สมศักดิ์-เพื่อไทย ยอมรับ ทักษิณป่วย นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลตำรวจ เข้าเกณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ แถมย้อนถาม เคยถูกจองจำ?

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย หลังมีกระแสข่าวของกรมราชทัณฑ์ ที่มีชื่อตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องในกรณีออกกฎกระทรวงปี 2563 ว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 เป็นกฎหมายที่ออกมาในช่วงของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็น สส. ว่า หลังเลือกตั้งในปี 2562 ตนเข้ามาเป็น รมว.ยุติธรรม โดยได้ออกกฎกระทรวง มาตรา 33 เรื่องการจำแนก พฤติกรรม การรักษาพยาบาล ตลอดจนการเตรียมพร้อมก่อนปล่อยตัวผู้ต้องขัง ในปี 2563 ต่อมามีข้าราชการ อดีตข้าราชการ และคณะกรรมการสิทธิมนุยชนได้เข้ามาหาตน เพื่อขอให้มีที่คุมขังนอกเรือนจำ ทั้งกับนักโทษ ผู้ต้องขัง หรือผู้ที่ถูกกล่าวหา ที่ไม่ควรจะต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ซึ่งตนก็เห็นด้วย จึงให้ปลัดกระทรวง และคณะทำงานของกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการเรื่องนี้ แต่ตนลาออกจาก รมว.ยุติธรรม ก่อนที่จะเสร็จสิ้น

สมศักดิ์-เพื่อไทย (1)

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ในช่วงที่มีการออกฎหมายเป็นกฎหมายที่ดี จึงขอให้ตนมาช่วยชี้แจง และทำความเข้าใจต่อสาธารณะ ในส่วนที่จะเข้าสู่กระบวนการการคัดแยกให้เป็นสากลขึ้น ส่วนจะส่งผลให้เอื้อประโยชน์กับผู้ต้องขังรายใดรายหนึ่งหรือไม่นั้น ตนก็ชี้แจงไปว่าไม่ใช่ เป็นกระบวนการยุติธรรมที่อยู่ในกรอบสากล ฉะนั้น การจำแนกผู้ต้องขัง และมีที่คุมขังนอกเรือนจำนั้น เป็นการดำเนินการตามหลักสากล และกฎหมายนี้ก็อนุญาตให้ดำเนินการในลักษณะนี้ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการอย่างครบถ้วน ตามเกณฑ์ ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมอยู่ด้วยนั้น ก็ไม่ได้ไปล้วงลูก แต่ทบทวนสิ่งที่เคยผ่านมาให้เห็น

ในส่วนของ กรณี นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ถือว่าเข้าเกณฑ์ เท่าที่ดูคือมีโทษไม่เกิน 4 ปี และไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในข่ายสิ่งที่น่ากลัวของสังคม แต่เป็นโทษที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสังคม จึงอยู่ในที่คุมขังได้ และเป็นโทษที่มีจำนวนน้อยกว่า 1 ปี ยืนยันตนไม่ได้เอื้อประโยชน์กันในส่วนนี้ ถ้าผมคิดว่าจะต้องเข้าพรรคเพื่อไทย ผมคงทำให้เสร็จในตอนนั้นไปแล้ว แต่ผมไม่ได้คิด มันเป็นไปตามครรลอง เป็นพัฒนาการของกฎหมายจากปี 2560 ไม่ได้คิดว่าจะไปอยู่พรรคไหน แต่กฎหมายมันพัฒนาไปเข้าสู่ความเป็นสากล นี่คือพัฒนาการของกฎหมาย และเป็นโอกาสของประเทศ โชคดีที่มีกรณีสำคัญตรงนี้ที่ทำให้คนสนใจ และได้ออกมาอธิบาย

สมศักดิ์-เพื่อไทย (2)

ทั้งนี้ การบริหารโทษทางอาญามี 5 ประเภท แต่กรมราชทัณฑ์มี 2 ประเภท คือประหารชีวิต และการจำคุก ซึ่งการจำคุกนี้ ไม่ได้สงวนไว้แค่ในเรือนจำเท่านั้น ขณะนี้เท่าที่ทราบในการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่อย่างไม่เป็นทางการ มีกลุ่มคนที่มีโทษน้อยกว่า 4 ปี จำนวน 10,000 กว่าคน ส่วนการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของนายทักษิณ ที่จะครบ 120 วันนั้น อยู่ในความเห็นของแพทย์ และอำนาจของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และจากสถิติของเดือนนี้ ก็มีผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเกิน 30 วันเป็นจำนวนมากเกือบ 150 คน ไม่ใช่แค่ 1-2 คน ในอดีตก็มีมาก ที่ไม่ได้เปิดเผย แต่ในกรณีของนายทักษิณเป็นคนที่สาธารณะให้ความสนใจ จึงกลายเป็นประเด็นขึ้นมา

ในช่วงท้าย นายสมศักดิ์ ย้อนถามว่า “ก็น้องไม่เคยถูกจองจำ น้องลองไปสักสองสามวัน ชีวิตมันเครียดนะ เราเสียอิสรภาพหรือสิ่งต่างๆ ที่เราเคย ลองเข้าไปนอนสักคืนสองคืน นอนไม่หลับ คนอายุมากความดันขึ้น สุดท้ายป่วย”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แพรวพราว เผยสาเหตุขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติใคร ?

แพรวพราว แสงทอง ออกมาเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติของใคร พร้อมเผยสภาพจิตใจหลังเจอดรามา

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ

เครียด! ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึง ดรามาเงินล้าน ลั่น เวรกรรมมีจริง ?!

ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึงดรามาเงินล้าน ยอมรับเครียดที่ต้องเสียเงินหลักล้านเพราะคนใกล้ตัว ลั่น ขอให้กรรมตามสนองมิจฉาชีพ

4 ลัคนาราศี มีทองท่วมหัว ไม่มีผัวก็ได้! – ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน พฤษภาคม 2567 : 4 ลัคนาราศี รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่หาเงิน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า