ทบ.แจงปมดราม่าใช้งบกว่า 7ล้าน ตรวจสอบเครื่อง GT200 ก้าวไกล ถามเพื่ออะไร

กองทัพบก แจงปมดราม่าใช้งบกว่า 7 ล้านบาท ตรวจสอบเครื่อง GT200 ก้าวไกล ถามเพื่ออะไร ? ทั้งที่คนทั้งโลกรู้ เครื่องนี้ไม่สามารถใช้การได้จริง

จากกรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล จังหวัดฉะเชิงเทรา แฉกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประเทศไทยใช้งบซื้อ GT200 ไปแล้ว 848 เครื่อง เสียงบไป 767 ล้านบาท และล่าสุด ยังต้องเสียงบประมาณรวมอีกกว่า 7.57 ล้านบาท เพื่อทำการ ผ่าทุกเครื่อง เครื่องละ 10,000 บาท เพื่อตรวจสอบ ว่าเครื่องสามารถตรวจหาสารเสพติด ระเบิด หรือสิ่งผิดกฎหมายได้จริงไหม

ทั้งที่คนทั้งโลกรู้แล้วว่าเครื่องนี้ไม่สามารถใช้การจริงได้ แถมไทยเองก็เคยผ่า ก็พบว่าไม่มีกลไกใดๆ อยู่ในเครื่อง เมื่อจับไปทดสอบ ก็มีอัตราการตรวจพบไม่ต่างอะไรจากการโยนเหรียญสุ่ม ถือเป็นมหกรรมต้มตุนกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องถามว่า เพื่ออะไร

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party

พร้อมกันนี้ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ยังเผยอีกว่า แกรี โบลตัน ผู้ผลิตเครื่องลวงโลกนี้จะถูกจำคุกในอังกฤษไปแล้ว แต่ในประเทศไทย ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลใดได้รับโทษจากความผิดพลาดในจัดซื้อและใช้เครื่องลวงโลกนี้เลย

จากประเด็นดังกล่าว พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ในการเรียกค่าเสียหาย โดยเป็นการดำเนินการตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ชี้ว่ากองทัพบกควรจะตรวจสอบทุกเครื่อง ว่าเครื่องสามารถใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบก็มีการตั้งงบงบประมาณตามที่ สวทช. เสนอมาทั้งหมด และเป็นไปตามขั้นตอนในการเรียกร้องค่าเสียหาย

พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กองทัพบก Royal Thai Army

ส่วนการแจ้งความในคดีอาญา กองทัพบก ได้มีการฟ้องบริษัทผู้จำหน่าย GT200 และพวกรวม 5 คนแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นฎีกา หลังจากศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ตัดสินว่ามีความผิด ขณะที่คดีทางปกครอง ทบ. ได้ฟ้องบริษัทผู้จัดจำหน่ายเครื่องด้วย โดยได้ให้ผู้ถูกฟ้องชำระหนี้กว่า 680 ล้านบาท ให้กับกองทัพบก

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

ประยุทธ์ ชี้มีความจำเป็น จัดสรรงบกองทัพซื้อยุทโธปกรณ์ เพื่อความมั่นคงประเทศ

ส่องงบปี 65 จาก 1.4 หมื่นล้านเหลือให้ ผู้ว่ากทม. ชัชชาติ จัดการเท่าไหร่ ?

โฆษกฯโต้! แจงเหตุ ประยุทธ์ เปลี่ยนทางเข้าประชุมสภา งบประมาณรายจ่ายปี 2566

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งสู่ความสำเร็จ

ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง! โดย อาจารย์กิติคุณ พลวัน

อดีตผัวหึงโหด! ลวงเมียมาเคลียร์ ก่อนแทงดับคาพงหญ้า ล่าสุดขอมอบตัว

เซ่นพิษรัก! ผัวเก่าแทงสาววัย 31 ปี 5 แผลเสียชีวิต คาดปมหึงหวง หลังชายอื่นมาพัวพัน ล่าสุด! ติดต่อขอมอบตัว ตำรวจเร่งรับตัวเพื่อหาแรงจูงใจ

สุดโหด! พบศพชายนิรนาม ถูกฆ่าอำพราง บนรางรถไฟ ดับสยอง

สยอง! ชาวบ้านพบ ศพชายนิรนาม ถูกรถไฟทับร่าง ขาด 2 ท่อน ตำรวจพบพิรุธถูกแทง 9 แผล ยังไม่ปักใจเชื่อว่าโดนรถไฟชน

“คีย์ SHINee” เตรียมจัดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในเอเชียครั้งแรก!

เปิดเดือนเมษายนได้ไม่นานก็ปังกันเลยสำหรับหนุ่ม “คีย์ SHINee” ที่กำลังจะมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกตั้งแต่ได้เดบิวต์ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดกันไม่ไหว

“รีเทนเนอร์แฟชั่น” ความสวยบนความเสี่ยง!!

รีเทนเนอร์ เป็นเครื่องมือที่คนจัดฟัดเสร็จแล้วต้องใส่ แถมในปัจจุบันก็มีสีสันให้เลือกเยอะมาก ทำให้คนที่ไม่จัดฟันเห็นแล้วอยากจะลองใส่บ้าง…

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจง ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกเอง!

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจงครั้งสุดท้าย! ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกแฟนเก่าเอง พร้อมน้อมรับในความผิดพลาด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า