ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ด่า 8 ปี แล้ว อยู่ทำห่xไร ถ้าเป็นรัฐบาลอื่นคงไปแล้ว หลังทำวิกฤตหมูแพง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) กล่าวถึง สถานการณ์โรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ส่งผลกระทบทำให้หมูขาดตลาดและราคาหมูแพงเข้าขั้นวิกฤตว่า ตั้งแต่ปี 2561 มีข่าวการตรวจพบเชื้ออหิสวาห์สุกรในประเทศจีน

หลังจากนั้นมีการระบาดแพร่กระจายขยายตัวออกมาในหลายประเทศ จนเมื่อเดือนเมษายน 2562 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขอความเห็นชอบประกาศการเฝ้าระวังป้องกันโรคอหิวาต์หมูเป็นวาระแห่งชาติ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีการขอความเห็นชอบที่ประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณดำเนินการเรื่องนี้รวมทั้งสิ้น 5 ครั้ง ในวงเงินกว่า 1,500 ล้านบาท แต่นั่นเป็นการทำกันเอง รู้กันเอง อนุมัติกันเอง ระหว่างส่วนราชการและฝ่ายบริหารเท่านั้น ประชาชนคนไทยพึ่งทราบเป็นทางการจากหน่วยงานรัฐวันที่ 11 มกราคมนี้เองว่าตรวจพบเชื้ออหิวาต์หมูในประเทศไทย

กว่าจะรู้ความจริง ผู้คนเกิดความเสียหายบานปลายใหญ่โต หมูตายคาโรงเรือนและเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกำลังจะตายคาครัวเรือน เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบคำถามคือใครคือคนรับผิดชอบหลักต่อความเสียหายนี้

แน่นอนที่สุดส่วนราชการที่เกี่ยวข้องปฏิเสธงานในหน้าตักไม่ได้ แต่ถึงที่สุดเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ วันที่อนุมัติวาระแห่งชาติในการเฝ้าระวังป้องกันเชื้ออหิวาต์หมู พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีจากอำนาจ คสช. มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตามมาตรา 44 อนุมัติงบฯ ทุกครั้ง ล้วนเป็นงบกลางซึ่งอยู่ในความดูแลของนายกรัฐมนตรี เฉพาะยอดแรก 53 ล้านบาทเศษในการเฝ้าระวังป้องกันเรื่องนี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

คำถามคือนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสั่งการในการแก้ปัญหาเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร ผมพยายามตรวจสอบข่าวเก่าๆ ไม่ปรากฎว่ามีข้อสังการจากนายกรัฐมนตรีทั้งในที่ประชุม ครม. และในที่สาธารณะอื่นใด ทุกอย่างเอาตามส่วนราชการ เห็นชอบตามที่เสนอ อนุมัติเงินให้ตามที่ขอ นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นตุ๊กตาเสียกบาลหัวโต๊ะ ครม. ไม่หือไม่อือกับปัญหานี้แต่อย่างใด

นี่คือใบเสร็จที่ยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและพวก เข้าสู่อำนาจบริหารประเทศภายใต้ระบบราชการ สร้างรัฐราชการซึ่งไม่ได้สะท้อนวิสัยทัศน์และขีดความสามารถในการแก้ปัญหาของคนเป็นผู้นำ ปัญหาโรคระบาดระดับวาระแห่งชาติ ทำกันได้แค่นี้หรือครับ นี่ถ้าไม่จนมุม ความไม่แตกออกมาคงเป็นวาระแห่งชาติหน้า ไม่มีทางได้รู้ความจริงกันเสียที

