อมรัตน์ เผย “รัฐสภา-ศาล-อัยการ-องค์กรอิสระ” ไม่โอนงบร่วมแก้โควิด – ชี้ ต้องพิสูจน์ความจริงใจ ออก พ.ร.บ. โอนเพิ่มได้อีกถึง 3,500 ล้าน

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่รัฐสภา ร่วมอภิปรายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2563 โดยระบุว่า เป้าหมายการโอนงบกลับเข้างบกลางในขั้นแรกของคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ที่เคยตั้งไว้ที่ 100,350 ล้านบาท แต่แล้วกลับโอนได้เพียง 88,000 ล้านบาท คำถามที่เกิดขึ้นคือ 12,000 ล้านบาทหายไปได้อย่างไร และหายไปไหน? ตนพบว่า ส่วนที่หายไปไม่เข้าเป้านี้เกิดจากความไร้ประสิทธิภาพและไม่มีความจริงใจในการบริหารจัดการของรัฐบาลไม่น้อยว่า 4,000 ล้านบาท เม็ดเงินดังกล่าวซึ่งควรจะจัดให้โอนคืนมาช่วยเยียวยาพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด-19

อมรัตน์ กล่าวว่า สำหรับ 4 หน่วยงานที่ไม่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนในวิกฤตครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และรัฐสภา รวมแล้วได้รับงบประมาณปี 2563 ไปทั้งสิ้น 47,716 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับรัฐสภา ในฝั่งของสภาผู้แทนราษฎร จริงอยู่ที่มีการงดกิจกรรมหลายอย่าง งดการไปศึกษาโครงการที่ต่างประเทศ เพื่อประหยัดงบและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปเยียวยาพี่น้องประชาชน แต่แล้วก็พบว่าไปไม่ถึงปลายทาง ตนไม่เห็นความพยายามของประธานสภาในส่วนนี้เลย ในด้านวุฒิสภา มีการเสนอโอนงบคืนในสัดส่วนที่น้อยกว่าฝั่งสภาผู้แทนราษฎรเสียอีก

ทั้งๆ ที่ผ่านวุฒิสมาชิกหลายคนแทบจะไม่เคยเข้าประชุมเลย โดยเฉพาะผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้งนี้ แม้แต่ละท่านได้ทำหนังสือคืนเงินเดือนมาเรียบร้อยแล้วรายละล้านกว่าบาท แต่ก็ยังเหลือส่วน ผู้ช่วยวุฒิสมาชิกอีก 8 คน รวมกันแล้วเดือนละแสนกว่าบาท ตนจึงขอตั้งคำถามไปยังประธานวุฒิสภาว่า ทำไมไม่มีการโอนงบในส่วนนี้ด้วย

“สำหรับหน่วยงานศาล ได้แก่ ศาลยุติธรรม, ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับงบประมาณรวมกัน 21,184 ล้านบาท เบื้องต้นในร่างแรกได้เสนอว่าจะส่งคืนกลับมาประมาณ 1% ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่น แต่แล้วก็ไม่ได้โอนกลับมาแม้แต่บาทเดียว ซึ่งในส่วนที่สามารถตัดออกไปได้ทั้งหมดคือ งบสร้างบ้านพักตุลาการและที่ทำการศาล รวม 562.5 ล้านบาท เพราะเป็นการกินหรูอยู่สบายในขณะที่ประชาชนกำลังจะอดตายทั้งประเทศ ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ เสนอให้ตัดงบโครงการปรับปรุงบ้านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ 193 ล้นบาทไปได้เลย

ทั้งนี้ ได้เสนอว่า ในอนาคตประเทศไทยควรมีช่องและกลไกการตรวจสอบการใช้อำนาจของศาลและองค์กรอิสระได้มากกว่านี้เหมือนกับต่างประเทศ ด้านองค์กรอิสระ ซึ่งได้รับงบรวมกันมากถึง 17,000 ล้านบาทกว่าๆ แต่ก็มิได้มีส่วนร่วมในการโอนงบคืนเพื่อช่วยเหลือประชาชนเลย เช่น กกต. และ ปปช. โดยทั้งหมดเป็นงบใช้จ่ายบุคลากรหรืออุปกรณ์หรือการอบรมที่ไม่ได้ใช้จริง ถ้าหากพิจารณารายละเอียดกันดีๆ สามารถตัดและโอนงบจากหน่วยงานสองแห่งนี้ได้หลายพันล้านบาท” อมรัตน์กล่าว

อมรัตน์กล่าวว่า จากมติ ครม. ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีการมีข้อสังเกตว่า หน่วยงานทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถโอนงบผ่านการทำร่าง พ.ร.บ. ส่งคืนเงินที่ได้เบิกจ่ายจากคลังไปแล้วได้ภายในปีเดียวกัน หากมีความจริงใจและตั้งใจมีส่วนร่วมบรรเทาความเดือดร้อนภายในประเทศ จะสามารถโอนคืนมาได้ไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท น่าเสียใจ ที่หน่วยงานทั้งหมดนี้ เป็นองค์กรที่มีอำนาจทั้งทางนิติบัญญัติและทางตุลาการ แต่ไม่ได้มีความพยายามที่จะแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดจากการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาเลย ทั้ง ๆ ที่การแก้ไขเพียงเสนอมาทำเป็น พ.ร.บ. และคิดว่าพวกเราทุกคนจะรีบยกมือผ่านให้ท่านได้แบบ 3 วาระรวดเลย เพื่อให้เงินก้อนนี้ไปถึงมือพี่น้องประชาชนเร็วที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า