รมช.คลัง ชี้ พ.ร.บ.กู้เงิน รอบคอบแล้ว รับไม่มีแผนสำรอง หากไม่ผ่านสภา

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผย พ.ร.บ.กู้เงิน ที่จ่อนำมาใช้โครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รอบคอบแล้ว ยอมรับไม่มีแผนสำรอง หากไม่ผ่านสภา

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าชี้แจงต่อ “คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน” ถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงที่รัฐบาลจะออก พระราชบัญญัติกู้เงิน หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อนำมาใช้ในโครงการ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เป็นเรื่องที่ดี ช่วยกันเป็นห่วง เราจะได้ดำเนินการให้รอบคอบ รัดกุม เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลมองว่าช่องทางนี้เป็นช่องทางที่มีความเหมาะสม มีความตรงไปตรงมา ได้รับความตรวจสอบจากรัฐสภา และเป็นเรื่องที่ดีหากมีการตรวจสอบจากองค์กรอิสระก่อนที่จะดำเนินการ

พรบกู้เงิน (1)

ในส่วนเรื่องแผนสำรอง หาก พ.ร.บ.กู้เงิน ไม่ผ่านสภานั้น ขณะนี้ “ยังไม่มี” ส่วนประเด็นเรื่องจีดีพีในระยะยาวที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้นั้น เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ อย่างแรกคือ เรามีความเชื่อมั่นด้วยกลไกที่เป็นตัวเงินผ่านระบบดิจิทัล และมีเงื่อนไขกำหนดก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนในเศรษฐกิจที่มากกว่าแน่นอน ส่วนการเดินหน้าในเรื่องของพ.ร.บ.กู้เงิน ไม่ต้องเป็นห่วง แต่อาจจะมีคนสงสัย และเป็นมุมมองทางข้อกฎหมายที่แตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับการตีความและรัฐบาลมีหน้าที่ในการชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องออกเป็น พ.ร.บ. ดังกล่าว

ซึ่ง หาก พ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสู่สภาฯ แล้วไม่ผ่านอาจสร้างความความเสี่ยงทางการเมือง ยอมรับว่าเป็นไปได้ ซึ่งกลไกนี้ต้องตรงไปตรงมาที่สุดถ้าเราใช้วิธีการอื่น เช่น มาตรา 22 ก็จะมีการครหาว่าจะเป็นการหลบเลี่ยงหรือไม่ วิธีการนี้ตรงไปตรงมา นำเข้ามาพูดคุยกันก่อนแล้วจึงบังคับใช้เป็นกฎหมายที่เป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุด ส่วนความเสี่ยงทางการเมืองเรามีความเชื่อมั่นเสียงของฝั่งรัฐบาล จริงๆฝ่ายค้านเองก็ไม่ได้ปฏิเสธนโยบายแต่อาจจะมีข้อสงสัยในกระบวนการ แต่ในข้อเท็จจริงทุกคนเห็นความเดือดร้อนของประชาชนเห็นถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจรัฐบาลไม่ได้มองมิติเพียงแค่เฉพาะหน้า แต่รัฐบาลมองถึงทิศทางการพัฒนาประเทศที่เรารับทราบกันดีทุกฝ่ายว่าขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ถดถอย ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยไม่ได้ดูดีแบบในอดีตที่ผ่านมา เรามีความจำเป็นจะต้องพลิกฟื้นปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ให้มีความเข้มแข็ง

พรบกู้เงิน (2)

ทั้งนี้ กรณีหากใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 245 ให้องค์กรอิสระมีส่วนตรวจสอบนโยบายรัฐบาลนั้น ตนยินดี การตรวจสอบเป็นเรื่องดี ตนพร้อมไปชี้แจง วันนี้เราพร้อมแล้ว เพราะโครงใหญ่เริ่มชัดเจน และเราตอบได้ทุกประเด็น ส่วนจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เป็นมุมมองของแต่ละคน ในขณะเดียวกันเราชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัย ให้กับองค์กรอิสระที่มีการตั้งทีมขึ้นมาเพื่อตรวจสอบให้รัดกุมทำให้เราไม่ได้อยู่ในความประมาทและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เมื่อลดข้อกังวลแล้วอีกประการก็ต้องรับฟังข้อเสนอแนะไม่ว่าจะเป็นประเด็นใดก็ตาม วันนี้เรามีการปรับเปลี่ยนในรูปแบบบางประเด็น ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อเสนอแนะจากสังคมและนักวิชาการ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า