วันที่ 15 ธ.ค. 2563 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส. ) แถลงสรุปผลการตรวจพิสูจน์สารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ที่ตรวจยึดได้ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ ที่ปรึกษา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พ.ต.อ.หญิง สุนันท์ ฟูปลื้ม รองผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ดร.เจริญดี ปิงสุทธิวงศ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายอุดมชัย โลหณุต ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด น.ส.กัญญนันท์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมแถลง ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

ป.ป.ส. แจงของกลาง ยาเค 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเค แต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

อาจารย์อ๊อด ชี้ 3 แนวทาง ยาเค กลายเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีการตรวจยึดสารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจเบื้องต้นในที่เกิดเหตุพบว่าสารต้องสงสัยดังกล่าวให้ผลเป็นสีม่วงกับชุดทดสอบสารเคมี ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการการตรวจพิสูจน์ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ส. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เพื่อร่วมกันตรวจสอบจำนวน น้ำหนัก และดำเนินการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดในห้องปฏิบัติการ โดยผลการตรวจพิสูจน์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 และการสืบสวนของเจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถสรุปได้ ดังนี้

ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร? ทำความรู้จักผงสีขาว ที่ตำรวจอ้างว่าไม่ใช่ ยาเค

1.จากการเข้าตรวจยึดของกลางที่โกดังดังกล่าว พบว่าของกลางทั้งหมดถูกวางอยู่ภายในโกดัง กระจายอยู่ในบริเวณใกล้กันซึ่งแบ่งออกเป็น 4 จุด โดยจุดที่ 1 เป็นกระสอบสีขาว มีการเย็บปากถุงไว้แบบหลวม ๆ จำนวน 66 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,664 กิโลกรัม จุดที่ 2 เป็นกระสอบสีขาว เย็บปากถุงไว้อย่างแน่นหนา จำนวน 200 กระสอบ น้ำหนักรวม 5,109 กิโลกรัม จุดที่สอบเป็นกระสอบสีฟ้า-ขาว เย็บปากถุงไว้อย่างแน่นหนา จำนวน 200 กระสอบ น้ำหนักรวม 5,020 กิโลกรัม และจุดที่ 4 เป็นกระสอบคละลาย จำนวน 27 กระสอบ น้ำหนักรวม 656 กิโลกรัม โดยในจุดนี้แต่ละกระสอบถูกเปิดปากถุงไว้ และมีสารบรรจุอยู่ไม่เต็มถุง

  1. ผลการตรวจพิสูจน์พบว่า สารที่พบในของกลางจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 3 และจุดที่ 4 (บางส่วน) เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต น้ำหนักรวม 12,148 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกระสอบ 481 กระสอบ

3.ขณะที่ของกลางอีก 12 กระสอบ ในจุดที่ 4 (น้ำหนักรวม 301 กิโลกรัม) ตรวจพบเป็นสารแคลเซียมคาร์บอเนต และตรวจพบ “คีตามีน” ปนเปื้อนในสารดังกล่าวในปริมาณที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในการดำเนินคดีแยกออกเป็นคดีที่ทางไต้หวันได้จับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดคีตามีนที่ส่งไปจากประเทศไทย ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน บช.ปส. แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินคดี สำหรับกรณีที่ตรวจพบคีตามีนจากโกดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งผลการตรวจให้พนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยในข้อหามีคีตามีนซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายไว้อีกส่วนหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้ประสานและสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ จากการข่าวและการสืบสวนให้พนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีนี้ต่อไป

ขอบคุณภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า