“วัชระ”ร้องอัยการ รื้อฟื้นคดี โอ๊ค พานทองแท้ ปมสั่งไม่ฟ้องคดีพิเศษ

โอ๊ค พานทองแท้ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ขอให้ดำเนินการรื้อฟื้นคดีฟอกเงินนายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เช่นเดียวกับคดีขับรถชนตำรวจของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทตระกูลธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง

โดยก่อนยื่นหนังสือนายวัชระ ได้ชูป้ายข้อความว่า “เพื่อความยุติธรรม ขอให้รื้อฟื้นคดีนายพานทองแท้ เช่นเดียวกับคดีนายวรยุทธ” และป้ายข้อความว่า “ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทย” ซึ่งมีโลโก้สำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมามีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายวัชระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธในทุกข้อกล่าวหา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของอัยการนั้น ปรากฏทำให้สร้างความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศอย่างกว้างขวาง และนานาประเทศไม่เชื่อถือระบบความยุติธรรมของประเทศไทย อัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจรายการพิจารณาคดี โดยมีนายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงานนั้น เพื่อให้เป็นกรณีบรรทัดฐานเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องทำนองเดียวกันและเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของนายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง รักษาการในตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุดเหมือนกัน และสังคมเกิดความคลางแคลงใจสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐเช่นกัน นั่นคือ คดีหมายเลขดำที่ อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร ในคดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย จำนวน 10 ล้านบาท ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 91

“การที่นายเนตร รองอธิบดีอัยการปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด สั่งไม่อุทธรณ์คดีนายพานทองแท้แทนอัยการสูงสุด จึงเป็นการสั่งตัดตอนความยุติธรรมไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาของศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในชั้นอุทธรณ์ และสร้างความคลางแคลงใจต่อสังคมเป็นอย่างมาก เพราะคำพิพากษาศาลชั้นต้นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะมีความเห็นแย้งให้ลงโทษจำคุกนายพานทองแท้ 4 ปี จึงขอให้อัยการสูงสุดสั่งดำเนินการรื้อฟื้นคดีนายพานทองแท้เป็นการด่วนที่สุด เช่นเดียวกับคดีของนายวรยุทธ ” นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ยื่นหนังสืออีกฉบับถึงนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เพื่อขอให้ ก.อ.พิจารณาทบทวนการสั่งไม่ฟ้องของสำนักงานคดีพิเศษที่ผ่านมา ว่ามีคดีอะไรบ้างกระทบต่อความยุติธรรมและภาพลักษณ์ขององค์กรหรือไม่ เพื่อแก้ไขฟื้นฟูสร้างความเชื่อมั่นให้กับกระบวนการยุติธรรมไทย และพิจารณาให้ความเห็นคดีนายพานทองแท้เป็นการด่วนที่สุด เช่นเดียวกับคดีของนายวรยุทธ

ต่อข้อถามว่า การเรียกร้องให้รื้อฟื้นคดีนายพานทองแท้ จะต่างจากการที่อัยการตั้งคณะทำงานตรวจสอบสำนวนคดีนายวรยุทธ หรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า ถ้าเราไม่ขอรื้อฟื้นคดี โดยทางกฎหมายจบไปแล้ว ทาง ผบ.ตร. ไม่แย้งอัยการสูงสุด จึงขอให้รื้อฟื้นคดีนายพานทองแท้ทำนองเดียวกับนายวรยุทธ เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ตั้งคณะทำงานตรวจสอบคดีของนายวรยุทธได้ ควรตั้งกรรมการรื้อฟื้นคดีของนายพานทองแท้ เพื่อเป็นมาตรฐานยุติธรรมเดียวกัน

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดหรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า ท่านเป็นรองอัยการสูงสุดที่พี่น้องประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่า น่าจะเป็นรองอัยการสูงสุดฝ่ายการสั่งไม่ฟ้องคดีพิเศษ เพราะท่านลงนามหมด ไม่ทราบว่า เหตุไฉนจึงเป็นท่าน อยากให้ท่านชี้แจงแต่ละคดีที่ท่านสั่งไม่ฟ้องแก่พี่น้องประชาชน ซึ่งสงสัยเป็นอย่างยิ่ง ขอถามแทนพี่น้องประชาชนว่าเหตุใดจึงสั่งไม่ฟ้องคดีสำคัญ ซึ่งเป็นคดีพิเศษของสำนักงานอัยการสูงสุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า