พนิช เผยเป็น ‘ส.ส.เก้าอี้หลัง’ ยันหนุนรัฐบาล แต่อย่ามองเป็น‘หุ่นยนต์’ ที่ต้องทำตามทุกอย่าง

วันที่ 13 มีนาคม 2563 นาย พนิช วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

“ผมคือส.ส. เก้าอี้หลัง” ของรัฐบาลนี้
“ส.ส. เก้าอี้หลัง หรือ Government Backbencher” คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคฝ่ายรัฐบาล ที่ไม่ได้มีบทบาทในฝ่ายบริหารอย่างในรัฐสภาของอังกฤษก็จะมีสมาชิกสภาผู้แทนกลุ่มนึงแม้จะอยู่พรรคฝ่ายรัฐบาลแต่หากมีประเด็นใดที่ไม่เห็นด้วย สมาชิกกลุ่มนี้ก็จะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย (เช่น กรณีที่ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลต่อต้านบอริส จอร์นสัน เกี่ยวกับกรณี Brexit ที่เร่งกระบวนการให้เสร็จตามกรอบเวลา ก่อนการศึกษาผลกระทบต่อประชาชนให้ดีก่อน) สำหรับประเทศไทยเอง ส.ส.ประเภทนี้อยู่ทุกสมัยเพียงแต่ยังไม่ได้มีการนิยามหรือมีชื่อเรียก เพราะเท่าที่ผ่านมาก็มีการโหวตหลายครั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล
9 เดือนนับจากวันที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาลด้วยมติ 61: 16 เสียง ย้อนไปตอนนั้นเราโหวตโดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นมาตรฐานและอยู่ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ ซึ่งระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในเรื่องที่เป็นข้อดี ผมก็ต้องชื่นชมนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีหลาย ๆ ท่านที่ช่วยกันจัดการ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ มากมาย
จนตอนนี้ระยะเวลาผ่านไป กว่า 9 เดือน เราต้องกลับมาตั้งคำถามว่า “การที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล จำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำตามรัฐบาลตลอด” สิ่งที่ผมอยากจะทำก็คือการวางกฎเกณฑ์สำหรับการเป็นการ ส.ส. เก้าอี้หลัง ซึ่งเกณฑ์ของผมคือถ้ารัฐบาลทำผิด 3 เงื่อนไขที่พรรคตั้งไว้ผมก็จะแย้งและไม่เห็นด้วย.
การเป็น ส.ส. เก้าอี้หลัง เป็นสิ่งที่ไม่ง่าย เพราะต้องมีหน้าที่ไม่ตรงกับสถานะ ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลซึ่งจะต้องคอยเห็นพ้องต้องกัน หรือหากมีหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่จริงแล้วต้องทำหน้าที่คอยตรวจสอบ แต่การเป็น ส.ส. เก้าอี้หลัง เป็นสิ่งที่ฝ่ายร่วมรัฐบาลต้องออกมาตรวจสอบรัฐบาลเอง
สุดท้ายผมคิดว่าเราคือเพื่อนบ้านที่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลอย่างเต็มที่เพราะเราคือสมาชิกของพรรคร่วม แต่ขอให้รัฐบาลอย่ามองเราเป็น “หุ่นยนต์” ที่ต้องทําตามทุกอย่าง แม้เราจะพร้อมสนับสนุน แต่เราก็พร้อมไม่เห็นด้วยและตรวจสอบถ้ามีกรณีของความไม่ถูกต้อง…

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า