กองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกเดินหน้าพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระทรวงกลาโหม ด้านการปฏิรูปของกองทัพและเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ชายไทยสมัครเป็นทหาร

ล่าสุดในการตรวจเลือกทหารฯปี 2564 กองทัพบกได้ริเริ่มการรับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ เป็นการรับสมัครเฉพาะชายไทยอายุ 18-20 ปี ซึ่งเกิดปี 2544-2546 ผู้ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และทหารกองเกินที่มีอายุ 22-29 ปี ซึ่งเกิดปี 2535-2542 ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ เพราะจับสลากได้ใบดำ หรือคนที่ได้รับการปล่อยตัวเพราะมีคนร้องขอพอให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้เป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ เป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ และใช้ช่องทางการสมัครผ่านทางระบบ ออนไลน์ที่ www.rcm64.rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1-28 ก.พ. 2564 หรือการสมัครด้วยตนเองโดยมีหน่วยทหารอำนวยความสะดวก นำลงข้อมูลในระบบออนไลน์ให้ สำหรับคุณสมบัติอื่น ๆ ก็เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจเลือกทหารฯ เช่น ไม่จำกัดคุณวุฒิ ไม่จำกัดภูมิลำเนาทหาร มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร เป็นต้น โดยกองทัพบกกำหนดจำนวนรับสมัครไว้ประมาณ 10,000 อัตรา

หลังจากสมัครทางออนไลน์แล้ว ระบบจะแจ้งให้ผู้สมัครได้นำเอกสารหลักฐานไปรายงานตัวต่อคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ซึ่งกองทัพบกจะดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติและร่างกายที่เหมาะสมต่อการเข้ารับราชการทหาร ณ มณฑลทหารบก 35 แห่งทั่วประเทศ โดยมีผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก พร้อมประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรวมถึงหน่วยที่ตนเองจะต้องเข้าประจำการในวันดังกล่าว และจะได้รับการบรรจุเข้าประจำการในผลัดที่ 1/64 คือ ในเดือนพฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ กระบวนการรับสมัครและคัดเลือกจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยก่อนการตรวจเลือกทหารฯ ในระบบปกติ โดยผู้ที่สมัครเป็นทหารด้วยวิธีพิเศษนี้สามารถใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการตามวุฒิการศึกษา สามารถเลือกหน่วยทหารที่ตนเองประสงค์เข้าประจำการได้เฉพาะหน่วยทหารของกองทัพบก และต้องอยู่ในมณฑลทหารบกในพื้นที่ตามภูมิลำเนาทหารหากรับราชการทหารครบ 2 ปี และมีคุณสมบัติครบตามที่ทางราชการกำหนด มีสิทธิ์ในโควตาเฉพาะอีกส่วนหนึ่งในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกตามที่กองทัพบกจัดสรรให้ ซึ่งปัจจุบันกองทัพบกจัดสรรโควตาให้ทหารกองประจำการในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกร้อยละ 80 และรับจากบุคคลพลเรือนร้อยละ 20

นอกจากนี้ผู้ที่สมัครเป็นทหารจะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษ 15 เปอร์เซ็นต์ในการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพบก รวมทั้งจะได้รับสิทธิสวัสดิการ ค่าตอบแทนเช่นเดียวกับทหารกองประจำการปกติ อย่างไรก็ตามการรับสมัครทางออนไลน์เป็นกรณีพิเศษนี้ รับเฉพาะผู้ที่มีอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ และผู้ที่เคยผ่านการตรวจเลือกทหารมาแล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 21 ปี ซึ่งจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ไม่สามารถสมัครทางออนไลน์ได้ ต้องเข้ารับการตรวจเลือกตามกระบวนการปกติประมาณเดือนเมษายน 2564 ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมที่ https://sassadee.rta.mi.th โทร. 0-2223-3659 หรือเฟซบุ๊กกองการสัสดี

รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า กองทัพคาดหวังว่าจะมีผู้สนใจและมาสมัครกรณีพิเศษตามโครงการนี้ประมาณ 1 หมื่นคน  และหากวัดตามยอดของผู้สมัครในช่องทางตรวจเลือกปกติช่วงเดือนเม.ย.ของปีที่แล้วที่มียอด 4 หมื่นคน ประมาณการของผู้สมัครใจในปีนี้จึงน่าจะได้มากถึง 5 หมื่นนาย ซึ่งจะทำให้มากกว่าครึ่งหนึ่งจากยอดความต้องการของแต่ละปีที่กองทัพบกต้องการทั้งหมดประมาณ 8 หมื่นนาย ส่งผลให้การเรียกเกณฑ์จะเหลือยอดแค่ 3 หมื่นนาย

ส่วนการคัดเลือกต้องทดสอบทัศนคติทางการเมืองหรือไม่นั้น จะคัดเลือกจากสมรรถภาพร่างกาย จิตใจเป็นหลัก แต่เรื่องของทัศนคติทางการเมืองไม่ได้นำมาเป็นนัยสำคัญ เหมือนการตรวจเลือกปกติทั่วไปที่ไม่ได้ถามว่า ชอบ ชัง หรือชื่นชมคนใดเป็นพิเศษ แต่ดูว่ามีสภาพจิตใจที่สมบูรณ์หรือไม่ ไม่เหมือนการสมัครเป็นนักเรียนนายสิบ หรือนักเรียนเตรียมทหาร เราจะต้องดูทัศนคติที่ดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

“ทั้งหมดนี้จะเข้าสู่ระบบทหารอาสาชัดขึ้น กองทัพก็เพิ่มเติม เสริมมาตรการ จนทำให้คนอยากเป็นทหารมากขึ้นเรื่อยๆ บนพื้นฐานที่เราได้บุคลากรที่มีความมั่นคง ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน และค่าตอบแทน แต่จะเสริมสร้างให้เกิดความมั่นคงในการรับราชการทหาร  ซึ่งจะมั่นคงมากกว่าการใช้กระบวนการจูงใจแบบชุดเดียวที่อาจจะทำให้คนมาสมัครเยอะแค่ 1-2 ปีแรก แต่สุดท้ายก็ฟุบหายไป กองทัพก็จะต้องมาแก้ไขปัญหาอีก เชื่อว่าเมื่อเราเติมโครงการเข้าไปเรื่อย ๆ ก็จะเกิดความยั่งยืนมากขึ้น ทำให้เกิดระบบทหารอาสา โดยในอนาคตไม่ต้องเรียกเกณฑ์เลยก็ได้”

ส่วนในอนาคตจะมีการยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือไม่นั้น ระบบการตรวจเลือกทหารยังคงต้องดำรงอยู่ จะไปล้มการตรวจเลือกไม่ได้ เพราะว่าเป็นไปตามกฎหมาย คือ พ.ร.บ.เกณฑ์ทหาร 2497 แต่วิธีการเท่านั้นที่ต้องมีการปรับโดยเน้นความสมัครใจเข้ามา ที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น กรณีของผู้ที่มีเพศกำเนิดที่ไม่ตรงกับเพศสภาพ ซึ่งเราได้แก้ไขปัญหาจนในที่สุดไม่มีปัญหาดังกล่าวแล้ว  ยืนยันว่ากองทัพรับฟัง และพร้อมปรับไปตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า