รัฐบาล ยืนยัน เดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และกระบวนการผลิตก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ปล่อยมวลสารสู่สภาพแวดล้อมต่ำกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินรุ่นเก่า ไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมแน่นอน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วานนี้(17 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมมีมติปลดล็อค เพื่อที่จะเดินหน้าเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดที่จังหวัดกระบี่ หลังจากชะลอโครงการมาเกือบ 2 ปี โดยรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ขึ้นมาเป็นคณะกรรมการพูดคุยและแสวงหาข้อเท็จจริง นำเสนอข้อคิดเห็นบางประการ ดำเนินการมากว่า 9 เดือน จึงได้ข้อสรุปนำเสนอนายกรัฐมนตรี แต่การดำเนินการต่อจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย รวมทั้งให้นำข้อเสนอแนะจากการพูดคุยของคณะกรรมการไตรภาคี ไปประกอบการตัดสินใจด้วย

ทั้งนี้ความมั่นคงทางพลังงานโดยรวมของประเทศไทย ภาคใต้ถือเป็นจุดอ่อนด้านระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย 4 จังหวัด คือ พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง มีปริมาณโรงไฟฟ้าน้อยกว่าความต้องการใช้ไฟสูงสุด โดยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าถึง 800 เมกกะวัตต์ แต่มีโรงไฟฟ้าหลักที่ค้ำระบบอยู่เพียงแห่งเดียว คือ โรงไฟฟ้าน้ำมันเตา จังหวัดกระบี่ กำลังการผลิต 315 เมกกะวัตต์ จึงจำเป็นต้องพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อค้ำระบบบริเวณดังกล่าว เพราะภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะมีปริมาณการใช้ไฟมากกว่าค่าเฉลี่ยทั้งประเทศที่ร้อยละ 5 ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศอยู่ที่ร้อยละ 3 และความต้องการใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

โรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่

สำหรับเหตุผลที่เลือกถ่านหิน เนื่องจากที่ประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติถึงร้อยละ 70 ในการผลิตไฟฟ้า ดังนั้นเมื่อจะมีโรงไฟฟ้าก็น่าจะเลือกพลังงานประเภทอื่น เพื่้อลดความเสี่ยงและลดการพึ่้งพาก๊าซธรรมชาติ ได้แก่ น้ำมัน ถ่านหิน หรือนิวเคลียร์ ซึ่งถ่านหินจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ส่วนในกระบวนการผลิตที่ถ่านหินอาจจะปล่อยมวลสารออกมาปนเปื้อนสภาพแวดล้อมนั้น พบว่าปัจจุบันได้รับการพัฒนาในระดับที่สามารถกำจัดมวลสารให้อยู่ในค่ามาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ มลภาวะที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงไฟฟ้าถ่านหินจะต่ำมาก เมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าถ่านหินรุ่นก่อนๆ ดังนั้นเมื่อเลือกถ่านหินแล้ว ก็ต้องเลือกเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อจำกัดมวลสารไม่ให้ปนเปือนสภาวะแวดล้อมและชุมชนรอบข้าง

นอกจากนี้โรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังมีต้นทุนต่ำกว่าโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (LMG ) เพราะราคา LMG จะมีความผันผวนสูงกว่า ขณะที่โรงไฟฟ้าถ่านหินมีต้นทุนต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติ ร้อยละ 40 จะเห็นว่าเมื่อในความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ เชื้อเพลิงถ่านหินเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ต้นทุนที่ต่ำกว่าจะทำให้ค่าไฟฟ้าที่ส่งถึงผู้บริโภคลดลงด้วยในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า