พีระพันธุ์ รมว.พลังงาน เชิญ ศุภโชติ สส.ก้าวไกล หารือปัญหาด้านพลังงาน

พีระพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกหนังสือเชิญ นายศุภโชติ สส.พรรคก้าวไกล ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล แก้ปัญหาด้านพลังงาน

วันที่ 26 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0403 (กร 6) 8878 ส่งหนังสือเชิญ นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไปเมื่อวันที่ (22 ก.ย. 2566) ที่ผ่านมา เพื่อให้ นายศุภโชติ เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ (26 ก.ย. 2566) เวลา 13.30 น. เนื่องจากเมื่อวันที่ (21 ก.ย. 2566) ที่ผ่านมา นายศุภโชติ ได้ยื่นกระทู้สดด้วยวาจาถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในสภาฯ เกี่ยวกับ “ปัญหาพลังงาน”

พีระพันธุ์
ที่มา : พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

โดน ในหนังสือเชิญ มีใจความว่า ตามที่ท่านได้ยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับปัญหาพลังงาน ในการประชุม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 3 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 ซึ่งผมในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มิได้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรคราวดังกล่าว นั้น

ผมขอเรียนว่า ผมติดภารกิจที่จังหวัดชุมพรที่ใด้นัดหมายล่วงหน้าในวันที่ 21 กันยายน 2566 ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันและเวลาดังกล่าวได้ อีกทั้ง ผมมีกำหนดการต้องร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2566 จึงไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันดังกล่าวได้อีกเช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการสอบถาม และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน จึงขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมการประชุมหารือกับผมในประเด็นดังกล่าว ในวันอังคารที่ 26 กันยายน 2566 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 2502 ตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล

พีระพันธุ์-1
ที่มา : ศุภโชติ ไชยสัจ

ซึ่ง ก่อนหน้านี้ นายศุภโชติ เคยได้มีการกล่าวถึงประเด็นพลังงานกับข้อกังวล 3 ประการ ว่า
1.กระบวนการศึกษาที่ยังไม่ชัดเจน มีการตั้งคำถามอย่างมากจากทั้งฝั่งประชาชน รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆ ถึงการศึกษาและการอนุมัติสร้างเขื่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่สมบูรณ์ของเอกสารรายงานการศึกษาผลกระทบทั้งหมดของโครงการ มีการใช้ข้อมูลเก่า รวมถึงประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของ จ.เชียงราย ได้แก่ อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ อ.เชียงแสน ไม่เคยได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะน้ำเท้อจากการกักเก็บน้ำของเขื่อนปากแบง ว่าน้ำจะท่วมเข้ามาในพื้นที่ชุมชนของตนอย่างไร มีระดับสูงแค่ไหน จะเสียหายอย่างไร ระยะเวลาเท่าใด แม้บางหน่วยงานยืนยันว่าจะไม่มีการสร้างเขื่อนเกิดขึ้น เนื่องจากต้องรอแผนรับรองผลกระทบเสร็จสิ้น รวมถึงยังต้องใช้ข้อมูลการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ฝั่งลาวกำลังทำการศึกษาอยู่ แต่นั่นก็ยิ่งสนับสนุนข้อสงสัยมากขึ้นว่าเหตุใด กฟผ. จึงต้องรีบร้อนลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าครั้งนี้ขนาดนี้
2.ราคารับซื้อที่สูงเกิน หากเปรียบเทียบราคารับซื้อกับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำอื่น ๆ อัตรารับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนปากแบงถือว่าสูงกว่าความเป็นจริง แถมยังมีราคาใกล้เคียงกับราคารับซื้อจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในประเทศ ดังนั้น แทนที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน เราเดินเครื่องจากโรงไฟฟ้าในประเทศ ที่มีอยู่เกินความจำเป็น จะดีกว่าหรือไม่ เนื่องจากกำลังไฟฟ้าสำรองของไทยในปัจจุบันมีมากกว่า 50% อีกทั้งไม่ต้องแลกกับต้นทุนที่จะหมดไปกับการสร้างเขื่อนใหม่ ไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิต เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ของชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง
3.ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ เช่น ผลกระทบจากภาวะน้ำเท้อจากอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจะส่งผลต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรโดยรอบจำนวนมาก ผลกระทบต่อระบบนิเวศและพี่น้องประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ ผลกระทบต่อการอพยพของปลาและการประมงของชุมชนริมแม่น้ำโขง หรือแม้แต่ผลกระทบต่อการเก็บไก ซึ่งเป็นสาหร่ายในแม่น้ำโขงในช่วงฤดูแล้ง ที่เป็นสินค้าเศรษฐกิจท้องถิ่นสำคัญของคนทั้ง 3 อำเภอ ที่ปัจจุบันสร้างรายได้ร่วมแสนบาทต่อคน

ประวัติ นายศุภโชติ ไชยสัจ

อายุ 27 ปี จบการศึกษา M.Sc. Sustainable Energy, University of Glasgow (distinction) ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ประวัติการทำงาน ที่ปรึกษาทางด้านตลาดพลังงาน, AFRY Management Consulting. UK (2565-ปัจจุบัน) ที่ปรึกษาทางด้านตลาดพลังงาน, AFRY (Thailand) Ltd. (2562-2565)

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ยืนยัน! สาวใหญ่ผมเปียถูกฆ่ารัดคอ-ใส่กุญแจมือ คือลูกสาวที่หายไป

จำรอยสักได้! แม่หญิงวัย 40 เข้าแสดงตัว หลังถูกพบเป็บศพ ฆ่ารัดคอ ใส่กุญแจมือหมกป่า ด้านตร.ตั้ง 2ปมเหตุ ชู้สาว-ชิงทรัพย์ 

ปลิดชีพตัวเอง! สามีเก่ายอมรับสาวบัญชีกกต. เครียดปัญหาครอบครัวก่อนเผาตัวตาย

สุดสลด! กล้องวงจรปิดเผยชัด สาวบัญชีกกต.ร่างจดหมายสาปแช่งถึงสามีและมือที่สาม ก่อนราดน้ำมัน จุดไฟเผาตัวเองในบ้านอดีตสามี

ลูกชายผวา! แม่แท้ๆ อัดคลิปทำร้ายลูกสาว ขู่ไถเงินหมื่นผัวชาวต่างชาติ

สุดจะทน! แม่ใจมาร ชอบทำร้ายลูกสาววัย 7 ขวบ ผ่านวิดีโอคอลต่อหน้าสามีชาวต่างชาติ เพื่อข่มขู่เอาเงินหมื่น ลูกชายเผย ที่ผ่านมาแม่มีอารมณ์รุนแรง

ไอหื่นหลอกเด็กหญิงไปเล่นเกมที่ห้อง ก่อนขืนใจ สุดท้ายโดนตร.รวบ

ไม่สำนึก! หนุ่มหื่น แชตลวงเด็กหญิงมาเล่นเกมที่ห้อง ช่วงสงกรานต์ ก่อนฉวยโอกาสขืนใจ สุดท้ายโดนตร.รวบ แต่เจ้าตัวปากแข็ง อ้างเด็กสมยอม

จ๊ะ นงผณี ขอเล่านิสัยอีกมุมของ นุ่น ดำดง ที่เจอมากับตัวเอง

จ๊ะ นงผณี เล่าความนิสัยน่ารักของ นุ่น เนตรชก หรือ นุ่น ดำดง ที่เจ้าตัวเคยเจอมากับตัวเอง ตนเองเชื่อว่าเด็กคนนี้ต้องไปได้อีกไกล!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า