“องอาจ”ชี้รัฐบาลยก เลือกตั้งท้องถิ่น เป็นวาระสำคัญ ยัน ปชป.หนุนกระจายอำนาจ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีงบประมาณจัดการ เลือกตั้งท้องถิ่น ถูกโยกงบมาใ ช้แก้ปัญหาโควิด-19 ว่า นับเป็นเรื่องดีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่ามีงบประมาณจัดเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 แล้ว ไม่ได้มีปัญหาเรื่องงบเลือกตั้งท้องถิ่นแต่อย่างใด จึงต้องขอบคุณนายวิษณุ ที่ยอมรับความจริง ยืนยันว่ามีงบเลือกตั้งท้องถิ่น ถึงแม้เมื่อ 2-3 วันก่อน เคยบอกว่าไม่มีงบเลือกตั้งท้องถิ่นเพราะเอางบไปแก้ปัญหาโควิด-19 หมดแล้วก็ตาม ทั้งนี้ เมื่อไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณเลือกตั้งท้องถิ่น รัฐบาลก็ควรเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นได้แล้ว เพราะกฎหมายให้เป็นอำนาจของรัฐบาลในการประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยปรึกษาหารือกับ กกต. เรื่องความพร้อมต่างๆ ซึ่งขณะนี้ กกต. ก็ยืนยันว่าพร้อม โดยทำระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จแล้ว กำลังเตรียมจัดอบรมเจ้าหน้าที่ ส่วนการแบ่งเขตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละระดับเหลือเพียงขั้นตอนการตรวจทาน และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ อย่างไร จึงอยู่ที่รัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องนี้แบบไหน รัฐบาลไม่ควรถ่วงเวลาทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นล่าช้าออกไปเกินสมควร รัฐบาลควรแสดงความจริงใจสนับสนุนเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยการประกาศให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็น “วาระสำคัญ” ของรัฐบาลที่จะดำเนินการ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนใช้สิทธิใช้เสียง กำหนดการบริหารจัดการท้องถิ่นด้วยตนเอง ไม่ใช่ปล่อยให้การบริหารจัดการท้องถิ่นอยู่ในมือของรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทยมานานกว่า 6 ปี

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบายสนับสนุนการกระจายอำนาจมาโดยตลอด เพราะเราเชื่อมั่นในแนวทาง “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” จึงถือเป็นนโยบายหลักผลักดันเสนอกฎหมายให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้ง อบจ. เทศบาล อบต. รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สก. สข.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า