ก้าวไกล ปะทะ เพื่อไทย โต้เดือดกลาง ประชุมสภา ปม ชิ่งตอบกระทู้สด

ก้าวไกล ปะทะเดือน เพื่อไทย โต้ลั่นกลาง ประชุมสภา ปม นายกรัฐมนตรี – รัฐมนตรี ชิ่งตอบกระทู้สด จี้ ประธานสภา ส่งหนังสือถึง ครม. ให้สแตนด์บาย

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่รัฐสภา เกิดเหตุการณ์ปะทะคารมกันระหว่าง สส.พรรคเพื่อไทย กับ สส.พรรคก้าวไกล โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมี นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้ทำการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในกรณี “ตลาดนัดในพื้นที่เขตบางนาเปิดบ่อนการพนัน” ซึ่ง นายวันนอร์ ประธานสภา ได้แจ้งว่า นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงมอบให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบกระทู้แทน แต่ทว่า รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายก็ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้เช่นกัน

ก้าวไกล (2)

ต่อมา นายปิยรัฐ สส.ก้าวไกล กล่าวต่อว่า กระทู้สดเรื่องที่ตนกำลังถามเป็นเรื่องสำคัญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควรมาตอบคำถามในที่ประชุมสภา และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะนายกรัฐมนตรีมีการเลื่อนการตอบกระทู้หลายรอบแล้ว ดังนั้น จึงอยากปรึกษาประธานสภา ว่า ครั้งหน้า นายกรัฐมนตรีจะมาได้หรือไม่ ซึ่งประธานสภาฯมีการท้วงติงหรือไม่ และเมื่อนายกรัฐมนตรีมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่เหตุใดก็ยังมาไม่ได้กันหมด แบบนี้ถือว่าไม่ปกติหรือมีส่วนได้เสียหรือไม่อย่างไร ?

งานนี้ทำให้ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ทำการลุกขึ้นโต้แย้งทันทีว่า “ท่านทราบดีว่านายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ทราบว่าจะพาดพิงเพื่ออะไร” ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า อยากให้ประธานสภา ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง แม้จะตัวเองจะติดภารกิจที่ต่างประเทศ แต่ควรสั่งการมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านอื่นมาตอบเพราะถือว่าเป็นหน้าที่ รัฐมนตรีต้องสแตนด์บายรอการมอบหมายจากนายก เพราะหากไม่มาตอบจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนได้

ก้าวไกล (1)

ซึ่งสภาจะปิดสมัยประชุมแล้ว แต่ยังไม่ผ่านกฎหมายสักฉบับ ดังนั้น หากร่างกฎหมายของ ครม. ไม่พร้อมสภาไม่ต้องรอ เพราะมีกฎหมายจากภาคประชาชน และสส. รอการพิจารณาอีกจำนวนมาก สุดท้ายนี้หวังว่าประธานสภาฯ จะทำหนังสืออย่างจริงจังถึงนายกฯ ว่าในวันพฤหัสบดีอยากให้ครม.สแตนบายไว้เพื่อมาตอบกระทู้ หากยังเป็นเหมือนเดิมคงมองเจตนาอื่นไม่ได้นอกจากหนีตอบกระทู้ ซึ่งตนอยากให้นายกฯ และครม. ให้เกียรติสภาทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล

ทั้งนี้ ประธานสภา เปิดเผยว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่อยู่จริงๆ ซึ่งตามข้อบังคับนายกฯ มอบหมายรัฐมนตรีได้ ส่วนสส.ก็มีสิทธิที่จะถามรัฐมนตรีท่านใดก็ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ กรณีที่ท่านจะถามกระทู้สด หรือ กระทู้ทั่วไป ขอให้ท่านถามตรงไปที่กระทรวง หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะแม้ว่าท่านจะถามนายกฯ ก็ต้องมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ใช่เหรอ! คณะสงฆ์ต้นสังกัดยัน เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด?

แบบนี้มันใช่ไหม? อีซ้อขยี้ข่าว แฉซ้ำ คณะสงฆ์ต้นสังกัดอ้าง เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด เป็นเพียงการแสดงความรักแบบผู้ใหญ่เอ็นดูเด็ก!

สยอง! ไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบศพชายปริศนาเป็นซากคารถ

ชายปริศนาดับสยองคาซากรถ หลังไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบเตาย่างหมูกระทะอยู่หลังเบาะ คาดรมควันปลิดชีพตัวเอง

แม่ใจยักษ์! เอาศพทารก 9 เดือน มาทิ้งในถังขยะ ศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

กู้ภัยยังสะเทือนใจ หลังพบศพทารกวัย 9 เดือน ถูกกระดาษทิชชูยัดปากยัดจมูก ก่อนทิ้งในถังขยะ ในศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

ลิเดีย ฉุนจัด โจรขโมยมอเตอร์ไซค์ แมทธิว ลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบคืน!!

ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ เดือดขั้นสุด หลังเจอโจรขโมยมอเตอร์ไซค์ของ แมทธิว ดีน เจ้าตัวปาคลิปหลักฐาน พร้อมประกาศลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบเอามาคืน

สลด! ซีอีโอสาวบริษัทดัง พลัดตกจากชั้น 41 คอนโดหรูเสียชีวิต

ตำรวจพบศพซีอีโอสาว บริษัทโลจิสติกส์ชื่อดัง ตกจากชั้น41 คอนโดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต ญาติเผยเจ้าตัวป่วยโรคซึมเศร้า

อุทาหรณ์! หลานหลับล่วงพื้นรถ คนขับรถเอามือคว้า ทำเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บเพียบ

หญิงเจ้าของโต๊ะจีนขับ 6 ล้อพุ่งชนเสาไฟฟ้าตกข้างทาง ทำคนงานเจ็บนับสิบ ข้าวกระจัดกระจาย หลังหลานหลับล่วงพื้นรถ แล้วเผลอเอื้อมมือไปคว้า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า