สภาใหม่ ค่าน้ำ-ไฟพุ่ง 425 ล้าน เล็งเก็บค่าเข้าชม-จัดงานแต่งหารายได้

เลขาฯสภา เผย ค่าน้ำ-ค่าไฟ สภาใหม่ มีค่าใช้จ่ายรวม 425 ล้านบาทต่อปี เล็งเก็บค่าเข้าชม, จัดงานแต่ง เพื่อหารายได้เข้าคลัง

วานนี้ (6 มี.ค. 63) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นห้องประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และห้องประชุมร่วมกันของรัฐสภา ว่า ขณะนี้ ตนประเมินว่า ระบบห้องประชุมมีความพร้อมประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ยังไม่พร้อมอีก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นข้อจำกัดเรื่องระบบท่อร้อยสายสำหรับการถ่ายทอดสดและถ่ายทอดเสียงการประชุมสภาฯ รวมถึงการเก็บรายละเอียดด้านความสะอาดของห้องประชุม และด้านอื่นๆ อีกเล็กน้อย คาดว่า ห้องประชุมจะพร้อมใช้งานได้ก่อนเปิดสมัยประชุมในเดือน พ.ค. 63

สำหรับห้องประชุมพระสุริยันมีที่นั่งสำหรับสมาชิกรัฐสภา 800 ที่นั่ง ที่นั่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ 59 ที่นั่ง รวม 859 ที่นั่ง ซึ่งเกินกว่าจำนวนสมาชิกรัฐสภา ที่มีจำนวนรวมกันไม่เกิน 750 คน แต่ยังสามารถเสริมที่นั่งได้รวมสูงสุดถึง 1,200 ตัว ส่วนการใช้ไมโครโฟน 1 ตัวต่อสมาชิก 2 คน ช่องเสียบบัตรลงคะแนน มีช่องเสียบบัตรลงคะแนนเฉพาะแต่ละบุคคลครบ 859 ที่นั่ง แต่สำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องประชุมสภา เพื่อรักษาความปลอดภัย และถ่ายทอดสดการประชุมนั้นอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างผู้ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ซึ่งกล้องที่จะติดตั้ง จะมีความละเอียดสูงและคุณภาพดี เพื่อให้สามารถตรวจสอบระบบความปลอดภัยในห้องประชุม และถ่ายทอดสดการประชุมสภาได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อมีการเปิดใช้อาคารรัฐสภาอย่างเต็มรูปแบบหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่า จะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำและค่าไฟรวมประมาณ 425 ล้านบาทต่อปี โดยจากรายจ่ายดังกล่าวที่มีมูลค่าค่อนข้างมาก ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงมีแนวคิดจะให้เช่าสถานที่ทั้งห้องประชุม และห้องโถง ให้ผู้สนใจเช่าห้องจัดงาน กิจกรรม หรือการอบรมต่างๆ งานแต่ง รวมถึงมีแนวคิดที่เปิดรัฐสภาเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาดูงานด้านนิติบัญญัติของประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชม โดยจะเก็บค่าเข้าชมสถานที่เฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น เพื่อเป็นรายได้ของหน่วยงานส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งจะนำส่งไปยังกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ การหารายได้ตามแนวคิดดังกล่าว จะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังถึงการขออนุญาตและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ ทีมข่าววิทยุรัฐสภา

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า