ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. โชว์คำนวณค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS เชื่อชาว กทม. ทุกคนไม่ได้นั่งรถไฟฟ้า และไม่ใช่เอาภาษีของทุกคนไปจ่ายค่าจ้าง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เดินหน้าทำงานต่อเนื่องเพื่อชาวกรุงเทพมหานคร รวมถึงการพัฒนา แก้ปํญหาในชุมชน หลายพื้นที่ กทม. นับแต่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17 ซึ่งหลายจุดหลายพื้นที่ได้รับการแก้ไปไปแล้วกว่าหลายหมื่นปัญหา
ขณะที่เรื่องราคาค่ารถโดยสารไฟฟ้า ความคืบหน้าล่าสุด นายชัชชาติ ได้เผยถึงกรณี ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ผ่านเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ระบุว่า
ต้นทุนราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าต้องดูจากหลายปัจจัย ปัจจุบันรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เปิดให้นั่งฟรี มีประชาชนใช้บริการกว่า 27 % ซึ่งกทม.ต้องใช้งบประมาณจ้างบริษัทในการเดินรถให้ และเมื่อพูดถึงราคาค่าโดยสารที่พูดมาโดยตลอดคิดจากฐานเฉลี่ยของการใช้บริการ การคำนวณเราต้องดูจากค่าเฉลี่ยไม่ใช่การดูทั้งสาย
ปัจจุบันผู้โดยสารต่อคนใช้บริการเฉลี่ย 8 สถานี เวลาที่พูดถึงค่าโดยสาร BTS อย่าพูดถึงตลอดสาย เพราะตลอดสายไม่มีใครนั่งจากคูคตไปปากน้ำ ต้องดูว่าเฉลี่ยแล้วคนนั่งเท่าไร จ่ายเท่าไร
ปัญหาต้องแก้ทีละขั้น หลัก ๆ ที่ต้องดูคือปัญหาเรื่องหนี้จากการรับโอนมา และสัญญาจ้างจากปี 72-85 เป็นอย่างไร ซึ่งมีรูปแบบที่ชัดเจน หลังจากปี 2572 รถไฟฟ้าจะโอนมาเป็นของกทม.
ซึ่งเราจะสามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ 100 % แต่ต้องเสียค่าจ้างเดินรถอยู่ จนถึงปี 2585 หากเก็บค่าโดยสารน้อยไป กทม.ก็ต้องนำเงินไปจ่ายค่าเดินรถอีก ดังนั้นเก็บรายได้มาต้องคุ้มกับค่าจ้างเอกชน ไม่ใช่เอาภาษีของทุกคนไปจ่ายค่าจ้าง และเชื่อว่าคนกทม.จำนวนมากไม่ได้นั่งรถไฟฟ้า
ขอบคุณคลิปเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์
อ่านข่าวอื่นเพื่มเติม
ประยุทธ์ ร่วมตีฉิ่ง วงดนตรีไทยนักเรียนเชียงใหม่ พร้อมชมเด็กๆสมัยนี้ เก่งกว่าลุง
ลงเรือลำเดียวกัน! ชัชชาติ งงคำว่าขึ้นเรือ ลงเรือ เผยเหตุทำไมผู้หญิง นั่งเรือมากกว่า
ชัชชาติ ลั่นนโยบาย ชุดลูกเสือ เนตรนารี มีคำสั่งมาก็ต้องทำตาม แต่ของบด้วย