เยาวชนปลดแอก ออกแถลง ไม่รับคำวินิจฉัยศาลรธน. ล้มล้างการปกครอง ยันปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง

เยาวชนปลดแอก ออกแถลง ไม่รับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ รุ้ง-ไมค์-อานน์ ล้มล้างการปกครอง กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ยันปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัย คำร้องขอให้ศาลรธน.วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49  ที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ การกระทำของผู้ชุมนุมได้แก่ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง)กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

โดยโดยศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยว่า การกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) เป็นการชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องและเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว

ศาลรธน.วินิจฉัย อานนท์-รุ้ง-ไมค์ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ สั่งเลิกการกระทำดังกล่าว

ต่อมา หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัย เฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “จากบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ. 2475 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามดังกล่าว เห็นได้ว่าประวัดิศาสตร์การปกครองของไทยนั้น อำนาจการปกครองเป็นของพระมหากษัตริย์มาโดยตลอดนับแต่ยุคสุโขทัย อยุธยา ตลอดจนกรุงรัตนโกสินทร์”

– ส่วนหนึ่งของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีการปราศรัยเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ด้วยศาลรัฐธรรมนูญใช้เหตุผลข้างต้นวินิจฉัยว่าการเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นการล้มล้างการปกครอง เยาวชนปลดแอกขอแสดงจุดยืน ไม่รับคำวินิจฉัย เนื่องด้วยเหตุผล 3 ประการ

1. กษัตริย์ไม่เท่ากับรัฐประเทศไทยปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย ไม่ใช่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ที่กษัตริย์ถืออำนาจเด็ดขาดในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านการปกครอง ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะอ้างไม่ได้ ว่ากษัตริย์มีอำนาจปกครองในสมัยปัจจุบัน ซึ่งหากศึกษาประวัติศาสตร์พื้นฐาน ย่อมจะพบว่า ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของรัฐไทยนั้น เริ่มขึ้นเมื่อ สมัยรัชกาลที่5 และจบลงในสมัย รัชกาลที่7 นับแต่ปี 2475 เป็นต้นมา เราทุกคนล้วนเสมอหน้ากันภายใตัรัฐธรรมนูญในระบบประชาธิปไตย

2. การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานการชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไม่เคยมีเจตนาซ่อนเร้นเพื่อล้มล้างการปกครอง นี่ไม่ใช่การแสดงความเห็นโดยไม่สุจริต และไม่ได้มีเหตุจูงใจลัมล้างการปกครอง หากแต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพอันชอบธรรมในการแสดงความเห็น เพื่อให้สถาบันกษัตริย์ธำรงอยู่ภายใต้ระบบประชาธิปไตยได้สืบไป

3. ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้างปฏิรูปแปลว่า ทำให้ดีขึ้น’ ผู้ที่เรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ล้วนแต่ต้องการให้สถาบันอยู่ร่วมกับสังคมไทยได้อย่างมีเกียรติ และเสมอภาคกันภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ไม่ได้ต้องการทำลายหรือล้างผลาญให้สถาบันสูญสิ้นไปจากสังคมไทย นอกจากนี้ ไม่มีใครคิดล้มล้างการปกครองนอกจากเหล่า คณะรัฐประหาร ที่เชิดหน้าชูตาในตำแหน่งทางการเมืองและอ้างว่าตนเป็นคนดีที่ใกล้ชิดกับสถาบันกษัตริย์อยู่เสมอ

การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์คือการประนีประนอมอย่างสง่างามที่สุดแล้วภายใต้ประชาธิปไตยอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า