เพจ CARE ฉายภาพที่มาคำว่า แกง กลยุทธ์ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล

เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายถึงความหมายคำว่า แกง กลยุทธ์ที่ผู้ชุมนุมใช้ในการประกาศจุดนัดหมายเพื่อชุมนุมประท้วงรัฐบาล

โดยได้ระบุถึงคำว่าแกงไว้ดังนี้

” แกง: ยุทธศาสตร์พี่คือ #ทำให้ชีมึน

จิราพร ซัด!แถลงการณ์ ประยุทธ์ ขาดสำนึก เรียกร้องให้ลาออก

ยากที่ปฏิเสธได้ว่า การชุมนุมในปี 2020 เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายรัฐบาล ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจทั้งในทางการบังคับใช้กฎหมาย และในการใช้งบประมาณในการควบคุมปราบปรามผู้เห็นต่างอยู่ในมืออย่างเต็มเปี่ยม

ยากที่ปฏิเสธได้ว่า การชุมนุมในปี 2020 เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายรัฐบาล ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจทั้งในทางการบังคับใช้กฎหมาย และในการใช้งบประมาณในการควบคุมปราบปรามผู้เห็นต่างอยู่ในมืออย่างเต็มเปี่ยม

ผู้ชุมนุมที่มีเพียงอำนาจในการแสดงความคิดเห็นที่ถูกรับรองในรัฐธรรมนูญ และเมื่อพวกเขาเห็นความไม่ชอบมาพากล ในการใช้อำนาจกำจัดผู้เห็นต่างจากรัฐบาล และความไร้ประสิทธิภาพในบริหารราชการและเศรษฐกิจ ความโกรธแค้นที่อัดอั้นมานานจึงได้ปะทุขึ้นกลายเป็นไฟลามทุ่งในที่สุด

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ผู้ชุมนุมใช้คือ #ทำให้ชีมึน หมายถึงการสับขาหลอกให้ฝ่ายผู้มีอำนาจงงงวย โดยการ “แกง” ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า “แกล้ง” เห็นได้จากการใช้กลยุทธ์ประกาศจุดนัดหมายการชุมนุมอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ฝ่ายผู้มีอำนาจเตรียมตัวได้ทัน หรือในบางครั้งอาจจะต้องรอเก้อ เพราะผู้ชุมนุมประกาศไม่ชุมนุม

ถ้าจะถามว่าทำไมต้อง “แกง” กันด้วย นั่นก็เพราะว่าความกลัวว่าผู้เข้าร่วมการชุมนุมจะเป็นอันตราย เพราะรัฐบาลได้เตรียมแผนการสลายการชุมนุมไว้เรียบร้อยแล้ว

ในด้านหนึ่ง ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มผู้ชุมนุมมากมายว่า
“สู้แบบนี้เมื่อไหร่จะชนะ” หรือ “เมื่อไหร่จะยกระดับการชุมนุม”

มีคำกล่าวหนึ่งในหนังสือชื่อ Discourse on Voluntary Servitude ซึ่งเขียนโดย เอเตียน เดอลาโบตี (Etienne de la Boetie) นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศสที่ว่า

“ไม่มีความจำเป็นใดใดที่เราจะต้องไปต่อสู้ด้วยพละกำลังเพื่อโค่นล้มทรราชย์เพียงคนเดียว ทั้งนี้ก็เพราะเขาย่อมปราชัยไปโดยปริยายหากคนในชาติปฏิเสธที่จะยอมทำให้ตัวเองเป็นทาส เราไม่จำเป็นต้องพรากอะไรไปจากเขา เพียงแค่ไม่ต้องมอบสิ่งใดให้แก่เขาก็พอ”
(de la Boetie 2006, 116)

เราจึงไม่ควรวัดความสำเร็จของการต่อต้านรัฐบาล โดยดูจาก “ผลลัพธ์ทางการเมือง” เช่น สามารถปฏิวัติโค่นล้มอำนาจเดิมได้โดยทันที

ตรงกันข้าม ความสำเร็จของการต่อต้านสะท้อนออกมาผ่าน “การยืนหยัดไม่ยอมแพ้และจินตนาการอันสร้างสรรค์” ของประชาชนทั้งหลายต่างหาก

การต่อต้านเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ อาจดูเป็นการกระทำที่สูญเปล่า หากแต่ความจริงแล้ว นี่คือหินปะการังที่ค่อยๆ ก่อตัวและซ่อนอยู่ใต้น้ำ รอคอยวันเวลาที่จะโค่นล้มรัฐนาวาให้พังครืน

ทุกๆ การต่อสู้ที่ปะทุออกมาอย่างเปิดเผย ย่อมมีพื้นฐานมาจากการดิ้นรนขัดขืนเล็กๆ น้อยๆ แทบทั้งสิ้น เสียงก่นด่าที่คลุมเครือ ถ้อยคำ และท่าทางที่แฝงฝังความหมายใหม่ๆ กลับกลายเป็นอาวุธของประชาชนสามัญที่จะแพร่กระจายไปดังไฟลามทุ่ง

ด่วน! ยกเลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ในเขต กรุงเทพฯ มีผลเที่ยงวันนี้

ผู้มีอำนาจต่างรู้สึกได้ถึงความตึงเครียด และกลิ่นอายแห่งการปฏิวัติแข็งข้อ พวกเขาตอบโต้ด้วยการระดมยัดเยียดด้วยคำว่า “ชังชาติ” หรือใช้กำลังและความรุนแรง ไล่ล่าและปราบปรามผู้ต่อต้านคนแล้วคนเล่าอย่างไร้เหตุผล ซึ่งเห็นได้ถี่ขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

เช่น การสั่งปิดสื่อที่เห็นต่างสิ่งที่ผู้มีอำนาจอยากได้ยิน เรื่อยไปจนถึงการออกหมายจับดำเนินคดีกับผู้เข้าร่วมชุมนุม

ปฏิกิริยาเหล่านี้ล้วนแต่สะท้อนถึงภาวะ “จนตรอก” ของผู้มีอำนาจ บางสิ่งบางอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วในจิตสำนึกของผู้ถูกปกครอง และมันไม่สามารถแก้ไขให้กลับไปเป็นเช่นอดีตได้

ราชกิจจานุเบกษา เผย ฐานะการเงินไทย ขาดทุนรวม 1 ล้านล้านบาท

ยุทธศาสตร์ #ทำให้ชีมึน ที่ใช้กับรัฐบาลนี้ คือ การบ่อนเซาะโครงสร้างอำนาจในไทย ที่ยังคงล้าหลัง และมันสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยแบบเน้นการมีส่วนร่วม เน้นอัตลักษณ์ที่หลากหลาย

ทั้งกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ขบวนการแรงงาน กลุ่ม LGBTQs รวมทั้งองคาพยพต่างๆ ในสังคม ซึ่งยุทธศาสตร์แบบนี้มันเป็นผลดีต่อฝ่ายประชาชนในการโค่นล้มรัฐบาลและชนชั้นนำผู้กุมอำนาจเศรษฐกิจการเมืองในระยะยาว”

เรื่อง : สุธาวัฒน์ ดงทอง #ทำให้ชีมึน #หน่วยข่าวแกง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า