พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ชูเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง ซัดแก้รัฐธรรมนูญระวังจุดชนวนรบกันตายเปล่า

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษ ในการจัดกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดนครพนม ของคณะวิทยาลัยท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง”ความท้าทายในการพัฒนาอย่างบูรณาการ” โดยพล.อ.ชวลิต กล่าวตอนหนึ่งว่า การเมืองในปัจจุบันต้องทำโดยประชาชน ถึงเรียกว่าการปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย แต่มันไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญก็ร่างกันมาแล้วไม่เบื่อบ้างหรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม ออกมาตอบแล้วตอบอีก ส่วนนายมีชัย ฤชุพันธุ์ คนหัวกระที่ร่างแล้วร่างอีก ดังนั้นวันนี้ต้องหาคำตอบให้ได้ หากทำงานโดยประชาชนต้องเพื่อประชาชนจริงๆ ทั้งนี้ เมื่อ 20 ปีก่อน ตนได้ตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ขึ้นมา เพื่อประชาชนในหมู่บ้านตำบลนั้นได้เลือกหัวหน้าของตนเองคือนายกอบต. แต่ก็มีปัญหากับนายชวน หลีกภัย นายกฯในขณะนั้น เพราะไม่ต้องการให้ล้มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งกำนันผู้ใหญ่บ้านคือการปกครองส่วนท้องถิ่น คนละเรื่องกับอบต. เนื่องจากต้องการให้ค้านอำนาจกัน

“ไม่ใช่เลือกจากคุณป๊อกที่อยู่มหาดไทย บางคนอยู่เชียงใหม่ไปอยู่อีสาน คนอีสานไปอยู่ภาคกลางแล้วมันจะไปรู้อะไร เราต้องเลือกจากจากข้างล่าง พอมีนายอำเภอแล้ว นายอำเภอก็มาเลือกผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนั้นตั้งแต่ผู้ว่าฯจนถึงอบต.ต้องมาจากข้างล่าง ก็รู้จักกันหมด ไม่ต้องมาถามเรื่องนู้นเรื่องนี้เข้าใจกันหมดรู้จักกันหมด ประเทศไทยมี 4 ภาค ภาคใต้มี 14 จังหวัด มีผู้ว่าฯ 14 คน ก็มาเลือกผู้ว่าราชการภาค อีสานมี 20 จังหวัดมีผู้ว่าฯทั้งหมด 20 คน  ก็มาเลือกผู้ว่าการภาค  ก็มีแค่ 4 คน ใน 4 คนนี่ก็มารวมกัน ตั้งเป็นรัฐมนตรีในส่วนกลาง มีรมต.มหาดไทยภาคนั้น รมต.กลาโหมภาคนี้ “พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า บางคนคิดว่ารัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตย นั่นคือกฎหมายสูงสุด กฎหมายต้องเกิดหลังเหตุ และรัฐธรรมนูญไม่ใช่สร้างประเทศไทย แต่ต้องสร้างประชาธิปไตยเสียก่อน แล้วจึงมาเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เอารัฐธรรมนูญมาเป็นตัวสร้าง และที่ออกมาพูดกันว่าเราต้องแก้ไขๆ เพื่อเป็นประชาธิปไตยรบกันตาย เสร็จแล้วตายเปล่าไม่ได้อะไร เพราะถ้ายังไม่สร้างประชาธิปไตย แล้วสร้างรัฐธรรมนูญอย่างไง พร้อมยกตัวอย่าง ประเทศสหรัฐอเมริกามีแค่สองพรรค และแต่ละพรรคมีนโยบายที่เหมือนกันคือมุ่งต่อประชาชน นี่คือสิ่งที่อยากให้พี่น้องทุกคนรับทราบ เรามาช่วยกันแก้ไขในสิ่งนี้ ท่านเห็นประเทศจีนเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบ แต่ไม่ใช่เผด็จการทั้งหมด เขาแบ่งเป็นแคว้นและปกครองตัวเอง ส่วนประเทศวหรัฐอเมริกามี 30-40 มลรัฐ เขาก็ปกครองตัวเอง แต่ขึ้นกับส่วนกลาง แม้แตกต่างกันแต่ความเป็นจริงเพื่อประชาชน มีแต่เราเท่านั้นเพราะไม่เข้าใจประชาธิปไตย

พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่า ประเทศหนึ่งประเทศใดก็แล้วแต่จะมี 4 เรื่องหลัก คือ 1.การเมืองการปกครอง 2.เศรษฐกิจ 3.สังคม และ4.ความมั่นคง ซึ่งทั้งสี่เสาหลัก เสาที่มีความทนทานสูงสุด คือเสาเรื่องการเมืองการปกครอง ถ้าการเมืองการปกครองไม่ดี อำนาจไม่ได้เป็นของประชาชน ไม่มีทางเละเทะหมด แล้วเราจะปกป้องรัฐประหารอย่างไร พร้อมมองว่า “คุณตู่-คุณป้อม”คงไม่โกรธนะ ที่พูดนี่เราไม่ได้ให้ไปรบกัน เรามีแต่สร้างสรรค์ ฉะนั้นการเมืองการปกครองมันยังมีผลต่ออีก 3 หลัก ถ้าไม่ดีอีก 3 หลักมันก็ไม่ดี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้

4 ปีนักษัตร รับโชค รับโอกาส สิ่งดีๆกำลังเข้ามาในเดือนพฤษภาคม

อาจารย์เฉิน ซินแส เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ปีนักษัตร เตรียมรับสิ่งๆเข้ามาในชีวิต ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า