พี่ศรี สาปส่ง กรมชลสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่-ทับลาน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรื่อง คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่-ทับลาน ตามที่กรมชลประทานได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำข้อมูลเบื้องต้นอยู่ในขณะนี้

โดยการเลี่ยงการศึกษาด้วยการเข้าไปวิจัยความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังมืดในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน และอ่างเก็บน้ำลำพระยาธารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่นั้น การดำเนิน

การดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการลุแก่อำนาจของกรมชลประทาน และเป็นการเพิกเฉยของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่อนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาของกรมชลประทานเข้าไปสำรวจทำข้อมูลในพื้นที่ได้ ทั้ง ๆ ที่ผืนป่าทั้งสองและอีก 3 ป่า รวม 5 ป่าได้รับการยกย่องจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกันภายใต้ชื่อ “ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ (Dong Phayayen-Khao Yai Forest Complex)” จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 29 เมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์มรดกโลกด้านธรรมชาติ จำนวน 1 ข้อ คือ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายากหรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย

ความพยายามที่จะเข้าไปผลาญธรรมชาติ โดยอ้างว่าเพื่อต้องการหาแห่งน้ำให้เกษตรกร เพื่อทำการเกษตรและเพื่ออุปโภคบริโภคนั้น เป็นเรื่องเก่าค่ำครึ-ล้าสมัยและเป็นกลเกมส์ที่ประชาชนเขารู้ทันหมดแล้ว ว่าแท้ที่จริงหรือหวังที่จะสร้างโครงการขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการน้ำที่เพิ่มมาขึ้นของ EEC ที่เต็มไปด้วยกลุ่มทุนอุตสาหกรรม และการได้โอกาสในการรุมที้งงบประมาณแผ่นดินเท่านั้น

การริเริ่มแผนงานก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จึงเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของนักอนุรักษ์และประชาชนที่หวงแหนธรรมชาติ ที่ช่วยกันปกป้องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ กันมาอย่างยาวนาน และไม่มีทางที่ประชาชนเหล่านั้นจะปล่อยให้กรมชลประทานใช้อำนาจบารตใหญ่เข้ามาปู้ยี่ปู้ยำผืนป่าดังกล่าวได้

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและนักอนุรักษ์ทั้งประเทศและประชาชนจะให้มาตรการทุกมาตรการ รวมทั้งมาตรการทางกฎหมาย ในการยับยั้ง และเอาผิดผู้ที่ริเริ่มและกระทำการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกดังกล่าว และขอบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่สาปแช่งให้ผู้ที่มีส่วนอนุมัติแผนงาน-โครงการดังกล่าว จงพินาศจากยศถาบรรดาศักดิ์ให้มลายสิ้นไปด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า