ยังคงเป็นกระแสที่น่าจับตามองเมื่อ “สมชัย” อดีต กกต. วิเคราะห์ 1.3 ล้านเสียงของ ชัชชาติ มาจากไหน พร้อมลั่น Strategic Voting มีจริงแต่เฉพาะกลุ่ม

อย่างที่ใครหลายคนรู้กันดีว่า เมื่อวันที่ (22 พ.ค. 65) ที่ผ่านมาประชาชนคนกรุงเทพฯได้มีการลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ซึ่งในวันนั้นได้มีผู้ว่าคนใหม่ได้รับเลือกจากการไว้ใจประชาชน มากกว่า 1,300,000 เสียง โดยผู้สมัครที่ชนะการเลืดตั้งครั้งนี้คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่กลับมีเรื่องดราม่าตามหลังในประเด็น “ป้ายหาเสียง” ที่มีประชาชนบางรายขโมยไป

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ถึงวิเคราะห์ถึงคะแนนเสียงของ ชัชชาติ ว่า คะแนน 1,386,215 คะแนนของชัชชาติมาจากไหนในเมื่อ คะแนน สก. เพื่อไทยทั้งหมดมีเพียง 620,009 คะแนน แปลว่า มีคะแนนไหลมาจากที่อื่นถึง 766,206 คะแนน

คำตอบคือ ได้จากคนที่เลือก สก.พรรคอื่น แต่มาเลือกผู้ว่า เป็นชัชชาติคะแนน สก. ก้าวไกล มี 482,832 คะแนน แต่คะแนนวิโรจน์มี 253,851 คะแนน แปลว่า มีคนรักก้าวไกล รักวิโรจน์ แต่ลงให้ชัชชาติ 228,981 คนคะแนน สก. ปชป. มี 348,853 คะแนน แต่คะแนนสุชัชวีร์ มี 254,647 คะแนน แปลว่า FC ปชป. ยังไปเทใจให้ชัชชาติถึง 94,206 คะแนนคะแนน สก. ไทยสร้างไทย มี 241,945 คะแนน แต่คะแนนศิธา มีแค่ 73,720 คะแนน แปลว่า รักสุดารัตน์ แต่ลงชัชชาติ 168,225 คะแนน

และสนุกสุด เมื่อเอาคะแนนของ พปชร.+กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ซึ่งชูอัศวินทั้งสองกลุ่ม ได้คะแนน สก.รวมกัน 464,450 คะแนน แต่คะแนนบิ๊กวิน มาแค่ 214,692 คะแนน เป็นพวกปันใจแอบไปให้ชัชชาติ ถึง 249,758 คะแนน

คะแนนปันใจเหล่านี้ รวมกันได้ 741,170 คะแนน พร่องไปจากตัวเลขที่ว่าเป็นคะแนนไหลมาจากที่อื่นแค่ 25,036 คะแนน ซึ่งหากบวกคะแนนจากส่วนอื่นย่อย ๆ ก็จะได้เป็นจำนวนใกล้เคียงคะแนน 1.38 ล้านที่ชัชชาติได้รับครับ ทั้งหมดเป็นการทดลองทางตัวเลขเล่น ๆ สนุก ๆ แต่ถ้าทำให้ลุงบางคนเครียด ขออภัยด้วย

โดยนายสมชัย ยังมีการโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า Strategic Voting มีจริงแต่เฉพาะกลุ่ม การลงคะแนนเลือกตั้วแบบมีกลยุทธ์ เป็นเรื่องที่ผู้เลือกตั้งบิดคะแนนเสียงของตนเอง ไปเลือกผู้สมัครที่อยู่ในฝั่งเดียวกัน แต่อาจจะเป็นคนละกลุ่ม โดยเกรงว่า หากแตกคะแนนในการเลือก อาจกลายเป็นแพ้ฝั่งตรงข้าม หากพิจารณาจากผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่า กทม.คราวนี้ จะพบปรากฏการณ์ที่น่าสนใจว่า กระแสเรียกร้องให้เลือกแบบมีกลยุทธ์ ช่วยกันเทให้ผู้สมัครคนเดียวในฝั่งเดียวกันนั้น เกิดขึ้นจริงจังในฝั่งอนุรักษ์นิยม แต่ผลที่เกิดขึ้นกลับไปเกิดขึ้นในฝั่งก้าวหน้า

ฝั่งอนุรักษ์นิยม ชูคำขวัญ ไม่เลือกเรา เขามาแน่ แต่ดูจากคะแนนโหวต แทบไม่มีแตกแถว ดร.เอ้ 250,000 สกลธี 230,000 อัศวิน 210,000 รสนา 78,000 ฝั่งก้าวหน้า กลายเป็นฝั่งที่ รักวิโรจน์ รักศิธา ลงชัชชาติ คะแนนชัชชาติ จึงเป็น 1,380,000 ในขณะที่ วิโรจน์ได้ 250,000 และ ศิธาได้ไป 73,000 แถมยังสามารถล้วงมือไปขโมยคะแนนจากฝั่งตรงข้ามมาได้อีกอย่างเป็นกอบเป็นกำการป่าวประกาศจะเลือกตั้งเชิงกลยุทธ์ที่ไม่สามารถเทคะแนนในฝั่งอนุรักษ์นิยม แต่แต่ละคนยังกอดคะแนนของตัวเอง มีผลทำให้เกิดความตื่นตระหนกในฝั่งก้าวหน้า ช่วยกันเทให้ชัชชาติอย่างพร้อมเพรียง

วันนี้ฝ่ายก้าวหน้า คงต้องขอบคุณบรรดา influencers ของเหล่าอนุรักษ์ ที่สร้างกระแสให้เกิดการลงคะแนนแบบนี้ครับ หากโพสนี้ สร้างความหงุดหงิดแก่ใคร ต้องขออภัยด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า