‘เศรษฐา’ เห็นต่าง ‘ศิริกัญญา’ มั่นใจ! ว่าพรบ.กู้ “เงินดิจิทัล” ผ่านสภา

“เศรษฐา” เห็นต่างจาก “ศิริกัญญา” เพราะมั่นใจว่า พรบ.กู้ “เงินดิจิทัล” ผ่านสภาแน่นอน มั่นใจเสียงของ พรรคร่วมรัฐบาล 320 เสียง

เรียกว่ายังเป็นข้อถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องกับ โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือ การแจกเงินหมื่นที่รัฐบาลออกนโยบายมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่นายเศรษฐา ทวีสิน แถลงไว้เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับ เกณฑ์ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ และขั้นตอน วิธีการใช้

ในขณะเดียวกัน วานนี้ (12 พ.ย. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาท ที่สังคมมีทั้งคนเห็นด้วย เห็นต่าง และสนับสนุน ว่า ต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจน และไม่อยากให้สังคม ไทย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายตรงข้าม หรือพวกเดียวกัน ไม่อยากให้มีธง อยากให้รับฟังความคิดเห็นว่าข้อดีข้อเสียคืออะไร

ส่วนกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ โครงการดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นจริง และอาจไม่ผ่านสภา ประชาชนจะไม่มีโอกาสได้รับเงินจริง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าเสียงของผม อย่างพรรคร่วมรัฐบาลมี 320 เสียง ผมว่าเสียงของผมมั่นคง และเราทำงานเป็นทีม เชื่อว่าผ่าน”

คนไทยจะได้ใช้เงิน 10,000 บาท หรือไม่

ทางด้านตัวนายกฯ กล่าวย้ำว่า มั่นใจ เป็นหน้าที่ผู้นำรัฐบาลต้องรับฟังเสียงประชาชน โครงการดีเลย์จากที่ประกาศไว้ เพราะทีมงานของเราต้องรับฟังความเห็นทั้งหมด ทั้งเรื่องการ

นายเศรษฐา กล่าวว่า มั่นใจว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี เหมาะสม และไม่เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคหรือกฎหมาย รัฐบาลยืนยันว่าทำถูกต้องทั้งหมด และทางคณะกรรมการกฤษฎีกาคงจะให้ข้อคิดเห็นในเชิงที่เป็นบวกและเราสามารถทำโครงการนี้ได้ แต่มีจุดเดียวคือ มีคำถามว่าตอนนี้เราอยู่ในวิกฤต หรือไม่ได้อยู่ในวิกฤต มีวิกฤตและความจำเป็นที่ต้องทำหรือไม่ ถ้าบอกว่ามีวิกฤตและความจำเป็นคือเรามีจีดีพีติดลบ แบบนั้นคงไม่ต้องทำ เพราะจีดีพียังไม่ติดลบ แต่ 9-10 ปี ที่ผ่านมา จีดีพีแค่1.9 %ต่อปี เราไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ประเทศอื่นโตกว่าเรา 2 เท่า คู่แข่งของไทยทั้งประเทศเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ มีการเติบโต สมัยก่อนอาจจะอยู่ในโลกของเราคนเดียวได้ แต่ปัจจุบันอยู่ในโลกการแข่งขัน

ถ้าไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตื่นมาวันหนึ่งอาจไม่มีใครอยากมาลงทุนที่ไทย รัฐบาลเชื่อว่าเราอยู่ในวิกฤตที่ต้องการการกระตุ้น แม้คนอื่นจะบอกว่าไม่จำเป็น ไม่ต้องใช้เงินขนาดนี้ กระตุ้นแค่คนจนที่มีรายต่ำจริงๆก็พอ หากเถียงกันไปอย่างนี้ก็ไม่จบ

มีโหวตเตอร์พรรคเพื่อไทยบางส่วน รู้สึกผิดหวัง ที่ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับเงิน เนื่องจากมีเงินเก็บเกิน5แสน

นายเศรษฐา กล่าวว่า เข้ามจและดห็นใจแต่ต้องรับฟังทุกภาคส่วน ทั้งสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทย มีความชัดเจนไม่ให้แจกคนรวย และมีการสอบถามถึงกำหนดเกณฑ์คนรวย โดยจะต้องกำหนดตัวเลขให้ชัดเมื่อถึงจุดหนึ่ง โดยคนที่มีรายได้เกิน7 หมื่นบาท และเงินเก็บเกิน 5 แสนบาท รัฐบาลได้ออกโครงการอีรีฟัน หากมีการใช้จ่ายจะได้เงินคืนประมาณ 1 หมื่นบาท เทียบเท่ากับเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เงินฝาก 5 แสนบาท รวมไปถึงสบากออมสิน หุ้นกู้ กองทุนรวม และเงินเกษียณ ด้วยหรือไม่

นายเศรษฐา กล่าวว่า นับเฉพาะเงินฝากอย่างเดียว ไม่นับกองทุนรวมเพราะตรวจสอบไม่ได้ ส่วนเงินเกษียณ ถ้าไปในบัญชีก็นับรวมด้วย ส่วนเงินสดที่เก็บอยู่ที่บ้านไม่นับ โดยจะเริ่มตรวจสอบว่ามีเงินในบัญชีตั้งแต่เดือน ก.ย.66

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อู้วหู้ว! เบสท์ รักษ์วนีย์ ปล่อยเซตบิกินี อวดหุ่นบางเฉียบ สาดความขาวเต็มพิกัด

เบสท์ รักษ์วนีย์ ปล่อยเซตบิกินีแซ่บ อวดหุ่นบางเฉียบเกินต้าน สาดความขาวโอโม่เต็มพิกัด บอกเลยงงานจึ้งไม่ไหว!

พ่อแม่เข่าทรุด! ลูกชายวัย 4 ขวบ วิ่งตัดหน้ารถ คนขับมองไม่เห็น ทับร่างดับ

ช็อกทั้งหมู่บ้าน! เด็กชายงวัย 4 ขวบ วิ่งออกจากบ้าน ตัดหน้ารถ SUV คนขับเบรคไม่ทัน ทับร่างอย่างจัง จนเสียชีวิต

“LUN8” เตรียมเดบิวต์ในญี่ปุ่น ด้วยซิงเกิลใหม่ล่าสุด ‘Evergreen’ เร็วๆ นี้

เอาแล้วไงเมื่อวงบอยแบนด์ “LUN8” มีกำหนดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น ด้วยการปล่อยซิงเกิลเดบิวต์ ‘Evergreen’ ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้

วุ่นทั้งเมือง! หลวงพี่เมายา ชิ่งค่าน้ำมัน ก่อนขับกระบะชนจยย.ตำรวจเจ็บ

ยาบ้า 5 บาท ทำหลวงพี่คลั่ง! ขับกระบะเติมน้ำมัน แล้วชิ่งหนี ซิ่งรอยเมืองมหาสารคาม ก่อนชนรถจยย.ตำรวจ บาดเจ็บ สุดท้ายหนีไม่รอด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันอังคาร ที่ 14 พฤษภาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 14 พฤษภาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

นางเอกดัง ปล่อยทีเด็ด ฟาดบิกินีขาวจั๊วะ อวดหุ่นเซี๊ยะ เร้าใจสุดๆ

นางเอกช่องดัง ทำแฟนคลับฮือฮา นุ่งบิกินีสีขาวจั๊วะ อวดหุ่นแซ่บเซี๊ยะ มาพร้อมกับท่าเด็ดริมสระน้ำ เร้าร้อนรับช่วงซัมเมอร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า