นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ฉีกบัตรประชามติ” โดยระบุข้อความว่า

“พรุ่งนี้ วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 9.00 น. ผมจะไปร่วมฟังคำพิพากษาศาลฎีกาพร้อมให้กำลังใจ ‘โตโต้’ ปิยรัฐ จงเทพ ที่ศาลจังหวัดพระโขนง ในคดีฉีกบัตรประชามติ จากกรณีฉีกบัตรออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ขณะเข้าไปลงคะแนนเสียง พร้อมตะโกนถ้อยคำของ ครูครอง จันดาวงศ์ ว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2559

ธนาธร ยันไม่อยู่เบื้องหลัง! ปลดแอกเยาวชน เชื่อกลุ่มคนเคลื่อนไหวหวังดีชาติ

เดิมศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้องในฐานความผิดก่อความวุ่นวายในเขตหน่วยออกเสียงประชามติ เพราะเป็นการกระทำโดยสงบ แต่ลงโทษจำคุกในข้อหาอื่น โดยให้จำคุก 4 เดือน และปรับ 4,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์กลับมีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ลงโทษในความผิดฐานก่อความวุ่นวายด้วย

ทางปิยรัฐจึงตัดสินใจยื่นฎีกาโต้แย้งคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ เพราะต้องการแสดงจุดยืนว่าการกระทำของเราไม่ได้เป็นการก่อความวุ่นวาย
พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 และการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญไทย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 มีปัญหาในด้านการรณรงค์ให้ข้อมูลที่ไม่รอบด้าน เพราะฝ่ายที่รณรงค์ไม่รับร่างฯ ถูกดำเนินคดีและกลายเป็น “ผู้ต้องหาประชามติ” กว่า 200 คน และในปัจจุบันยังคงถูกดำเนินคดีอยู่กว่า 100 คน (ดูเพิ่มเติมที่ https://www.tlhr2014.com/?p=3924)

ในเมื่อรัฐธรรมนูญ 60 ก็ผ่านการประชามติและประกาศใช้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่การยังคงคดีความในความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไว้ คือสัญลักษณ์ของกระบวนการประชามติที่ไม่ชอบธรรม เต็มไปด้วยการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก และยิ่งมีคนถูกดำเนิคดีมากเท่าไหร่ ยิ่งคดียังคงดำเนินต่อไปนานเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าประชามติครั้งนี้มีปัญหา และส่งผลให้รัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่มาจากฉันทามติของประชาชนอย่างแท้จริง

วินธัย แจงกรณี ผู้พันเจี๊ยบ โพสต์เหน็บม็อบนศ.เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับกองทัพ

ก้าวไกล วอนรัฐบาลและกองทัพคำนึงถึงความทุกข์ยากของประชาชน ยุติซื้อเครื่องบินหรู

#ฉีกบัตรประชามติ #รัฐธรรมนูญ60

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า