หญิงหน่อย จี้รัฐบาล ปฏิวัติการศึกษา แก้วิกฤติ 5 ด้านของเด็กไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ พรรคไทยสร้างไทย จี้รัฐบาล ปฏิวัติการศึกษา เพื่อแก้ วิกฤติ 5 ด้านทางการศึกษาของเด็กไทย สร้างอนาคตให้กับเด็กอย่างยั่งยืน

วันที่ 14 มกราคม 2567 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง ปฏิวัติการศึกษา ว่า “ปฏิวัติการศึกษา เพื่อแก้ วิกฤติ 5 ด้านทางการศึกษาของเด็กไทย” พรรคไทยสร้างไทย เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของคนไทย ที่ต้องเริ่มจากการศึกษา ตามที่ได้ให้รองโฆษกพรรค คุณวรวุฒิ โตวิรัตน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้ให้เห็นว่าของขวัญวันเด็กที่มีค่าที่สุด คือ “โอกาสและคุณภาพในการศึกษาของเด็กไทย”

ปฏิวัติการศึกษา (2)

5 วิกฤติหลักการศึกษาไทยที่ต้องเร่งแก้ไข คือ
1. เด็กไทยเรียนหนัก ถูกยัดเยียดให้เรียนแบบท่องจำ แต่ไม่สอนให้เด็กใช้ความคิดวิเคราะห์ มีจินตนาการและมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ศักยภาพเด็กไทยลดถอยลงเรื่อยๆ พิจารณาจากผลการประเมิน PISA ของไทยล่าสุด ที่ วัดผลโดย OECD ซึ่งนับว่าเป็นวิกฤติการศึกษาที่สำคัญ ที่รัฐบาลจำเป็นที่ต้องเร่งแก้ โจทย์นี้ให้ได้ “เศรษฐกิจไทยจะพัฒนาไม่ได้ หากบุคลากรของประเทศ ไม่มีศักยภาพ” ทุนมนุษย์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพื่อทำให้เด็กไทยมีความรู้ทัดเทียมโลก และเติบโตเป็นคนที่มีคุณธรรม
2. ความเหลื่อมล้ำด้านคุณภาพ การศึกษาระหว่างเด็กในเมืองและชนบท ทั้งที่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถมาทำให้ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้โดยใช้เงินลงทุนน้อยมาก เราสามารถนำอาจารย์ที่เก่งในกรุงเทพ สอนผ่านระบบออนไลน์ไปยังห้องเรียนของเด็กในชนบท หรือแม้แต่บนยอดดอยที่ห่างไกล
3. ในช่วงที่ผ่านมา เด็กไทยต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา จำนวนมาก จากปัญหาความยากจน โดยเฉพาะหลังจากวิกฤติโควิด ตัวเลขจากกระทรวงศึกษาธิการพบว่าปี 2565 หลุดออกจากระบบการศึกษาถึง 100,000 คน นอกจากนี้ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงโอกาสในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยเพราะไม่มีค่าใช้จ่าย
4. เด็กไทยกำลังอยู่ในภาวะ เครียด ซึมเศร้า จำนวนมากขึ้นรายงานสถานการณ์เด็กและครอบครัว พบว่า ปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นกว่า 90% มาด้วยซึมเศร้า วิตกกังวล เครียด และไม่มีความสุข สะท้อนปัญหาเกิดจากสังคมกดทับ แบกรับความคาดหวังพ่อแม่ ต้องละทิ้งความฝันเป็นตัวของตัวเอง เก็บกด ใช้ชีวิตเหมือนหุ่นยนต์ แถมผู้ใหญ่ไม่รับฟังเสียงเด็ก นอกจากที่บ้านแล้วเด็กยังต้องการความปลอดภัยในโรงเรียน เช่น การไม่ถูกกล้อนผม ที่ผ่านมาภาครัฐมีปัญหาเรื่องของโครงสร้าง ระบบสวัสดิการรัฐที่ไม่โอบอุ้มให้เราทุกคนมีความฝัน
5. นอกจากนั้นเด็กไทย ยังเผชิญกับปัญหาถูกกระทำรุนแรงในเด็กเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่หลังจากที่ติดโควิด และส่วนใหญ่เด็กจะถูกทำร้ายจากคนในครอบครัว หรือคนใกล้ชิด รวมถึงจากสถานศึกษาเอง

