ครช. นัดหน้ารัฐสภา ทวงคืนมรดก คณะราษฎร ทวงสัญญารธน.ประชาชน 24 มิ.ย.นี้

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญ นัดทำกิจกรรมหน้ารัฐสภา ทวงคืนมรดก คณะราษฎร ทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. มีรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน l ครช. ได้โพสต์ข้อความ หัวข้อ 24 มิถุนาฯ ทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน โดยมีเนื้อหาความว่า

เนื่องในวาระ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองสยามสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มุ่งหมายให้ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ขอเชิญประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจของประเทศทวงถามความคืบหน้ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ในฐานะมรดกทางอุดมการณ์ของคณะราษฎร และคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลให้กับประชาชนว่าจะดำเนินการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา

อีกทั้ง ในวันที่ 13 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ครช. ภายใต้ความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ได้ยื่นยื่นข้อเสนอว่าด้วยหลักเกณฑ์และเเนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ได้แก่

1.สร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เข้มแข็ง ไม่นำเหตุความมั่นคงมาอ้างในการจำกัดเสรีภาพ ให้ประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สร้างหลักประกันด้านรัฐสวัสดิการ 

  1. สร้างกลไกเข้าสู่อำนาจที่ยึดโยงกับประชาชน กำหนดให้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. และ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การปฏิรูปประเทศหรือยุทธศาสตร์ชาติ ต้องไม่เกิดขึ้นโดยคนกลุ่มเดียวและต้องไม่นิรโทษกรรมให้คณะรัฐประหาร

3.ให้ตราพระราชบัญญัติการรับฟังความเห็นของประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ความเห็นของประชาชนมีผลผูกพันในทางกฎหมายและทางการเมืองต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

4.ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้จัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เรื่องหลักเกณฑ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยเพียงเสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

โดยในวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 10.30 น. ครช. ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกันทำกิจกรรมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา (สัปปายะสภาสถาน) เกียกกาย เพื่อแสดงพลังทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงคืนสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน

ขณะที่นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดี คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกครช.  ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “หมดเวลาที่จะปล่อยให้ประเทศอยู่ในมือพวกปล้นอำนาจประชาชน ถึงเวลาทวงถาม “รัฐธรรมนูญประชาชน” และความเป็นเจ้าของประเทศที่คณะราษฎรได้มอบไว้ให้กับประชาชน 

พบกันวันที่ 24 มิถุนายน นี้ เวลา 10.30 น. ที่หน้ารัฐสภา มาร่วมกันเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ไปด้วยกัน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อาจารย์ ม.ดัง ดับสลด เพราะมีอะไรตัดหน้ารถ เสียหลักชนเสาไฟ

แฟนหนุ่ม เผยสาเหตุ ขับรถเก๋งเสียหลักเสาไฟฟ้า เพราะมีบางอย่างตัดหน้ารถ เป็นเหตุทำให้แฟนสาว อาจารย์หมอทันตแพทย์ ม.ดัง เสียชีวิตคาที่

นักร้องสาว พักงานด่วน เส้นเสียงมีปัญหา ไม่สามารถร้องเพลงต่อได้ ?!

นักร้องสาวชื่อดัง โหมงานหนักตั้งแต่ต้นปี ล่าสุดหมอสั่งพักกะทันหัน หลังพบว่าเส้นเสียงอักเสบเฉียบพลัน ไม่สามารถร้องเพลงได้ในตอนนี้

หนุ่มฟาดเคราะตกท่อดับ เจ้าหน้าที่เร่งหา โจรขโมยฝาท่อ!

สังเวยอีกศพ! หนุ่มอุบลฯ ขับรถจักรยานยนต์เสียหลักตกท่อ เสียชีวิตแล้ว ด้านตร.ลงพื้นที่หาหลักฐาน เร่งตามจับมือดีขโมยฝาท่อ

สพฐ.อนุมัติ โรงเรียนทั่วประเทศ ปิดเรียนหนีร้อน หวั่นเด็กเป็นลมแดด

ผู้ปกครองเช็คด่วน! สพฐ.ประกาศแจ้ง โรงเรียนทั่วประเทศพิจารณาปิดเรียนได้ทันที หากอากาศร้อนจัด พร้อมสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย

นุ่น ดำดง กราบลา ครูดวงแก้ว ลั่น ไม่เคยลืมบุญคุณ คณะศรรามน้ำเพชร

นุ่น ดำดง เข้ากราบลา ครูดวงแก้ว อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยไม่เคยลืมบุญคุณ คณะศรรามน้ำเพชร วอนทุกคนเคารพการตัดสินใจของเธอ

“หมอดูโอปป้า” เปิดดวง 12 ราศี จะเกิดอะไรขึ้น ในเดือนพ.ค. นี้

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี จะเกิดอะไรขึ้น โด่งดังมีชื่เสียง? ได้เงินก้อนโต? เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า