เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ซัด! รัฐบาลปกปิดการแพร่ระบาด โรคอหิวาต์แอฟริกา เหตุที่เพิ่งมายอมรับ เพราะจำนวนด้วยหลักฐาน

เมื่อวันที่ 12 มค.2565 พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์กรณีการแพร่ระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและปัญหาราคาเนื้อสุกรแพง โดยระบุว่า

ตามที่ราคาสุกรในประเทศได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง โดยที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงถึงต้นเหตุอันแท้จริงของปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนทราบ ขณะที่มีข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าต้นเหตุสำคัญของปัญหาราคาสุกรแพงมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จนทำให้ต้องมีการฆ่าสุกรไปแล้วจำนวนมาก ส่งผลให้สุกรขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นดังกล่าว แต่อธิบดีกรมปศุสัตว์กลับออกมาปฏิเสธว่ายังไม่พบการติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนั้น น่าจะเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากมีข้อเท็จจริงว่ามีสุกรของเกษตรกรป่วยและล้มตายไปจำนวนมาก

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองก็ได้ขออนุมัติงบกลางจากนายกรัฐมนตรีกว่า 500 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกำจัดสุกรและเพื่อการฆ่าเชื้อ รวมถึงเป็นค่าชดใช้ราคาสุกรให้แก่เกษตรกรที่สุกรได้ล้มตายและถูกทำลาย โดยอ้างว่าเพื่อการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะการที่สุกรป่วยตายจำนวนมาก และต้องถูกทำลายจำนวนมากนั้น แสดงว่าต้องเกิดการระบาดของโรค แต่รัฐบาลกลับปกปิดข้อมูลมาโดยตลอด หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาก็ต้องออกมาชี้แจงว่าเป็นโรคอะไรถึงทำให้สุกรต้องตายและถูกทำลายมากขนาดนั้น

ในปี 2564 มีข้อมูลว่าประเทศในทวีปเอเชียมีการระบาดของไวรัสอหิวาต์แอฟริกาถึง 14 ประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้งมาเลเซีย ลาว กัมพูชา เมียนมาและเวียดนาม แต่ประเทศไทยกลับปกปิดว่าไม่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทั้งที่มีข้อเท็จจริงมีสุกรตายและทำลายจำนวนมากและเมื่อปี 2564 ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งว่าได้มีการตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในซากสุกร แต่กรมปศุสัตว์ก็ปฏิเสธตลอดมาว่าไม่มีเชื้ออหิวาต์ในสุกร และเพิ่งมายอมรับในวันนี้เองว่าประเทศไทยมีการระบาดของเชื้ออหิวาต์ในสุกร ด้วยเพราะจำนนด้วยหลักฐาน

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าจากผลของการที่สุกรของเกษตรกรได้ป่วยตายและถูกทำลายไปจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรกว่า 30 จังหวัดได้รับผลกระทบและยังส่งผลกระทบโดยตรง ทำให้สุกรขาดแคลนและมีราคาแพง แต่รัฐบาลนอกจากจะไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงและยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นแล้วก็ยังไม่มีมาตรการที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ทันท่วงทีด้วย

 พรรคจึงเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งต่อเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคเนื้อสุกร เป็นผลโดยตรงจากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวของรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ที่ไม่บอกความจริงกับประชาชน พรรคจึงขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลที่ต้องปกปิดข้อเท็จจริงการระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนั้นเพื่อไม่ต้องการให้ส่งผลกับผลประโยชน์ของผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่ที่จะไม่สามารถส่งออกเนื้อสุกรไปยังต่างประเทศได้ หรือเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนี้

 พรรคเพื่อไทยขอเสนอให้รัฐบาลรีบดำเนินการตรวจสอบและประกาศข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและไม่ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยให้เหมาะสมและสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ในส่วนของราคาสุกรนั้นก็ต้องมีวิธีการที่จะทำให้ราคาลดลงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เมื่อรัฐบาลได้ประกาศแผนรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวกลับไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังปกปิดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวพรรคเห็นว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยพรรคจะนำปัญหานี้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันก็จะรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

พรรคเพื่อไทย

12 มกราคม 2565

May be an image of text
May be an image of text

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่ !! หมูแพง แต่จะกินไก่ ดีไหม ถ้าจะตอมกันเยอะขนาดนี้

ครม.ไฟเขียว! อัดงบกว่า 500 ล้านบาท สั่งการเร่งแก้ปัญหา หมูแพง

เหตุทำหมูแพง! ศรีสุวรรณ จ่อร้องหน่วยงานรัฐ บริษัทปกปิดข้อมูลระบาด ASF

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า