“มาร์ค” ลั่น”คสช.-กกต.” รับผิดชอบหากเลื่อนเลือกตั้ง

“อภิสิทธิ์” บีบกกต.ถกปมเลือกตั้ง 22 พ.ย.นี้ จี้คสช.เร่งปลดล็อกพรรคการเมือง

วันที่ 13 พ.ย. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าวันที่ 24 ก.พ.2562 ไม่ใช่วันเลือกตั้งนั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพรรคการเมือง เพราะความจริงทราบมานานว่าตารางเวลาเวลาปฏิทินการเลือกตั้งเป็นอย่างไร ปัญหาที่ผ่านมาอาจติดขัดที่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ทำให้สะดุดลง ซึ่งคสช.มีหน้าที่ทำงานกับ กกต.ให้เกิดความชัดเจนว่า ตารางเวลาที่ประกาศไว้เดินได้ ถ้ามีโอกาสที่จะเดินไปไม่ได้จะสามารถผ่อนคลายให้เดินไปข้างหน้าได้ เพื่อทำเพื่อประโยชน์เรื่องความเชื่อมั่นของประเทศ 

“ส่วนที่มีการอ้างว่าพรรคการเมืองบางพรรคยังไม่พร้อม ถือว่าเป็นเหตุผลพอที่จะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น ต้องดูว่าที่ไม่พร้อมคือตรงไหน และคำว่าไม่พร้อมกำหนดอย่างไร เพราะการเลือกตั้งทุกครั้งคงมีบางพรรคการเมืองที่ไม่พร้อม ซึ่งทั้งหมดต้องดูว่าถ้าติดที่คสช.ล็อกเอาไว้ ก็ต้องเร่งคลายล็อกหรือปลดล็อกเพื่อให้ทุกคนมีความพร้อม หากปล่อยให้พรรคการเมืองเดินได้ปัญหาจะไม่เกิด”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องเขตเลือกตั้งของกกต. ไม่น่ามีปัญหาเพราะเดินไปตามตารางเวลา ส่วนปัญหาการอนุมัติพรรคการเมืองต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้การทำงานของกกต.ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพราะถ้าอ้างอย่างนั้นต่อไปอาจจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก แล้วบอกว่าพรรคนั้นไม่พร้อม หากเป็นแบบนี้จะจบลงตรงไหน แต่หากบางพรรคมีความรู้สึกว่า ตามกรอบเวลาปกติทำครบแล้วแต่ปรากฏว่าการรับรองล่าช้า อย่างนี้ก็น่าเห็นใจ ซึ่งผู้มีอำนาจที่รับผิดชอบตามกฎหมายคือ คสช.กับ กกต. ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

“ส่วนที่ว่ามีความพยายามที่ใช้กกต.เป็นเครื่องมือในการเลือกตั้ง เพราะมีอำนาจในการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้น กกต.ต้องยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 24 ก.พ.2562 แล้วหากไปตรา พ.ร.ฎ.ซึ่งไม่เป็นไปตามนั้น ก็ชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่กกต. อีกทั้ง กกต.ควรสรุปให้ชัดเจนว่า ปัญหาอุปสรรคความไม่พร้อมไม่ได้อยู่ที่ กกต. ถ้ามีความชัดเจนก็จะได้รู้ว่า กกต.มีอุปสรรคหรือไม่ ถ้าไม่มีก็เลือกตั้งได้ ถ้ามีก็จะรู้ว่าเป็นเรื่องของ คสช. และเข้าใจว่าในวันที่ 22 พ.ย.ที่พรรคการเมืองจะพูดคุยกับ กกต.จะต้องพูดคุยเรื่องนี้ด้วย”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า