ก้าวไกล โพสต์คนขับ แกร็บ หลายร้อยชีวิตเสนอข้อเรียกร้องการทำงาน 3 ประเด็น

พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ปิดแอป-งดรับงาน กลุ่มคนขับ แกร็บ รวมตัวกันร้องเรียกปรับปรุงคุณภาพชีวิตการทำงานที่มากขึ้น” โดยระบุข้อความเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ว่า

ชี้แจงข้อเท็จจริง! ม.ธรรมศาสตร์ แถลงการณ์กรณีจัด ชุมนุมธรรมศาสตร์

“ช่วงสายๆ ของเมื่อวานนี้ ณ อาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ คนขับแกร็บหลายร้อยชีวิตรวมตัวเสนอข้อเรียกร้องเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตในการทำงานใน 3 ประเด็นหลักได้แก่ ปัญหาค่าแรง ปัญหากฎเกณฑ์ข้อบังคับที่ไม่เป็นธรรม และปัญหาการคุ้มครองประกันภัยในการทำงาน พร้อมขอให้ตัวแทนระดับสูงลงมารับเรื่องราวร้องเรียนเพื่อแสดงถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจแพลตฟอร์มกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมและมีบทบาทมากขึ้นในสังคม ‘อาชีพคนขับแกร็บ’ กลายเป็นอาชีพทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการงาน ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยของไทย การ ‘หางาน’ หรือ ‘ได้งาน’ ที่สามารถเลี้ยงชีพตนเองได้เป็นเรื่องยากกว่าที่เคย อาชีพขับแกร็บจึงกลายเป็นอาชีพในฝันสำหรับการตั้งต้นชีวิตใหม่ อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่รองรับแรงกระแทกทางเศรษฐกิจหลังภาวะตกงานในช่วงวิกฤตโควิดของใครหลายๆ คน

แม้จะฟังดูน่าสนใจ แต่ปัญหาในการทำงานและคุณภาพชีวิตของคนขับแกร็บกลับไม่ได้ราบรื่นอย่างที่หลายๆ คนคิด เมื่อพวกเขาเข้าสู่การทำงาน ปัญหาต่างๆ เริ่มมีให้เห็น ข้อจำกัดยิบย่อยไม่ว่าจะเป็น รายได้ที่ถูกหักซ้ำซ้อน รายได้ไม่สอดคล้องกับระยะทางที่วิ่งรอบ ค่าเสียโอกาสจากการรออาหารเป็นเวลานาน โดยไม่มีการชดเชยให้เมื่อคนขับต้องเสียโอกาสในการรับงานมากขึ้น การแบ่งเขตพื้นที่ในการรับงานที่ทำให้คนขับต้องตีรถเปล่า และสูญเสียรายได้จากการวิ่งรอบไกลๆ การถูกแบนให้งดรับงานเพียงเพราะแจ้งปัญหาหน้างาน อีกทั้งบริษัทยังได้ออกกฎให้คนขับซื้อกระเป๋าและเสื้อแจ็คเก็ตของบริษัทเพื่อภาพลักษณ์และเป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนขับแกร็บประเภทรถรับจ้าง พวกเขามีความเสี่ยงที่จะขัดแย้งกับผู้ให้บริการในท้องถิ่น และเรื่องสุดท้ายคือการประกันอุบัติในการทำงาน

เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย เชิญชวน ประชาชนประกาศเอกราช-อิสรภาพ เพื่อรธน. ฉบับในฝัน

“ขับรถล้ม เขาก็ไม่มีประกันให้หรอก เขาไม่รับผิดชอบ” คนขับแกร็บรายหนึ่งเผยให้เราฟังถึงปัญหาที่เกิดจากการทำงาน พร้อมยกตัวอย่าง กรณีนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี เมื่อคนขับแกร็บรายหนึ่งประสบอุบัติเหตุและถูกชนกระเด็นตกสะพานพระราม 9 พิการและความจำเสื่อม แต่ไม่ได้รับการดูแลหรือเยียวยาใดๆ

