ทบ. ยัน ทหารจำเป็นต้องอบรมไอโอ เพื่อเพิ่มทักษะความรู้-ความสามารถ

ไอโอ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีการนำภาพทหารกับการใช้โซเชียลมีเดีย ภาพการใช้โทรศัพท์ของทหาร และภาพการอบรมความรู้ทางทหารมาวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา บางภาพก็ตั้งข้อสังเกตเชื่อมโยงไปถึงการทำปฏิบัติการข่าวสาร สร้างความสับสนให้กับสังคมนั้น

ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ในบทบาทของกองทัพต่อการนำเข้าข้อมูลข่าวสารในโซเชียลมีเดีย จึงขอเรียนข้อเท็จจริงโดยสรุปว่า จากการที่ในยุคปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีความจำเป็นกับการดำรงชีวิตและการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วน ที่ผ่านมากองทัพบกมีนโยบายและให้ความสำคัญกับการใช้โซเชียลมีเดีย ของกำลังพลที่ต้องมีความรู้มีการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง เหมาะสม และรู้เท่าทันสภาพสังคม

หน่วยทหารจึงได้จัดการอบรมให้ความรู้กับกำลังพล ตามนโยบายที่ได้กล่าวข้างต้น จึงทำให้ปรากฏภาพในลักษณะการใช้งานโทรศัพท์ในหน่วยทหารอย่างกว้างขวาง และทำให้มีการนำไปเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่า เป็นการทำปฏิบัติการข่าวสาร รวมทั้งการที่ผู้บังคับบัญชามีความห่วงใยดูแลคุณภาพชีวิตทหารใหม่ มีนโยบายให้จัดช่วงเวลาให้ทหารใหม่ใช้โทรศัพท์ติดต่อครอบครัว

โดยเฉพาะในช่วงที่หลายจังหวัดเกิดอุทกภัย เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ทางบ้านว่าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยหรือไม่ และหน่วยทหารจะได้ไปให้การช่วยเหลือ ซึ่งภาพข่าวก็มีสื่อมวลชนนำไปเสนอข่าวอย่างแพร่หลายก็ถูกนำไปทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนเช่นกัน

ส่วนที่ปรากฎภาพทหารนั่งเรียนเรื่องพื้นฐานการปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO นั้น ขอเรียนเพื่อความเข้าใจว่า ภาพดังกล่าวเป็นการเรียนการสอนตามปกติของหน่วยทหาร ที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของวิชาการปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operation : IO)

เนื่องจากเป็นไปตามหลักนิยมทางทหาร และเรื่องการปฏิบัติการข่าวสาร ถือเป็นปฏิบัติการทางทหารรูปแบบหนึ่ง ที่มีใช้อยู่ในกองทัพหลายประเทศทั่วโลก จึงจำเป็นที่ทหารไทยจะต้องเรียนรู้ให้เท่าทันกับต่างประเทศ เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันประเทศได้

“ปฏิบัติการข่าวสาร” เป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรทางทหารของกองทัพบก มีการเรียนการสอนในโรงเรียนทหารของทุกเหล่า และหน่วยทหารระดับต่าง ๆ สามารถนำไปอบรมเพิ่มพูนความรู้กับกำลังพลภายในหน่วยได้ทุกระดับ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องงานด้านการข่าว สามารถนำไปปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์การรบ การสงครามหากเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ กองทัพมิได้มีการนำเรื่องปฏิบัติการข่าวสาร มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจในห้วงปกติ

อย่างไรก็ตาม ขอเรียนย้ำว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของการให้ความรู้กำลังพล และพัฒนาทักษะการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อการปฏิบัติงาน โดยไม่ได้มีการไปสร้างผลกระทบเชิงลบให้เกิดขึ้นกับส่วนใด

ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความสนใจติดตาม วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ และเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่มีความเข้าใจ เชื่อมั่นในบทบาทหน้าที่ของกองทัพบก ที่ทุ่มเทปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น ควบคู่กับการดูแลช่วยเหลือบรรเทาทุกความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงนี้ ให้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อไป

ล้วแต่จะคิด! ผบ.ทบ. ไม่สนโซเชียลมีเดีย กล่าวหาทหารทำไอโอ

ช่อ พรรณิการ์ ซัด กองทัพแหกตาสังคม ปมอยู่เบื้องหลังทำไอโอ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า