ข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทย ที่เสนอต่อรัฐบาลเพื่อเป็นของขวัญวันเด็กคือการ “ปฏิวัติการศึกษา” เร่งด่วน 5 ด้าน เป็นข้อเสนอที่สามารถทำได้ทันที แทบไม่ต้องใช้งบประมาณใหม่ เพียงแค่ผู้บริหารประเทศเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง และมีความจริงใจเท่านั้น
1. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วน กำหนดเป้าหมายหลัก เน้นให้เด็กค้นหาตัวตนได้เร็ว ให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ และวิจัย รวมทั้งให้เด็กมีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นอิสระ สร้างเด็กให้สามารถปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างเร็วได้ ปรับวิธีการศึกษา ให้ความสำคัญกับเจตคติ (Attitude) เป็นอันดับแรก ตามด้วยทักษะ (Skill) และความรู้ (Knowledge) ส่งเสริมการเรียน Onsite และ Online ฝึกงานจากของจริง ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และกิจกรรมนอกเวลา เพื่อให้เด็กได้ค้นหาตัวตน และรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น ปรับหลักสูตร สอนวิชาแห่งอนาคต ทั้งวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมต่างๆ เช่น AI เป็นต้น
2. เปลี่ยนระยะเวลาการศึกษา ”ลดเวลาเรียน เพิ่มคุณภาพการศึกษา“ ด้วยการปรับหลักสูตรและการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการเรียนการสอน โดยสามารถลดเวลาเรียนลงได้ อย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้เด็กสามารถเรียนจบปริญญาตรี ที่อายุ 17-19 ปี ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ และที่สำคัญ ทำให้เด็กสามารถทำงาน สร้างรายได้ ได้เร็วขึ้น เป็นการทดแทนแรงงานผู้สูงวัยได้เร็วขึ้น
3. รัฐบาลต้องเร่งทำนโยบายเรียนฟรีจบปริญญาตรี ต้องฟรีจริง ลดภาระครอบครัว ให้โอกาสเด็กได้เข้าถึงการศึกษาได้อย่างทัดเทียมและทั่วถึง ซึ่งเป็นนโยบายพรรครัฐบาลหาเสียงไว้ แต่ไม่ปรากฏการจัดงบประมาณปี 2567 เลย รวมทั้งต้องปฏิรูประบบการงบประมาณของกระทรวงศึกษา ซึ่งปัจจุบันงบลงไปที่สถานศึกษาไม่ถึงมือนักเรียนหรือผู้ปกครอง และมีงบลงทุนด้านการศึกษาแค่ 4% ของงบกระทรวงศึกษาทั้งหมด ซึ่งควรจะเริ่มปรับงบประมาณใหม่ตั้งแต่งบประมาณ 67 ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา
4. กระจายอำนาจการศึกษาจากการรวมศูนย์แบบ Top Down มาให้อำนาจกับชุมชน ผู้ปกครอง และโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสภาพของบริบทพื้นที่ รวมทั้งหมดการลดภาระของครูจากการทำงานวิชาการเพื่อวัดผล เพื่อเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง มาเป็นการวัดผลจากประสิทธิภาพของเด็กนักเรียน
5. ใช้เทคโนโลยีช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา โดยสร้างโอกาสให้ครู และอาจารย์ที่เก่ง ๆ ในกรุงเทพ และเมืองใหญ่ สอนผ่านเทคโนโลยีไปสู่โรงเรียนในชนบท และถิ่นทุรกันดาร ทำให้การสอนมีคุณภาพดีขึ้นและเป็นการทำให้คุณครูในชนบทมีโอกาสได้เรียนรู้และพัฒนาวิชาการ

ปฏิวัติการศึกษา (1)

ไทยสร้างไทย ขอเสนอของขวัญวันเด็ก ที่จะสร้างโอกาส สร้างอนาคตให้กับเด็กไทยได้อย่างยั่งยืน ที่รัฐบาลควรจะรับไปดำเนินการ แทนคำขวัญวันเด็ก ที่ออกมาให้เด็กท่องทุกปี สิ่งที่เด็กและผู้ปกครองอยากได้คือการลงมือ #ปฏิวัติการศึกษาไทย อย่างจริงจัง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า