ชัชชาติ ตอบชัด! ไม่ส่งสมัคร ส.ก. จะสามารถทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม. ได้หรือไม่

ชัชชาติ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เผยข้อเท็จจริงกรณีคำถามทีมงานชัชชาติ ไม่ส่ง ส.ก. ลงเลือกตั้ง จะมารถทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม. ได้หรือไม่

ความเคลื่อนไหวการ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ตามกำหนดเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นั้น

โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้ตอบคำถามประชานชน ชาวกทม. กรณี ไม่ส่งทีมสมาชิกสภา ไม่ส่งทีมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ลงเลือกตั้งด้วยแล้วจะทำงานได้อย่างไร

จากประเด็นดังกล่าว นายชัชชาติ ได้อธิบายผ่านเฟซบุ๊กข้อเท็จจริง ประเด็นนี้ โดยระบุว่า มีผู้ตั้งคำถามกับเรามาตลอดว่า ชัชชาติ ไม่ส่งทีมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ลงเลือกตั้งด้วยแล้วจะทำงานได้อย่างไร
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ส.ก. ของทีมเพื่อนชัชชาติ ที่เราคิดมาตลอด มีดังนี้

ชัชชาติ ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
  1. เลือก ส.ก. กับ เลือกผู้ว่าฯ แยกกันครับ ไม่เหมือนการเลือก สส. เข้าสภาผู้แทนไปตั้งนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาหลายครั้ง วาระเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กับ ส.ก. ก็ไม่ตรงกัน ก็ยังสามารถทำงานต่อเนื่องกันได้
  2. ส.ก. ไม่เหมือน ส.ส. ไม่มีฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ทุกคนทำงานร่วมกันเพื่อกรุงเทพฯ
  3. ส.ก. ไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือถอดถอนผู้ว่าฯ ได้ หน้าที่หลักคือ ออกข้อบัญญัติ และพิจารณางบประมาณ ซึ่งต้องมีการหารือความต้องการของประชาชนในแต่ละเขตอยู่แล้ว
  4. ถึงแม้ผู้ว่าฯ จะส่ง ส.ก. ก็ไม่มีอะไรรับรองว่าจะได้เสียงเกินครึ่ง ดังนั้น ผู้ว่าต้องทำงานร่วมกับ ส.ก. ทุกคนให้ได้
  5. การเป็นอิสระ ทำให้ประสานงานกับ ส.ก. ทุกพรรคได้ง่าย
  6. ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ หลายท่านที่ลงอิสระ หรือไม่ได้มี ส.ก. เป็นเสียงข้างมากในสภา กทม. ก็ทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา เช่น ท่านพิจิตต รัตตกุล ท่านสมัคร สุนทรเวช
  7. ในต่างประเทศ ผู้ว่าฯ เมืองใหญ่ๆหลายเมือง เช่น Michael Bloomberg ของ New York เคอเหวินเจ๋อ ของมหานครไทเป หรือ ยูริโกะ โคอิเคะ ของมหานครโตเกียว ก็เป็นผู้ว่าฯ อิสระ
  8. การไม่สังกัดพรรค ทำให้ประสานงานกับรัฐบาลได้ทุกรัฐบาล ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นพรรคเดียวกันหรือไม่
  9. เราเชื่อมั่นว่า ส.ก. ที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน จะทำงานร่วมกับ ผู้ว่าฯ โดยเห็นแก่ประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลประโยชน์ของพรรคหรือกลุ่มการเมือง
ชัชชาติ ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เราพร้อมที่จะทำงานกับ ส.ก. ที่ประชาชนเลือกมา ทุกพรรค เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกเขต คงต้องถามว่า ส.ก. พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้อยู่พรรคตัวเองหรือไม่

สำหรับ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ประชาชนที่สามารถใช้สิทธิลงคะแนน ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

มีสัญชาติไทย แต่ถ้าแปลงสัญชาติ ต้องได้สัญชาติไทยมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี

มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีในวันเลือกตั้ง คือเกิดก่อนวันที่ 24 พ.ค.2547

มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้ว เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง (สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก่อนวันที่ 23 พ.ค.2564 และผู้มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตพื้นที่ ก่อนวันที่ 23 พ.ค.2564)

ชัชชาติ ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

โดย กทม.แนะช่องทางตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – สก. จากหนังสือที่สำนักงานเขตส่งให้หรือคลิกที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/#/

สำหรับ การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.65 เวลา 08.00-17.00 น. และกรณีหากไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วันคือ ก่อนวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 15-21 พ.ค.65 และหลังวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค.65

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

เสียงสะท้อนประชาชน! เพชร กรุณพล ชี้เหตุ วิโรจน์ ลุ้นพลิกชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

พุทธอิสระ แนะใช้สติปัญญา เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ลั่นอยู่มานานรู้ว่าใครของจริง

จบ ดร.จริงหรือไม่ ศรีสุวรรณ จี้สอบผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย ก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า