ปิยบุตร : อัปลักษณะ 3 เรื่อง รัฐธรรมนูญ 60 ถึงเวลาสังคมร่วมกันหาฉันทามติใหม่

นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าและอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บรรยายพิเศษออนไลน์ หัวข้อ “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กับการเมืองไทย” จัดโดย สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

โดยนาย ปิยบุตร อธิบายว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาทั้ง 3 มิติ ทั้ง ที่มา กระบวนการจัดทำ และเนื้อหา ที่ทำให้เกิดปัญหาความชอบธรรมในทางประชาธิปไตย ในด้านที่มา รัฐธรรมนูญ 60 เกิดขึ้นมาอย่างสืบเนื่องไร้รอยต่อจากการรัฐประหาร พ.ศ. 2557

แม้ว่าการยึดอำนาจจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายตามรัฐธรรมนูญและมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 113 แต่สาเหตุที่ผู้ก่อรัฐประหารกล้าทำคือเมื่อยึดอำนาจเสร็จแล้ว คณะรัฐประหารจะตั้งตนเป็นรัฐาธิปัตย์หรือผู้มีอำนาจสูงสุดแล้วก็นิรโทษกรรมตัวเอง การรัฐประหารจึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีความผิด เพราะพวกเขายกโทษให้กับตัวเองเป็นที่เรียบร้อย

รัฐธรรมนูญ 60 เกิดมาจากตรงนี้ ที่มาจึงไม่ชอบธรรม ในขณะเดียวกันเขาอาจจะบอกว่าอย่าไปสนใจมากเลย ถึงเขามาโดยไม่ชอบแต่เขากำลังมาทำสิ่งดีๆ ให้ประเทศ แม้เขาจะเริ่มต้นด้วยการทำผิดกฎหมาย แต่ขอเวลาอีกหน่อย ดังนั้นจึงต้องมาดูข้อต่อไป นั่นคือ กระบวนการจัดทำ

กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ 60 เกิดจากการที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ซึ่งเป็นฉบับหลังการรัฐประหารได้ออกแบบกระบวนการเอาไว้ ถือเป็นครั้งแรกที่สามารถแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวนี้ได้ตลอดเวลาในช่วงตอนเริ่มต้นนักกฎหมายของคณะเผด็จการอ้างถึงแม่น้ำ 5 สาย เพื่อมาออกแบบรัฐธรรมนูญใหม่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.

โดยมี นายบวรศักดิ์ อุวรรโณ ยกร่าง แต่พอนำเข้าสู่ สนช. ท้ายที่สุดไม่เอา จึงตกไปทั้งฉบับ คสช. ก็ได้อยู่ต่อ แล้วก็ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่อีก คือชุดของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ โดยที่กระบวนการร่างแทบไม่มีประชาชนอยู่ในนั้น เพราะทิศทางถูกบังคับไปตามที่รัฐธรรมนูญ 57 วางเอาไว้ แล้วค่อยไปแต่งหน้าทาปากให้ชอบธรรมมากขึ้นผ่านการลงประชามติ

หากไปดูกระบวนก็จะพบว่าไม่ใช่การประชามติที่ได้มาตรฐานตามแบบประชาธิปไตย เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นภายใต้การควบคุมของ คสช. เห็นชัดเจนว่า ฝ่ายไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไม่มีเสรีภาพในการรณรงค์ หลายคนโดนคดี หลายคนยังต้องขึ้นโรงขึ้นศาลจนถึงตอนนี้ เป็นการชงกันเอง กินกันเอง ว่ายเวียนกันอยู่ใน คสช. กับพวก จนออกมาเป็นรัฐธรรรมนูญ 60

ส่วนในด้านเนื้อหา กระบวนการที่ทำให้ คสช. สืบทอดอำนาจทำได้สำเร็จ คือลดทอนอำนาจที่มาจากการเลือกตั้ง ลดทอนอำนาจประชาน แล้วเพิ่มอำนาจองค์กรอื่นที่ไม่ยึดโยงประชาชนเข้าไป สุดท้ายก็ไม่สามารถสร้างความสมานฉันท์แก้ไขวิกฤติทางการเมืองได้

