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกลไม่ได้สำคัญ และคิดว่าพรรคก้าวไกลก็ยังพยายามทำงานเพื่อทำให้เหตุการณ์แบบ 6 ตุลาฯ เป็นไปไม่ได้ เช่น การยื่น พ.ร.บ. นิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีการเมือง เพื่อจะเป็นการถอดฟืนออกจากกองไฟ ไม่ให้มีโอกาสทำให้เกิดความแตกแยกที่ไม่มีวันจบวันสิ้น

ขณะที่นายชัยธวัช กล่าวว่า เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ คงไม่ใช่การรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตเท่านั้น เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนปัญหาทางการเมือง ตนคิดว่ายังเป็นโจทย์ที่ตกค้างในปัจจุบันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็น ในการแสดงออกทางการเมือง การที่ระบบกฎหมายและอำนาจรัฐควรจะต้องเคารพชีวิตร่างกายของประชาชน ไม่ใช่อนุญาตให้อำนาจใดใดมาพรากชีวิต พิพากษาประชาชน ยังไม่ต้องนับว่าเรายังมีคนที่ถูกดำเนินคดีอย่างรุนแรงโดยเฉพาะความคิดเห็นทางการเมือง

ตอนนี้เรามีคนที่ถูกดำเนินคดีหลาย 1,000 คน ในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้เมื่อวานพรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างกฏหมายนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีการเมือง ส่วนตัวมองว่านักเคลื่อนไหวที่ออกมาต้องการทำให้สังคมดีขึ้น

47ปี-6-ตุลา-1-min
ที่มา : ทะลุฟ้า – Thalufah  

“เป้าหมายแรกที่รัฐบาลควรทำก่อนคือกันคืนความยุติธรรม เพื่อทำให้ทุกฝ่ายลดกำแพง เดินหน้าและใช้กระบวนการทางประชาธิปไตยในการที่จะร่วมกันแสวงหาฉันทามติใหม่ของสังคมไทยว่าแม้เราจะเห็นต่างกันแต่เราอยู่ร่วมกันได้” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าฝั่งรัฐบาลเตือนว่าต้องระวัง เพราะการยื่นร่างกฎหมายนิรโทษกรรม อาจนำไปสู่การสร้างความขัดแย้งใหม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากระบวนการนิติบัญญัติในสภาจะเป็นพื้นที่ที่ทำให้เราความคิดเห็นที่ยังไม่ตรงกันมาออกแบบร่วมกันอย่างรอบคอบและรอบด้าน ถ้าพรุ่งนี้จะผ่านสภาได้บังคับใช้ได้ไม่ใช่พวกก้าวไกลพรรคเดียว แกนนำพรรครัฐบาลกับเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆแม้กระทั่ง สว. ก็ต้องมีความเห็นที่เป็นจุดร่วมกัน ตนขอเชิญชวนพรรคการเมืองต่างๆ ถ้าเป็นไปได้สามารถส่งร่างของตนเองมาประกบได้

“ผมคิดว่าใช้กระบวนการทางสภาดีกว่าใช้อำนาจบริหารอย่างเดียว ถ้าเกิดไปออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม อันนี้ยิ่งเป็นกระบวนการที่รวบรัดและขาดการมีส่วนร่วม แต่กระบวนการทางสภาผ่านหลายขั้นตอน” นายชัยธวัช กล่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า