รมต.ศึกษาฯ — นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดแถลงข่าวการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนกว่า 95 % เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และหลายๆ เรื่อง ศธ.กำลังดำเนินการอยู่แล้ว อยู่ในแผนงบประมาณปลายปีงบประมาณ 2563 ต่อเนื่องปีงบประมาณ 2564

ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องทรงผม ขณะนี้ได้มีการปรับแก้ระเบียบศธ. ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน. พ.ศ. 2563 โดยได้ยกเลิกข้อ 7 ที่ให้อำนาจผู้บริหารสถานศึกษาตัดสินใจเกี่ยวการไว้ทรงผมของนักเรียนได้ โดยนักเรียนหญิงสามารถไว้ผมสั้น หรือยาวได้แต่ต้องรวบให้เรียบร้อย ผู้ชายไว้รองทรงได้ ให้เสรีภาพเพียงแต่จะต้องยึดการรักษาความสะอาดไว้

ส่วนการแต่งกาย ต้องยอมรับว่าประเทศต่างๆทั่วโลกส่วนใหญ่นักเรียนยังใส่เครื่องแบบนักเรียน ดังนั้น เรื่องนี้อาจจะยังไม่จำเป็นที่จะนำมาเป็นเรื่องสำคัญในการแก้ปัญหา ในอนาคตก็อาจจะมีการพูดคุย แต่จากการรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของนักเรียนยังอยากให้มีชุดนักเรียน เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยให้รู้ว่านักเรียนอยู่ตรงส่วนไหน ขณะเดียวกันยังลดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ เพราะหากให้แต่งกายอย่างอิสระก็อาจจะเกิดการแข่งขันการแต่งกายหรือเกิดการดูถูกกัน ก็น่าจะกลายเป็นปัญหามากกว่า

ส่วนเรื่องความหลากหลายทางเพศนายณัฏฐพล กล่าวว่ารัฐบาลได้เห็นขอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศและอยู่ระหว่างรอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ตรงนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทุกคนเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องภาระงานของครูนั้น เป็นสิ่งที่ศธ. รับฟังจากครูมาโดยตลอด ซึ่งศธ.พร้อมจะปลดล็อก เปลี่ยนจากประเมินเพื่อตัดสิน เป็นการประเมินเพื่อคุณภาพ คืนเวลาครูให้เด็กคิดว่าจะเกิดประโยชน์กับการศึกษามากขึ้น อีกเรื่องคือ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานั้น ศธ.ได้จัดทำหน่วยบริการจัดการองค์ความรู้ ของประเทศเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านแพลตฟอร์ม หรือ DEEP ซึ่งขณะนี้อยู่ทั้งหมดกว่า 200 ศูนย์กระจายทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการปรับหลักสูตรการเรียนรู้มาเป็น หลักสูตรการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ ทั้งในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา ซึ่งเดิมวางแผนจะเริ่มในปี 2565 แต่เมื่อเป็นข้อเรียกร้องหนึ่ง ศธ.ก็จะผลักดันให้เร็วขึ้น โดยจะเริ่มในปี 2564 รวมถึงการส่งเสริมการเรียนภาษาต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติอัตราครูต่างประเทศมาสอน ภาษาอังกฤษ 1 หมื่นอัตรา และภาษาจีน 1 หมื่นอัตรา เพียงแต่ช่วงนี้ติดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ดังนั้น ครูจึงยังไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศมาได้

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศนั้น ที่ผ่านมา ศธ.ได้มีการเปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อให้การแก้ปัญหาเรื่องนี้เร็วขึ้น และขณะนี้ก็ได้มีการลงโทษครูที่ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนโดยการให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว 15 ราย แต่ทั่งหมดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยความรอบครอบ และให้ทางคุรุสภาอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และไม่มีการยอมความในเรื่องนี้

สำหรับรายชื่อ 109 โรงเรียนที่ได้รับร้องเรียนจากน้องๆว่า มีการคุกคามการแสดงออกของนักเรียนนั้น จากการตรวจสอบพบว่าปัญหาส่วนใหญ่แก้ปัญหาได้จากการพูดคุย เพราะบางเรื่องเกิดจากความไม่เข้าใจ เช่น การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัย แต่นักเรียนมองว่าเป็นการคุกคาม” นายณัฏฐพล กล่าวผู้สื่อข่าวถามว่า หลายข้ออาจจะยังไม่ตอบโจทย์ข้อเรียกร้องของนักเรียน นายณัฏฐพล กล่าวว่า ทุกเรื่องที่มีข้อเสนอแนะมา เป็นข้อเสนอจากคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ตนต้องฟังความคิดเห็นจากคนส่วนใหญ่ทั้งครู ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาแนวทางปฏิบัติของคนทั่วประเทศ รวมถึงแนวทางปฏิบัติของนานาชาติด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมาพูดคุยและต้องวางลำดับความสำคัญ อย่างเรื่องการแต่งกาย หากจะยกเลิกตนก็ชัดเจนว่าคงไม่ใช่ภายในปีนี้ หรือในช่วงที่ตนอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการศธ. ขณะเดียวกันอีกหลายเรื่องยังสามารถทำความเข้าใจและพูดคุยกันได้

นายณัฏฐพลยังได้กล่าวถึงกรณีที่จะมีกลุ่มนักเรียนจะมานัดชุมนุมที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อโต้วาทีกับตน โดยบอกว่าขอดูสถานการณ์ก่อน เพราะทราบว่าไม่ได้มีเฉพาะนักเรียนเท่านั้นที่มา มีกลุ่มคนอื่นด้วย ซึ่งตนไม่มีปัญหากับการแสดงออก ตราบใดที่ไม่เกิดความรุนแรง ก็พร้อมจะพูดคุยกัน

หนูรู้หนูมันเลว ! นักเรียนเลว จัดชุมนุมใหญ่ โดยเครือข่ายนักเรียนกว่า 30 สถาบัน


ส่วนการที่นักเรียนเรียกร้องให้ตนลาออก นายณัฏฐพลบอกว่าไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของนักเรียนได้ นั้น และการพูดเช่นนั้น คือการคุกคามตน เพราะตอนนี้ตนและผู้บริหาร ศธ.ทุกคนพยายามแก้ไขปัญหาทุกเรื่องอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า