ลักษณะของรัฐธรรมนูญ 60 เป็น อัปลักษณะใหญ่ๆ 3 เรื่อง คือ หนึ่งเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ คสช. สองเป็นเครื่องมือทำให้การรัฐประหารถูกต้องตามรัฐธรรมนูญตลอดกาล และสามคือการพาสังคมการเมืองไทยให้ย้อนกลับไปเป็นแบบสมัย พ.ศ.2521
อัปลักษณะประการแรก การเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ คสช. วิธีการที่ฝ่ายยึดอำนาจทำเสมอก็คือ การเขียนรัฐธรรมนูญมาช่วยตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อช้อน ส.ส. ให้ยกมือมาสนับสนุนตัวเองกลับไปเป็นรัฐบาลใหม่ สร้างกลไกต่างๆ ที่เอื้อให้ทำได้ กระบวนการลักษณะนี้ทำกันมาแล้วหลายครั้งหลายหน

ครั้งนี้วงล้อประวัติศาสตร์ก็หมุนกลับมาที่เดิม คือต้องมีรัฐธรรมนูญถาวรที่ประกันได้ว่าเขาจะกลับมาอีก แต่ครั้งนี้ออกแบบมหัศจรรย์อย่างเหลือเชื่อที่สุดคือให้มีวุฒิสภา 250 คนใน 5 ปีแรก เลือกโดยหัวหน้า คสช. แล้วก็ให้โหวต พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ ได้ นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนนกลไกการสืบทอดอำนาจออกมาชัดเจนแบบนี้

อัปลักษณะประการต่อมา คือการทำให้การรัฐประหารชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ใช้วิธีเขียนฝังไปในรัฐธรรมนูญมาตราสุดท้ายที่รับรองว่าประกาศคำสั่งต่างๆ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและเกี่ยวเนื่องไปในอนาคต ถือว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ 60 ทุกประการ เวลาดูรัฐธรรมนูญฉบับหลังรัฐประหารแนะนำว่าให้เปิดมาตราสุดท้ายมาดูก่อน เพราะของไม่ดีจะไปซุกอยู่ในมาตราสุดท้ายหรือในบทเฉพาะกาล ซึ่งส่งผลพิษร้ายคือทำให้การกระทำของ คสช. ทั้งหมดไม่มีทางผิดตามรัฐธรรมนูญ เพราะมาตรา 279 บอกเอาไว้แล้วว่า ชอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งนั่นยังไม่นับรวมกลไกอย่างยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูปประเทศที่ฝังเข้าไปอีกชั้น

อัปลักษณะประการสุดท้าย คือการทำให้สังคมการเมืองไทยย้อนกลับไปเป็นแบบปี 2521- 2531 หรือ ประชาธิปไตยครึ่งใบ เพราะกลัวว่าถ้าเป็นประชาธิปไตยเต็มใบก็จะเสียอำนาจ จึงทำให้มีการเลือกตั้งที่เป็นเพียงเครื่องประดับสวยๆ แต่การคุมอำนาจยังเป็นของกองทัพและข้าราชการประจำ สมัยนั้นจึงมีการเลือกตั้งทุกครั้ง แต่หัวหน้าพรรคการเมืองจะไม่ยอมเป็นนายกฯ แต่เชิญให้ พล.อ.เปรม มาเป็น มี ส.ว. และข้าราชการประจำมานั่งเต็มไปหมด นักการเมืองยอมสวามิภักดิ์ การเมืองไม่มีเสถียรภาพ แบ่งเป็นกลุ่มก๊วนต่อรองผลประโยชน์ต่อรองเก้าอี้ แต่หัวที่มีอำนาจคอยคุมอยู่ก็คือกองทัพ

รัฐธรรมนูญคือเครื่องแสดงออกหรือเป็นเหมือนใบแจ้งเกิดของการเกิดระบอบใหม่ รัฐธรรมนูญจะไปก่อตั้งสถาบันการเมืองเพื่อใช้อำนาจอธิปไตย จะบอกว่าสถาบันการเมืองเหล่านี้มีอำนาจอะไรบ้าง จะบอกถึงความสัมพันธ์กันอย่างไรตามการแบ่งแยกอำนาจให้ได้สมดุล จะมีเรื่องของการประกันสิทธิเสรีภาพว่ารัฐจะไม่เข้าไปล่วงละเมิดอะไร อย่างไร

ในทางรูปแบบรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด หมายความว่า เป็นแม่ของกฎหมายและสถาบันการเมืองทั้งปวง ตั้งแต่ประมุขของรัฐ รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ นัยยะนี้เอง สถาบันการเมื่องจึงมีอำนาจเท่าที่รัฐธรรมนูญบอกให้มีได้ รัฐธรรมนูญจึงเป็นทั้งบ่อเกิดและข้อจำกัดการใช้อำนาจ เราจึงต้องบอกว่ารัฐธรรมนูญอยู่เหนือที่สุด ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่ดีจึงต้องผ่านการตกลงร่วมกันของประชาชนหรือเป็นฉันทามติของประชาชนทั้งประเทศที่พร้อมยอมรับกติกาแบบนี้ และต้องมีวิสัยทัศน์ไปว่าถึงเป็นฝ่ายแพ้ ไม่มีอำนาจ รัฐธรรมนูญก็ยังประกันสิทธิเสรีภาพไว้ ไม่ใช่มองในแง่เป็นเครื่องมือปราบปราม ถ้าเป็นแบบนี้คือ คนชนะกินรวบทั้งกระดาน คนแพ้รอวันเอาคืน ไม่ได้เป็นฉันทามติร่วมกันของสังคม

ตลอด 6 ปี ของ คสช. พวกเขามองรัฐธรรมนูญในฐานะเป็นเครื่องมือหรืออาวุธในการใช้อำนาจเท่านั้น ไม่เคยมองในแง่ความคิดหรือเป็นคุณค่าที่ต้องยึดถือร่วมกัน ถ้าเป็นประโยชน์ก็หยิบมาอ้าง ถ้าต้องการทำให้อะไรถูกก็บรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น ประกาศคำสั่งต่างๆ แต่เมื่อประชาชนบอกว่า คสช. ทำผิดรัฐธรรญนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ไม่เคารพประชาชน ก็จะอ้างเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องการห้ามชุมนุมจะบอกว่ารัฐธรรมนูญให้สิทธิไว้ก็จริงแต่ต้องไปดูกฎหมายอื่นด้วย

ดังนั้นจึงมีความยอกย้อนกัน เรื่องสำคัญที่สุดในบริบทปัจจุบันคือ ต้องหาฉันทมติร่วมกันของสังคมไทยให้ได้ ที่ผ่านมาเราใช้เวลามามากกว่าทศวรรษแล้วแต่ยังหาฉันทมติไม่เจอ ครั้งสุดท้ายคือรัฐธรรมนูญ 40 สังคมไทยบอกว่าไม่เอาแล้วกับรัฐบาลทหาร มีทหารเป็นนายก ไม่เอาแล้วรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ตั้งๆ ยุบๆ แต่ส่งต่อนโยบายไม่ได้ ไม่เอาแล้วกับการที่ประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพ เพียงแต่ว่าหลังจากนั้นประชาชนได้เสียความเชื่อมั่นไป จนบางพวกจึงไปเรียกร้องให้มีการยึดอำนาจ

ซึ่งวันนี้ก็ยังทำผิดอยู่แบบนี้อยู่ แทนที่จะไปนั่งคุยกันใหม่ว่าฉันทามติร่วมกันคืออะไร อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญ 40 เมื่อใช้ไปสักพักแล้วมีปัญหาจริง มีการครอบงำ ส.ว. และองค์กรอิสระจริง แต่หลังการยึดอำนาจกลับกลายเป็นยิ่งกว่าครอบงำเสียอีก ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ทางออกเดียวคือ ต้องหาฉันทามิติเพื่อเป็นทางออกร่วมกันให้ได้ ถ้าคนรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญเป็นของฉัน ฉันมีส่วนร่วมปกป้อง เขาก็จะหวงแหนรัฐธรรมนูญขี้นมา

#คณะก้าวหน้า #รัฐธรรมนูญใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า