วิษณุ ชี้ รัฐบาลออก พ.ร.บ.กู้เงิน ทำโครงการ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ได้!

วิษณุ อดีตรองนายกฯ ชี้ รัฐบาลออก พ.ร.บ.กู้เงิน ทำโครงการ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทได้ เผยตอนนี้คณะกรรมกฤษฎีกาตรวจสอบ กม. อยู่

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566  กรณี นโยบายแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลเพื่อไทย กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ซึ่งมีทั้งผู้คนที่เห็นด้วย และผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ เนื่องจาก พรบ.กู้เงิน อาจส่งผลกระทบในอนาคต ทั้งประเทศชาติ และประชาชน ที่ต้องแบกรับหนี้จำนวนว่า 500,000 ล้านบาท เปรียบเสมือนกู้เงิน เพื่อมาใช้แจกเงิน ซึ่งอาจทำให้ไม่คุ้มเสีย

พรบกู้เงิน1

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม ในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการแสดงความคิดเห็นถึงโครงการดังกล่าวว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 หมื่นบาท ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนส่งคณะกรรมกฤษฎีกา เพื่อทำการตรวจสอบข้อกฎหมายที่ถูกมองอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เบื้องต้น ในส่วนนี้ตนยังไม่รู้เรื่อง และคงให้ความคิดเห็นไม่ได้ เพราะเมื่อส่งมาที่คณะกรรมกฤษฎีกาแล้ว ก็ต้องส่งไปคณะอื่นแทน ไม่ได้มีการส่งมาที่คณะของตน ส่วนตัวเข้าใจว่า เรื่องถูกส่งไปที่คณะของ นายพนัส สิมะเสถียร กรรมการกฤษฎีกา

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า ในแง่ของกฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ตนก็ไม่รู้เช่นกัน เนื่องจากตนไม่เคยดูเรื่องนี้ เพราะว่าตอนแรกเขาก็พูดกันไม่รู้เรื่องว่าคืออะไรมาจากไหน แล้วก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาถามไปว่ายังไง ส่วนเรื่อง พระราชบัญญัติกู้เงิน หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน ส่วนตัวมองว่าทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าจะผ่าน รัฐสภาหรือไม่ หรือว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนหลังก็ทำได้ เหมือนการออกกฎหมายทั่วไป ส่วนจะผิดวินัยการเงิน การคลังหรือไม่นั้น ทางรัฐบาลคงถือว่าเขาดูดีแล้วว่าไม่ขัด พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลังฯ มาตรา 6 และ มาตรา 9 แต่อีกฝ่ายก็บอกว่าขัด เพราะมีประโยคที่ต้องแปลกัน ที่ระบุว่าต้องไม่ใช้ประโยชน์ไปในการหาเสียง หาคะแนนนิยม

นโยบายแจกเงินดิจิทัล (1)

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดที่มาของงบประมาณโครงการนั้น คำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดในการดำเนินนโยบายนี้ คือการออก พ.ร.บ.เป็นวงเงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งมีความโปร่งใส ภายใต้การตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา ซึ่งมั่นใจว่า จะได้รับการอนุมัติโดยรัฐสภา และเป็นไปตามมาตรา 53 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 พ.ร.บ.การกู้เงินดังกล่าวจะระบุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลาในการกู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายเงินกู้ และหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินแผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ในโครงการ Digital Wallet ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และรัฐบาลจะทำการกู้เงิน ก็ต่อเมื่อมีการนำเงินไปใช้และนำมาขึ้นเป็นเงินสด ซึ่งนี่จะเป็นการทำให้เงินในระบบทั้งหมดใหญ่ขึ้นกว่า 500,000 ล้าน ซึ่งจะหมุนเวียนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยยะ ผสมกับงบประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการที่กล่าวไปทั้งหมด ทุกท่านไม่ต้องห่วงเรื่องของการใช้เงินคืน รัฐบาลจะมีแผนจัดสรรเงินงบประมาณมาเพื่อจ่ายคืนเงินส่วนที่เป็นเงินกู้ตลอดระยะเวลา 4 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า