พรรคก้าวไกล ซัดณัฏฐพล ไม่มาตอบกระทู้สดปมนักเรียนนับล้านถูกครูคุกคาม

พรรคก้าวไกล ชี้ ณัฏฐพล ไม่มาตอบกระทู้สด ปมนักเรียนนับล้านถูกครูคุกคามหนัก เพราะ ชู 3 นิ้ว – ผูกโบว์ขาว วิโรจน์ ย้ำ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนู

19 ส.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party โพสต์ข้อความระบุว่า “ผมขอเรียกร้องให้ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับกรณีที่เด็กนักเรียนถูกคุกคาม จากการเเสดงออกทางการเมือง วันนี้ท่านไม่มาตอบ ท่านให้ความสำคัญต่อภารกิจอื่นมากว่าภารกิจของนักศึกษาที่โดนคุกคามเป็นล้านคน ผมกล่าวหาท่านเลยว่าท่านหนีสภา ซึ่งวันนี้กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ติดแฮชเเท็ก #เลิกเรียนไปกระทรวง “

“นักเรียนนักศึกษาคงคิดว่าท่านคงไม่ได้ชอบริบบิ้นขาว ท่านคงชอบริบบิ้นลายธงชาติ และคงชอบนกหวีด ในวันนี้น้องๆ คงไปเป่านกหวีดเรียกร้องหน้ากระทรวงกันอย่างเเซ่ซ้อง และขอร้องให้นายณัฏฐพล ในฐานะรัฐมนตรีเร่งดูเเลการคุกคามเด็กนักศึกษาพร้อมปฏิบัติตามมาตรการระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ. ) อย่างเคร่งครัด”

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. เเบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เเถลงต่อสื่อมวลชน หลังตั้งกระทู้ถามเรื่องการคุกคามสิทธิเด็กในสถานศึกษา ต่อ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่ไม่ได้มาชี้เเจงโดยอ้างติดภารกิจ ทำให้ต้องเลื่อนกระทู้ถามออกไป

“จากกรณีที่เด็กนักเรียนทั่วประเทศได้เเสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เป็นเหตุให้ถูกคุกคามจากครูเเละบุคลากรในสถานศึกษา ร้อยละ 80% ทั้ง การใช้วาจา ตัดคะเเนน ข่มขู่ เเละการข่มเหงทางร่างกาย และจิตใจ”

การเเสดงออกของนักเรียน นักศึกษาในวันนี้ทำโดยสงบ สันติและปราศจากอาวุธ และมีความชอบธรรมอย่างยิ่ง เป็นการแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการชู 3 นิ้ว ผูกโบว์สีขาว ถือกระดาษเปล่าในโรงเรียน ซึ่งไม่ได้กระทำการคุกคามหรือทำให้ประชาชนคนใดเดือดร้อน มีความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ

“เมื่อเทียบกับการเเสดงออกทางการเมืองในปี 2556-2557 ที่ใช้ริบบิ้นลายธงชาติ ซึ่งในอดีตท่านรัฐมนตรีเองก็เคยร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส. ) ท่านรัฐมนตรีจะเเสดงออกตามรัฐธรรมนูญ มันก็เป็นสิทธิของท่าน หากท่านจะรื้อลิ้นชักลายธงชาติ เอาผ้าโพกหัวลายธงชาติ เอานกหวีดห้อยคอมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล หรือมาพบกับผมที่สภาผู้แทนราษฎร ท่านก็ทำได้ ซึ่งเช่นเดียวกับที่นักเรียนผูกโบว์ขาวก็สามารถทำได้เช่นกัน มันเป็นสิทธิ์ที่เราไม่ได้คุกคามใคร เราสามารถทำได้ การกระทำทั้ง 3 อย่างนี้ของนักเรียน ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาไม่มีสิทธิทุกจะคุกคามการแสดงออกของนักเรียนที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ”

ด้าน ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.พิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า กรณีการเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษา เราเห็นตั้งแต่สมัยแฟลชม็อบ จากการที่เชิญเข้ามาชี้เเจงในกรรมาธิการ สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้อำนวยการทุกโรงเรียนกล่าวว่า จะจัดสรรพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับนักเรียนในการเเสดงออกทางการเมือง เเต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้กลับสวนทางกันโดยสิ้นเชิง

“มีการกดดันทุกรูปแบบ บรรยากาศอำนาจนิยมทางการเมืองแบบนี้ ที่คุกคามผู้มีสิทธิเลือกตั้งในขณะที่เขากำลังอายุ 18 ปี สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มันคือความรุนเเรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีที่สุด ที่ครู จะสอนวิชาหน้าที่พลเมือง เเละบทบาทของประชาธิปไตย เปิดพื้นที่ในโรงเรียนให้แสดงออกในการเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ เเละเรียนรู้เรื่องรัฐธรรมนูญที่มีปัญหามากใขณะนี้ หากโรงเรียนไหนที่ถูกคุกคามทางการเมือง จากผู้มีอำนาจเเละเจ้าหน้าที่เกี่ยวตำรวจ ทหาร ขอให้ส่งข้อมูลเเละเบาะเเส ร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ เราพร้อมยืนเคียงข้างประชาชน”

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวหาว่ากรณีที่นักเรียนแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองอย่างเเพร่หลายนั้น เกิดจากหากใครไม่ทำตามจะถูกเพื่อนในโรงเรียนบูลลี่ ซึ่งกรณีดังกล่าว ครูเเละบุคลากรทางการศึกษา ควรชี้เเจงเเละรับฟัง โรงเรียนคือที่ที่ควรส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีวัฒนธรรมในสถานศึกษา ไม่ใช่เป็นที่บ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม การเมืองเป็นเรื่องของนักเรียนทุกคน ดังนั้น เด็กทุกคนมีสิทธิเรียกร้องที่จะให้เกิดความเป็นธรรม ต่อการละเมิดสิทธิในสถานศึกษา เพราะพวกเขาคืออนาคตของชาติ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า