ปัญหาเรื่องรายได้ของการวิ่งงานเป็นรอบจากเดิมอยู่ที่รอบละ 60 บาท โดยประมาณ ปัจจุบันปรับลดลงมาเรื่อยๆ น้อยที่สุดที่คนขับแกร็บแจ้งให้เราฟังคือ 15 บาท หรือในต่างจังหวัด ราคาก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ขับแกร็บที่มาร่วมงานวันนี้แจ้งกับเราว่า “ที่เราเรียกร้อง เราอยู่กรุงเทพเรายังอยู่กันยาก แล้วคนที่ต่างจังหวัดได้น้อยกว่านี้อีก” หรือมีการออกกฎให้เก็บเพชร 150 เม็ด 1 เม็ดเท่ากับ 20-30 สตางค์โดยประมาณเพื่อเปลี่ยนเป็นโบนัสในการทำงาน ทำให้พวกเขาต้องวิ่งรถหลายรอบมากขึ้นเพื่อเอาเพชรไปแลกเงิน พวกเขาต้องทำงานแข่งกับเวลา แย่งกันรับงาน คุณภาพชีวิตในการทำงานก็ลดต่ำลง แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือ ‘ความเสี่ยง’

หมอวรงค์ ชี้การชุมนุม ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เอาข้อเรียกร้องประชาธิปไตยมาบังหน้า

หลังจากรวมตัวและมีข้อเรียกร้องนำโดยกลุ่ม Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน ทางผู้บริหารบริษัทแจ้งว่าจะใช้เวลาพิจารณาข้อเรียกร้องของคนขับแกร็บ พร้อมรับปากว่าอีก 7 วันจะให้คำตอบที่ชัดเจน นอกจากนี้ทางบริษัทได้ออกเอกสารชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า จะมีการยกเลิกการแบ่งเขตที่เป็นปัญหาต่อการรับงานและเพิ่มทางเลือกในการซื้อ/ไม่ซื้อ กระเป๋าแกร็บ และได้จัดทำประกันอุบัติเหตุให้สำหรับทุกคน

การรวมตัววันนี้ของคนขับแกร็บไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มแกร็บฟู๊ดพัทยากว่า 100 ชีวิต ได้รวมตัวกันประท้วงหยุดวิ่งเพื่อขอให้มีการขึ้นค่ารอบ พร้อมทั้งขอให้บริษัทจัดทำประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ และสิทธิในการกู้เงิน

ปัญหาของคนขับแกร็บซับซ้อนกว่าที่คิด ในการทำงานของพวกเขามีสถานภาพก่ำกึ่งระหว่างการเป็นฟรีแลนซ์และพนักงานบริษัท อีกทั้งธุรกิจแพลตฟอร์มอาศัยช่องว่างในการนิยามคำว่า ‘ลูกจ้าง’ และ ‘การจ้างงาน’ ต่างออกไปจากอดีต ทำให้คนขับแกร็บไม่ใช่ลูกจ้างในทางเทคนิคกฎหมาย ส่งผลให้พวกเขาไม่มีเงินประกันสังคม ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใดๆ เทียบเท่าคนทำงานอื่นๆ หรือแม้กระทั่งความมั่นคงในการทำงานที่มากพอจะเป็นเครดิตในการกู้เงินซื้อบ้าน ซื้อรถ คนขับแกร็บ จึงมีสถานะไม่ต่างอะไรกับ ‘แรงงานเสี่ยง’ ที่ทำงานอยู่นอกระบบ และต้องเสี่ยงกับการทำงานในประเทศที่มีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงติดอันดับโลก

การทำงานของคนขับแกร็บในฐานะคนทำงานจึงต้องถูกนำมาพูดคุย ยกระดับ และสร้างบรรทัดฐานใหม่ขึ้น เพราะงานเติบโตคนทำงานยิ่งต้องเติบโตกว่า และเราจะไม่ทิ้งคนทำงานกลุ่มใดไว้ข้างหลัง”.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า