7 ข้อควรรู้! เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง ระวังกาผิด มีสิทธิเข้าข่ายผิดกฎหมาย

เลือกตั้ง 2566 7 ข้อควรรู้! เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง ระวังกาผิด มีสิทธิเข้าข่ายผิดกฎหมาย พร้อมบอกโทษหากกระทำความผิดดังกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เม. 66 ที่ผ่านมา ทางด้านเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นั้นได้ออกมาโพสตืเตือนและบอก 7 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ บัตรเลือกตั้ง ว่าถ้าหากกาผิด หรือการใช้บัตรอื่นหย่อนลงไปในตู้คูหา นั้นอาจมีความผิดจำโทษหนัก ติดคุก และเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยทาง สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. นั้นระบุข้อความว่า เมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งมีข้อห้ามหลายประการที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ โดยมีข้อห้ามดังนี้

7 ควรรู้เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง

  • ห้ามใช้บัตรอื่นที่ไม่ใช่บัตรเลือกตั้งที่ได้รับจากเจ้าพนักงาน มีโทษจำคุก 1-10 ปีและปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี
  • ห้ามนำบัตรเลือกตั้งใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือกระทำการใดให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มจากความจริง มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี
  • ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง
  • ห้ามทำเครื่องหมายอื่นหรือสัญลักษณ์ในบัตรเลือกตั้ง มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี
  • ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว
  • ห้ามแสดงบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วต่อผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย หรือทำบัตรเสียให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

เรียกว่าใกล้เข้ามาทุกที กับเทศกาลการ เลือกตั้ง 2566 ที่นับถอยหลังอีกไม่ถึงเดือน ประชาชนคนไทยจะได้ทราบกันแล้วว่าพรรคการเมืองใด ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ และรวมไปถึงในปีนี้ เรากำลังจะได้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อมาบริหารประเทศชาติของเรา โดยการเลือกตั้ง 2566 นั้นจะจัดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 66 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)

ซึ่งการเลือกตั้งนั้น นักการเมืองหลายๆพรรค ก็มีวิธีการหาเสียงแตกต่างกันออกไป ทั้งการเข้าถึงประชาชน หรือชูนโยบายต่างๆเพื่อนให้ประชาชนได้เห็นผลลัพธ์ในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด รวมไปถึงสถานีโทรทัศน์ช่องน้อยใหญ่ นั้นได้จัดรายการดีเบตขึ้น เพื่อให้เหล่าแคนดิเดต หรือผู้นำพรรครวมไปถึง ผู้สมัคร ส.ส. นั้นได้มาประชันกันบนเวที เพื่อวัดกึ๋นกันสดๆ อย่างไรก็ตามในปีนี้ การหาเสียงเลือกตั้งนั้นเต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนอย่างเรา ไม่ควรนอนหลับทับสิทธ์เด็ดขาด!! อย่าลืมไปเลือกตั้งและเลือกคนดีเข้าสภากันให้ได้

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "ン #ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ สูลรสรง 7 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง #ไทยโหวตคนไทยพร้อมใช้สิทธิ #เลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th Thailand เลือกตั้ง66 เลือกตั 66 เวลา08.00-17.00น ect.thailand"
ภาพจาก : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผงะ! ชาวบ้าน เจอหัวกะโหลกปริศนา หวั่นถูกฆาตกรรม วอนตร.เร่งสอบ

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ หัวกะโหลกปริศนาเพศชาย ตายมาแล้ว 1 เดือน ริมคลองชลประทาน หลังชาวบ้านบังเอิญไปเจอ หวั่นถูกฆาตกรรมอำพราง

แน็ก ชาลี อ้าแขนต้อนรับ กามิน หลังบินกลับมา ประเทศไทยอีกครั้ง!

แน็ก ชาลี ยิ้มไม่หุบ! อ้าแขนต้อนรับ กามิน หลังบินกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง! งานนี้ด้านแฟนๆ ใจชื้นกันเป็นแถว

เดือดปุดๆ คู่รักบันเทิง ถูกแจ้งความ โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

โซเชียลเดือดปุดๆ เมื่อคู่สามีภรรยาในวงการบันเทิงคู่หนึ่ง ถูกแจ้งความเอาผิด ปมดรามาโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง อ้างลดหุ่น 15 กิโลกรัมใน 2 เดือน

“Now or Never” ซิงเกิลใหม่ในอารมณ์ฟาดๆ จาก “ฝ้ายคู้ดเกิร์ล” Fyeqoodgurl

“Now or Never” ซิงเกิลใหม่ในอารมณ์ฟาดๆ จาก “ฝ้ายคู้ดเกิร์ล” Fyeqoodgurl และการร่วมงานกับมือทำเพลงแถวหน้าของเกาหลี

ดูดวง Pick a card “ไม่ได้เจอ ไม่ได้คุยกัน เค้าคิดถึงเรามั้ย..?” – DiSaurDecks

ดูดวง Pick a card “ไม่ได้เจอ ไม่ได้คุยกัน เค้าคิดถึงเรามั้ย..?” อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย! โดย DiSaur Decks – ดิซอเดค
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า