อาเหลิมปรากฎตัวแล้ว!!!เป็นพยานในคดีจำนำข้าวของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์

วันนี้ 17 มีนาคม 2560  ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมเป็นพยาน เพื่อนัดสืบพยาน คดีจำนำข้าวนัดที่ 11 ที่นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย  พร้อมพยานจำเลย 3 ปาก เสร็จสิ้นไปในช่วงเช้าแล้ว

ก่อนเดินทางเข้าห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ศาลฎีกาได้พิพากษายึดทรัพย์ไปแล้ว 46,000 ล้านบาทก็ไม่รู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น การที่จะเรียกเก็บภาษีทั้งๆ ที่ศาลฎีกาตัดสินไปแล้วหวังว่าจะไม่ใช่การใช้อำนาจหรือกฎหมายที่ตนเองมีอยู่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอให้เห็นใจกัน

ช่วงเช้าที่ผ่านมานางสาวยิ่งลักษณ์ ดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยมีบรรดาผู้สนับสนุนให้กำลังใจพร้อมดอกไม้ ให้กำลังใจ ซึ่งการไต่สวนในศาลวันนี้ เป็นกระบวนพิจารณาไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 11
ทนายความเรียกพยานไต่สวน 3 ปาก ประกอบด้วยนายพิชัย ชุนหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าว และอดีตประธานกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , พลตำรวจเอก ธนกฤต อ่อนละออ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร .หนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับการดำเนินคดี และมีร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว มาร่วมให้การ ซึ่งร้อยตำรวจเอกเฉลิมมาปรากฏตัวกับสื่อมวลชนในรอบหลายปี ซึ่งดูสดใส ร่าเริงและแข็งแรงดี

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีเบิกความถึงกรณที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน  ได้มีหนังสือทักท้วงถึงรัฐบาลภายหลังคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายโครงการรับจำนำข้าว ต่อรัฐสภา โดยตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาในช่วงดึก  แต่่ สตง.ได้ทำหนังสือท้วงติงแก่รัฐบาลในเช้าวันถัดมาทันที  รวมถึงเนื้อหาบางส่วนมีการกล่าวาอ้างถึงโครงการประกันราคาข้าว ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนโยบายที่มีความแตกต่างจากการรับจำนำข้าว ซึ่งจำเลยได้มีการซักถามถึงเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รับคำตอบว่า สตง. รวมถึง ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจในการกำกับนโยบายของรัฐบาล มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเท่านั้น และยังระบุว่า ภายหลังจากที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจำเลย โดยมีการอภิปรายว่ามีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยมีการกล่าวอ้างถึง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จำเลยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายบุญทรง ในฐานะที่มีอำนาจในการบริหารเข้าไปตรวจสอบ แต่ได้รับรายงานกลับมาว่าไม่พบการทุจริต แต่จำเลยไม่ได้สั่งการให้ตนเองในฐานะคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าวเข้าไปตรวจสอบ เพราะไม่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการระบายข้าว โดยต่อมา จำเลยได้มีการสั่งปลดนายบุญทรงออกจากทุกตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 30 มิถุนายน 2556 แต่ไม่ทราบสาเหตุของกาารปลดว่าจะเกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวหรือไม่

ด้านพันตำรวจเอกธนกิจ อ่อนละออ อดีตนายตำรวจพื้นที่ปทุมธานี เบิกความถึงกรณีที่มีการตรวจพบว่าข้าวในโครงการรรับจำนำข้าวหายกว่า 9 หมื่นกระสอบ จากโกดังเก็บข้าวในจังหวัดปทุมธานีว่า ข้าวจำนวนดังกล่าวถูกขนย้ายออกจากโกดังแบ่งเป็น 3 รอบ ซึ่ง 2 รอบแรกสามารถนำของกลางกลับคืนมาได้ แต่ในรอบที่ 3 นั้น จากการตรวจสอบโกดังพบว่า มีการนำนั่งร้าน มาสอดไส้ในกองข้าว จึงไม่สามารถตรวจสอบหากระสอบข้าวที่หายไปได้ แต่จากการตรวจสอบนั่งร้าน พบว่านายธีรศักดิ์ แสนวรางกุล หรือ เสี่ยอ้วน ซึ่งเป็นน้องชาย นายกิตติพงศ์ แสนวรางกุล หรือ เสี่ยเล็ก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีนำข้าวหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าว เป็นผู้สั่งนั่งร้านดังกล่าว ซึ่งมีการสส่งของเป็นจำนวน 3 ซึ่งเป็นช่วงหลัังเกิดการรัฐประหาร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และ คสช. ได้มีคำสั่งให้ล็อกโกดังข้าวทั้งหมด

ส่วนนายพิชัย ชุณหวชิร อดีตนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ยืนยันว่า ในฐานะนายกสมาคมและคณะกรรมการสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรของประเทศไทย   ยืนยันว่าการตรวจสอบการบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เป็นเพียงการตรวจสอบอายุข้าวในโครงการเท่านั้น ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับราคาขายในตลาด

สำหรับการไต่สวนพยานคดีรับจำนำข้าวในครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 09.30 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! ฮอล์กองทัพมาเล 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด ดับ 10 ศพ

ระทึก! เฮลิคอปเตอร์ทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด เบื้องต้นรายงาน มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

จนท.ดับเพลิง คุมเพลิงโรงงานสารเคมีระยองสำเร็จ พร้อมเฝ้าระวังไฟปะทุเพิ่ม

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารระยอง ล่าสุดควบคลุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่เร่งฉีดโฟมสะกัด ในบ่อเก็บสารเคมีกว่า 30 บ่อ หวั่นลุกลาม

“โหรรัตนโกสินทร์” ชี้ 5 ลัคนา เฮงปัง ร่ำรวย! พร้อมแนะวิธีทำบุญ

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวเกตุย้ายราศี 58 วัน : 5 ลัคนาราศี เทวดาประทานพร เฮงปังร่ำรวย มีความสุขทุกท่าน

ต้อนรับซัมเมอร์สุดจึ้ง! ด้วยอันดับชื่อเสียงของสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปเดือนเมษายน

มาเตรียมรอลุ้นกันได้เลยว่าว่าใครจะเป็นคนสวยฮอตที่สุด! ประจำเดือนเมษายน 2024 นี้ เป็นการเปิดซัมเมอร์มาได้อย่างสุดจี๊ดจริง ๆ

แม่เด็ก 5 ขวบ เหยื่อใน คดีสารวัตรแจ๊ะ ถูกทนายคุกคามหนัก วอนขอให้หยุด

แม่เด็ก 5 ขวบ เหยื่อใน คดีสารวัตรแจ๊ะ เผยถูกทนายคุกคาม-ข่มขู่ ให้กลับคำให้การ เรียกเงิน สตช.5 ล้าน วอนหยุด เพราะคดีถึงทีสุดแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า