นาย คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าจะให้เลือกขออะไรสักอย่างจากท่านนายกรัฐมนตรีในช่วงปีใหม่ 2564 นี้ จะเลือกขอเรื่องปฏิรูปตำรวจ ขอให้คณะรัฐมนตรีเร่งส่งร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ (ฉบับท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์) มายังรัฐสภาให้ทันพิจารณาวาระ 1 ภายในสมัยประชุมนี้ ที่จะปิดลงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

นั่นหมายถึงว่าจะต้องส่งเข้ามาตั้งแต่ภายในกลางเดือนมกราคม 2564 จึงจะพอมีโอกาสได้บรรจุระเบียบวาระพิจารณาได้ทัน แม้จะยาก เพราะโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง แต่ก็ต้องขอกันอย่างตรงไปตรงมาเพราะนี่คือรากฐานสำคัญของการปฏิรูปประเทศ

เราต้องการให้กฎหมายเป็นกฎหมายใช่มั้ย ? เราต้องการให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพใช่มั้ย ? เราต้องการให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่าทุกสถานะได้รับบริการทางกฎหมายและคดีความอย่างเท่าเทียมกันใช่มั้ย ?

เราไม่ต้องการได้ยินประโยคที่พูดต่อ ๆ กันมาว่า ‘เมียทหารนับขวด-เมียตำรวจนับแบงก์’ หรือ ‘ทหาร-นายเลี้ยงลูกน้อง ตำรวจ-ลูกน้องเลี้ยงนาย’ อีกแล้วใช่มั้ย ? เราไม่ต้องการเห็นคดีความแบบ ‘บอส อยู่วิทยา’ ใช่มั้ย ? เราไม่ต้องการได้ยินวาทะประมาณว่า ‘ที่นี่ไม่มีบ่อนมีแต่ลักลอบเล่นการพนัน’ ใช่มั้ย ?

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ตอบโจทย์ได้ เพราะหนึ่งในหัวใจสำคัญของร่างนี้คือการทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจเกิดความเป็นธรรมยิ่งขึ้น โดยออกแบบสร้างระบบคะแนนประจำตัวให้นายตำรวจทุกคน ถ่วงน้ำหนักระหว่างอาวุโส ความรู้ความสามารถ และความพึงพอใจของประชาชน ในอัตราส่วน 45 – 25 – 30 ทุกคนจะมีคะแนนประจำตัวเรียงลำดับไว้ ระบบนี้จะทำให้การวิ่งเต้นเสนออามิสตอบแทนเป็นไปได้ยากขึ้น แม้ไม่หมดไปแต่ก็น่าจะน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ พูดง่าย ๆ คือร่างนี้มุ่งขจัดและป้องกันการซื้อขายตำแหน่งที่มีข่าวกล่าวหากันมาตลอด

ด้วยหวังว่าเมื่อตำรวจเติบโตมีตำแหน่งไปตามอาวุโส ด้วยผลงาน ความรู้ความสามารถ และความพึงพอใจจากประชาชน ไม่ต้องเสียเวลาไปเอาใจนายเกินกว่าหน้าที่การงาน ไม่ต้องเสียเวลาไปวิ่งเต้นหรือให้ใครช่วยวิ่งเต้นให้ และแน่นอนว่าไม่ต้องหาเงินหาทองมาเพื่อการได้มีตำแหน่งแห่งที่สำคัญ ๆ สังคมไทยก็จะได้ตำรวจที่มุ่งทุ่มเททำงานตามตำแหน่งหน้าที่เป็นหลัก ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

เพราะเมื่อไม่ต้องวิ่งเต้นไม่ต้องลงทุนกับตำแหน่ง ก็ไม่ต้องถอนทุน ธุรกิจสีดำหรือสีเทาก็จะดำรงอยู่ได้ยากยิ่งขึ้น เพราะจะไม่เป็นแหล่งสำหรัยถอนทุนอีกต่อไป หัวใจสำคัญของร่างนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 258 ง (4) “มีหลักประกันว่าข้าราชการตำรวจจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้าย และการพิจารณาบำเหน็จความชอบตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจน ซึ่งในการพิจารณาแต่งตั้งและโยกย้ายต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน”

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ยังสร้างระบบใหม่รายล้อมการแต่งตั้งโยกย้ายด้วยระบบถ่วงน้ำหนัก 45-25-30 อีกมากมายหลายประการที่เป็นการปฏิรูปใหญ่ อาทิ สร้างระบบการร้องเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยให้มี

สัดส่วนคนนอกองค์กรตำรวจเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณา การให้บอร์ดบริหารขององค์กรตำรวจมีสัดส่วนมาจากคนนอกองค์การมากขึ้น หรือแม้แต่ให้บอร์ดบริหารส่วนที่มาจากอดีตข้าราชการตำรวจที่มาจากการเลือกตั้งของข้าราชการตำรวจนั้นขยายผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงไปเป็นข้าราชการสัญญาบัตรทุกคนไม่ใช่เฉพาะจากผู้มีตำแหน่งระดับใดระดับหนึ่งขึ้นไปเท่านั้น

รวมทั้งให้ตำรวจสายสอบสวนมีสายงานบังคับบัญชาโดยเฉพาะของตนเอง และให้กระจายอำนาจบางประการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ถ่ายโอนภารกิจที่ไม่ใช่งานตำรวจแท้ออกไปให้องค์กรอื่นอย่างมีขั้นตอน ฯลฯ ยังมีอีกมากที่เคยเล่าสู่กันฟังไปหลายครั้งแล้วตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์แน่นอนว่าไม่สมบูรณ์ทั้งหมด แต่หลักการพื้นฐานโอเค ก็ให้เข้ามาพิจารณาแก้ไขกันในชั้นกรรมาธิการของรัฐสภา อย่าไปฆ่าตัดตอนกันแต่แรก ด้วยการส่งร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับแปลงสารเข้ามา ขอแค่นี้แหละครับท่านนายกรัฐมนตรี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า