เรื่องโรคระบาดทั้งคนทั้งหมู เมื่ออยู่ในมือรัฐบาลชุดนี้ ค่าเท่ากันนะครับ ทำงานแบบปกปิด ยึกยักลักลั่นไม่พูดความจริงกับประชาชน แก้ปัญหาไม่เท่าทันกับความสูญเสีย โควิด-19 คนนอนดายกลางถนน อหิวาต์หมู ผู้คนเดือดร้อนของแพงทั้งแผ่นดิน ทีจะว่าคนอื่นโทษคนอื่น นายกรัฐมนตรีพูดปากฉอดๆ แต่ปัญหาใหญ่แบบนี้ไม่เคยเห็นแก้ได้เหมือนปากพูดเสียที

มีบางคนวิเคราะห์กันว่า สถานการณ์หมูแพงของแพงทั้งแผ่นดินจะถึงคราวดับดิ้น นายกรัฐมนตรีจะอยู่ไม่ได้ นั่นถ้าเป็นรัฐบาลปกติของนักการเมืองโดยทั่วไปอาจจะวิเคราะห์กันในมุมนั้น แต่กับรัฐบาลชุดนี้ผมจะชี้ให้เห็นว่าต่อให้บ้านเมืองจะพังพินาศผู้คนล้มตายเสียหายอย่างไร เขาก็จะยังอยู่ได้ นี่คือผลจากความบิดเบี้ยวทางการเมือง ความฉ้อฉลของกติกา การใช้รัฐธรรมนูญเป็นเพียงเครื่องมือในการเข้าสู่อำนาจและรักษาอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและพวกเท่านั้น

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ถ้าเป็นรัฐบาลอื่นๆ คงไปตั้งแต่โควิดรอบแรกแล้วแหละครับ แต่เป็นรัฐบาลแบบนี้ต่อให้มีความอหิวาต์ไก่ อหิวาต์เป็ด ตามมาเขาก็ยังจะหน้าด้านอยู่ เพราะเส้นทางสู่อำนาจที่แท้จริงของพวกเขา ไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจากเส้นสนกลในที่ซ่อนไว้ในตัวกติกา คนไทย 70 กว่าล้านคนมีความหมายน้อยกว่า 250 ส.ว. และ ส.ว. 250 คน มีความหมายเพื่อคนคนเดียวคือพลเอกประยุทธ์ ที่เซ็นแต่งตั้งมา

ผมเชื่อว่ามาถึงวันนี้คนจำนวนมากต้องการความเปลี่ยนแปลง แต่ความเป็นจริงมันเป็นเรื่องยากมากๆ ทั้งการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เปลี่ยนแปลงกติกา นี่เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดและแสนสาหัสอย่างยิ่งของสังคมไทย ถ้ายังคิดกันไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วล่ะครับ แล้วไม่ต้องมากล่าวหาว่าผมเอาประเด็นเรื่องข้าวของแพง เรื่องหมูเป็นอหิวาต์มาโยงเข้ากับการเมืองนะครับ เพราะของจริงคือการเมืองที่มันเหลวแหลก มันทำให้เกิดปัญหาแบบนี้

ถ้านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีศักยภาพ ทำงานได้จริง มีวิสัยทัศน์ในการมองปัญหา เผชิญหน้ากับวิกฤตได้อย่างเข้มแข็ง เรื่องราวมันจะเลยเถิดมาถึงขนาดนี้หรือครับ ลองคิดกันดูดีๆ สิครับ หมูแพงของแพงจนถึงวันนี้ มันผิดที่รัฐบาลหรือผิดที่อหิวาต์ เรากำลังเผชิญกับวิกฤตและประชาชนมีพลังน้อยเหลือเกินสำหรับจะเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหาร และผมเชื่อว่าคนจำนวนมากต้องการความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่อำนาจของประชาชนมีพลังน้อยเหลือเกินที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงภายใต้ข้อจำกัดนี้

“คนเป็นโควิด หมูเป็นอหิวาต์ แต่การเมืองเป็นโรคห่ามาแล้วเกือบ 8 ปี และห่ายังจะลงการเมืองอยู่แบบนี้…ไม่รู้จะอยู่ทำห่าอะไรกัน”

ขอบคุณข้อมูลเฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า