นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี โต้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังวิจารณ์ ปม กู้ 5 แสนล้านเพื่อ ‘เงินดิจิทัล’ ย้ำ เราต้องมองภาพกว้าง

สืบเนื่องจากกรณีที่ วานนี้ (17 พฤศจิกายน 2566) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระธานคณะก้าวหน้า นั้นได้ออกมาให้สัมภาษณ์และบรรยายเกี่ยวกับแผนงานรัฐบาลที่จะจัดทำโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท โดยการกู้เงิน 5 แสนล้าน โดยนายธนาธร นั้นได้ให้ความเห็นว่า “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” ส่วนตัวเห็นว่าประเทศไทยวันนี้ไม่ได้มีวิกฤติเศรษฐกิจ แน่นอนว่าเศรษฐกิจอาจจะไม่ดี แต่ก็ยังเติบโตอยู่ ถ้าจำเป็นที่จะต้องกู้เป็นจำนวนเงินถึง 5 แสนล้าน อันนี้ผมคิดว่าผมไม่เห็นด้วยกับการกู้ครั้งนี้

ล่าสุด วันนี้ 18 พฤศจิกายน 2566 ทางด้าน นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายธนาธร​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ ประธานคณะก้าวหน้า​ แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านแจกประชาชนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมเสนอว่า หากตนเองมี​ 5 แสนล้านบาทจะเริ่มต้นด้วยการพัฒนาใน 5 ด้าน คือ การขนส่งสาธารณะ​ สาธารณสุข​ สิ่งแวดล้อม​ การศึกษา​ และน้ำประปา

เป็นสิทธิของนายธนาธร ที่สามารถนำเสนอความเห็นได้ รัฐบาลพร้อมรับฟัง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือตนมองว่านายธนาธรพูดแยกส่วน พูดถึงเงิน 5 แสนล้านแบบลอยๆ ที่นำไปใช้ในเรื่องต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลนี้ ต้องทำอยู่แล้ว

ต้องพูดบนฐานประกอบทั้งหมด

นายภูมิธรรม ระบุว่า ต้องพูดบนฐานองค์ประกอบทั้งหมด มีความจำเป็นทั้งหมดที่ต้องทำ เงินจำนวนนี้ที่นำมาใช้มีความแตกต่างกันระหว่างรัฐบาลกับนายธนาธร คือ นายธนาธรมองว่าควรนำเงินไปกระจายก่อนและค่อยๆ เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้เราไม่เห็นด้วย แต่เรามองว่าต้องทำให้สมบูรณ์เสียก่อนแล้วถึงจะกระจายให้กันอีกที

การนำเงิน 5 แสนล้าน ไปทำรัฐสวัสดิการ ทราบหรือไม่ว่าเป็นงบที่ผูกพันทุกปี แต่รัฐบาลใช้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งเดียวเท่านั้น หากนำไปทำแบบนั้นก่อน จะเกิดความเดือดร้อนกับชนชั้นกลางและผู้ประกอบการ ขอให้ไปดูตัวอย่างในต่างประเทศ ที่ประชาชนจะต้องเสียภาษีถึง 40-50% พร้อมถามกลับว่าประชาชนมีความพร้อมหรือไม่ ตนมองว่าเวลาพูดต้องพูดให้ครบ และไม่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่นายธนาธรอยากทำ เราอยากฟัง แต่ท่านต้องพูดให้หมด

“การพูดของคุณธนาธร ถือว่าไม่ได้มองในภาพกว้างไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ผมก็ให้ข้อเสนอเผื่อคุณธนาธรจะไปพิจารณา ผมไม่ได้มีปัญหากับข้อเสนอนี้ แต่อยากให้มองให้กว้างขึ้น เพื่อที่จะช่วยกันแก้ปัญหา อย่ามองว่าเป็นเกมทางการเมือง ที่จะช่วงชิงความนิยมจากพี่น้องประชาชน ตรงนั้นไม่ได้สร้างสรรค์หรือไม่ได้เกิดประโยชน์ หากมาร่วมกันทำ หรือเปิดโต๊ะพูดคุยกัน น่าจะดีกว่าไปพูดในที่สาธารณะ เพื่อให้มีภาพพจน์ที่ดูดี ผมว่าอันนั้นไม่สง่า ผมพูดแบบนี้ทัวร์อาจจะลงได้ แต่ผมก็พูดจากใจจริง อยากเห็นการเสนอแนะที่มาแก้ปัญหากันจริงๆ” นายภูมิธรรมกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า