ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องสอบ แจกเงินดิจิทัล พิจารณาส่งศาลหรือไม่

ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องสอบ นโยบายรัฐบาล แจกเงินดิจิทัลวอเล็ต 10,000 บาท เทียบกฎหมาย ก่อนพิจารณาส่งศาลวินิจฉัย

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงกรณี นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมความเห็นของนักวิชาการ เพื่อขอให้วินิจฉัย พร้อมส่งความเห็นไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครอง ประเด็นเกี่ยวกับ “นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” ของรัฐบาลเพื่อไทย เนื่องจาก เห็นว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ซึ่งขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้วไว้พิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ เกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติ เมื่อมีความชัดเจนแล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำมาพิจารณา ให้ความเห็นและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็น เมื่อนำข้อมูลมาเทียบกับหลักกฎหมาย หากเข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งต่อไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครอง ก็จะดำเนินการส่งต่อ แต่เบื้องต้นขอดูข้อเท็จจริงความชัดเจนก่อน เพื่อ พิจารณาว่าขัดหรือไม่ขัดต่อกฎหมายกันแน่

ผู้ตรวจการแผ่นดิน (1)

ส่วนเรื่องที่นักวิชาการหลายฝ่ายมองว่า นโยบายนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแสวงหาข้อเท็จจริงของผู้ตรวจฯ ก็จะนำความเห็นของทุกฝ่ายของนักวิชาการ ของส่วนงานราชการที่รับผิดชอบมาประมวล และรับพิจารณา แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอให้รัฐบาลมีความชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นผู้ตรวจฯ จะไม่สามารถพิจารณาได้ ว่าขัดหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากทางผู้ตรวจฯยังไม่ทราบว่ารายละเอียดจะดำเนินการอย่างไร และหลังจากผู้ตรวจฯ ได้แสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว จะทำความเห็นและข้อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี ขณะนี้เรารับไว้แล้ว อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากชัดเจนว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างใด ลักษณะใดแล้วเราจะนำประเด็นข้อร้องเรียนให้รัฐบาลได้ชี้แจงในเบื้องต้น

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนที่เป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้องหรือครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ผู้ตรวจฯ สามารถเสนอเรื่องไปยังครม.ให้รัฐบาลดำเนินการได้ หรือกรณีที่ละเมิดสิทธิประชาชนที่จะได้รับบริการขั้นพื้นฐานของรัฐแล้ว แจ้งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแล้วไม่ดำเนินการ ก็ส่งเรื่องมายังผู้ตรวจฯ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงเทียบกับข้อกฎหมาย เชื่อว่าทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล และวิชาการ มีความปรารถนาดีต่อประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายคงได้ตระหนัก ในเรื่องการดำเนินการ ก็คงใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ ผู้ตรวจการแผ่นดินก็เคารพตรงนั้นเช่นกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน (2)

ทั้งนี้ เมื่อวาน (12 ต.ค. 66) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเกี่ยวกับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขณะนี้ อาจมีการลดกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ ตามความเหมาะสม หลังจากมีเสียงคัดค้านว่าไม่ควรให้ทุกคน ทั้งนี้ อยู่ที่การพิจารณา และตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการใหญ่ แม้ในช่วงการรณรงค์หาเสียง ได้มีการเสนอว่าจะเป็นการให้ทุกคน แต่หลังจากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จเมื่อมีเสียงสะท้อนกลับมา ในฐานะรัฐบาลเราจำเป็นต้องรับฟัง และพิจารณาหาตัววัดว่าจะตัดส่วนไหนที่ถือว่าร่ำรวยออกไป โดยการตัดออกไปต้องไม่กระทบกับเป้าหมาย คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป้าหมายเรื่องการช่วยเฉพาะคนยากจน หรือ เดือดร้อน “เรารับฟังเสียงสะท้อนให้แจกเฉพาะกลุ่ม คัดคนไหนรวยไม่รวย แต่ยึดมั่นวัตถุประสงค์ของการแจกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีประชาชนเป็นกลไก ไม่ได้แจกเพื่อช่วยเหลือ” อีกทั้ง เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องลงทะเบียน ยืนยันตัวตน ตามกฎหมาย ซึ่งหากไม่ต้องการใช้ ก็ไม่ต้องลงทะเบียน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า