แก้รัฐธรรมนูญ — นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติ ของพรรคฝ่ายค้าน เข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา เนื่องจากมีปัญหาความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ กรณีส.ส.ลงชื่อซ้ำซ้อนกับญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 (1) ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม 4 ญัตติ ที่ฝ่ายค้านยื่นมาล่าสุดพบว่า มีส.ส.ลงชื่อซ้ำซ้อนกับญัตติการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา256 ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำสั่งที่ 5/2563 กรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เสนอความเห็นส.ส. 77คน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความถูกต้อง มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคำร้องแล้วเห็นว่า ประเด็นที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นประเด็นเดียวกับเรื่องพิจารณาที่3/2563 และมีรายชื่อส.ส.ผู้เสนอความเห็นลงชื่อซ้ำกัน 30 คน ทำให้จำนวนส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอความเห็นตามคำร้องมีไม่ถึง 1ใน10ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด คำร้องดังกล่าวจึงไม่ถูกต้อง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวหมายความว่า ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการลงรายชื่อของส.ส.จะลงชื่อได้ครั้งเดียว จะมีรายชื่อซ้ำในทำนองเดียวกันไม่ได้ ดังนั้นตนจึงขอคัดค้านการบรรจุร่างแก้รัฐธรรมนูญ 4 ญัตติของฝ่ายค้านเสนอเข้าสู่วาระการประชุม เพราะเกรงว่า หากนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีความไม่ชอบเข้าสู่ที่ประชุมไปแล้ว ภายหลังมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความถูกต้อง จะเกิดผลกระทบตามมามากมาย

จึงอยากให้ประธานรัฐสภา ยับยั้งญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับไว้ก่อน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการลงรายชื่อซ้ำซ้อนกันในร่างแก้รัฐธรรมนูญทำได้หรือไม่ ซึ่งในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ตนจะยื่นญัตติต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ให้พิจารณาส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าญัตติขอแก้ไขมาตรา 256 กับญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 4 ญัตติ มีเนื้อหาคนละอย่างกัน จะทำให้เข้าชื่อซ้ำกันได้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้ง 2 กรณีเป็นการเข้าชื่อยื่นขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นมาตราใด ไม่ว่าจะเป็นการขอแก้มาตรา 256 หรืออีก 4 ญัตติที่เหลือ เป็นการยื่นขอแก้รายมาตรา

ดังนั้น จะเข้าชื่อซ้ำซ้อนกันในญัตติไม่ได้ ยืนยันไม่มีเจตนาขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ แค่อยากตรวจสอบการยื่นให้มีความถูกต้องก่อน จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวทราบว่าฝ่ายค้านก็สงสัยเช่นกัน จึงได้ทำหนังสือไปสอบถามสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าสามารถลงชื่อหลายญัตติได้หรือไม่

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตนจะนำหนังสือดังกล่าวเข้าสู่ระบบ ทั้งนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ สภาฯ เสนอมาทั้งหมด  7 ญัตติ โดยบรรจุระเบียบวาระไปแล้ว 2 ญัตติ คือ ญัตติของฝ่ายค้าน ที่นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนอีก 5 ญัตติอยู่ระหว่างการตรวจสอบของประธาน โดยนายชวนจะตรวจสอบแก้ไขเพิ่มเติมว่าต้องด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 ห้ามเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือรูปแบบของรัฐ อีกทั้งต้องตรวจสอบจำนวนส.ส.ตามมาตรา 256 (1) ที่ต้องมาจาก ครม.หรือส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 เท่าที่มีอยู่ของส.ส.ที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยจำนวนส.ส.ปัจจุบันมี 488 คน หรือต้องมีอย่างน้อย 98 คน รวมทั้งตรวจสอบรูปแบบว่ามีหลักการเหตุผลของร่างหรือไม่ด้วย

เมื่อถามว่าส.ส.สามารถลงรายมือชื่อซ้ำกันได้หรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาว่าตรงตามมาตรา 256 หรือไม่ และเบื้องต้นสมาชิกลงรายมือชื่อซ้ำกันคงไม่เป็นไร เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้จำกัดสิทธิ์ไว้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า