ผ่านฉลุย! สภาฯ มีมติเอกฉันท์ 251 เสียง รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 63

ที่ ประชุมสภา ฯ มีมติเอกฉันท์ 251 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสมาชิกทุกคน ยันเป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

เมื่อวันนี้ 19 ต.ค. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเป็นพิเศษพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ในวันสุดท้าย โดยเมื่อเวลา 20.30 น. ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 251 เสียง ผู้ไม่เห็นด้วยไม่มี และมีผู้งดออกเสียง 234 เสียง ซึ่งเป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ผ่านความเห็นชอบรับหลักการวาระแรกร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ในวาระแรก ตลอด 3 วันที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาล เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา สอดคล้องต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมยืนยันว่า ความเห็น และข้อสังเกตในการอภิปรายงบประมาณครั้งนี้ จะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาด้วยความรอบคอบให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน 

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นผู้อภิปรายปิดการพิจารณา เปิดเผยสาเหตุที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ลงมติงดออกเสียง เนื่องจากเป็นห่วงประเทศชาติที่จะกำลังรองบประมาณ หรือหากจะยกมือให้ผ่านก็ทำใจลำบาก  จึงขอให้โอกาสรัฐบาลในการพิจารณาปรับแก้จัดสรรงบประมาณออกมาให้ดีที่สุด ตามที่ฝ่ายค้านให้โอกาสไป 

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ประชาชนมีความยากลำบาก จึงเรียกร้องให้รัฐบาล และกรรมาธิการ ไปเกลี่ยงบประมาณใหม่ ไปใช้ในการพัฒนาคน พัฒนาการศึกษา และระบบประกันสุขภาพ ลดงบของหน่วยงานด้านความมั่นคง และขออย่าขึ้นภาษีประชาชน หรือกู้เงินเพิ่ม แต่ควรปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณค้างท่อ ที่ควรเร่งเบิกจ่าย เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น 

จากนั้น ที่ประชุมมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จำนวน 64 คน แบ่งสัดส่วนเป็นผู้แทนจากคณะรัฐมนตรี 15 คน, ส.ส.รัฐบาล 24 คน และฝ่ายค้าน 25 คน ซึ่งใน 25 คนนี้ ปรากฏชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเป็นกมธ.ชุดนี้ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ทั้งนี้ กมธ.ชุดนี้มีระยะเวลาการพิจารณาปรับแก้ตามข้อเสนอของส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และมีกำหนดแปรญัตติ 30 วัน แต่จะต้องนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 8-9 ม.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เกินกรอบเวลา 105 วัน ที่สภาฯจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ นับแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯจากรัฐบาล มิเช่นนั้นจะถือว่าสภาฯให้ความเห็นชอบต่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า