โบว์ ร่ายยาว 2 ทศวรรษ แบรนด์ การเมืองไทย จับตา‘อนค.’ตรง-ไม่ตรงปก

โบว์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์บทความ “2 ทศวรรษ แบรนด์ การเมืองไทย ” ชี้ พลังประชารัฐ อภิสิทธ์เหนือพรรคอื่น

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” โพสต์บทความหัวข้อ “2 ทศวรรษ แบรนด์การเมืองไทย” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Bow Nuttaa Mahattana” โดยระบุว่า

“2 ทศวรรษ แบรนด์การเมืองไทย”
โดย โบว์ – ณัฏฐา มหัทธนา

​2 ทศวรรษที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ที่โดดเด่นและมีผลต่อตลาดการเมืองอย่างเข้มข้นมาจนถึงวันนี้ คือ “แบรนดิ้งพรรคการเมือง” การทำแบรนด์ (Branding) หรือการสร้างและรักษาตัวตนของผลิตภัณฑ์นั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการทางการตลาดที่มีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยที่คนให้ความสำคัญกับการ “ถูกมอง” มากเป็นพิเศษ

​อย่าเพิ่งหงุดหงิดกรีดร้องเมื่อเห็นคำว่า “การตลาด” ในการเมืองที่มีความพยายามจะฟอกให้เป็นพื้นที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง ในขณะที่คำว่าการตลาด มักถูกผูกไว้กับความรู้สึกถึงการเอารัดเอาเปรียบ การสร้างภาพและโฆษณาชวนเชื่อหลอกล่อต่างๆนานา อันที่จริงอคติเหล่านั้นเกิดจากความ “ไม่รู้” ความหมายที่แท้จริงของคำว่าการตลาด (Marketing)

อธิบายอย่างสั้นที่สุด การตลาด คือ การทำความเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถสร้างสินค้าหรือบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการ อำนวยความสะดวกต่อการเข้าถึง และสื่อสารด้วยรูปแบบ ภาษา และช่องทาง ที่จะสัมผัสกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด จนเกิดการซื้อขาย บอกต่อ ซื้อซ้ำ หัวใจของกระบวนการนี้คือการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองอย่างแท้จริง จนรู้ลึกถึงความต้องการและตอบสนองได้ดีเหนือคู่แข่ง

การทำแบรนด์ก็เป็นหนึ่งใน Marketing Communication หรือการสื่อสารการตลาดที่สำคัญ เมื่อพูดถึงแบรนด์ หลายคนอาจนึกถึงโลโก้หรือเครื่องหมายการค้า แต่แบรนด์ไม่ใช่โลโก้ แบรนด์คือการสร้างประสบการณ์กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ และส่วนหนึ่งของประสบการณ์นั้นก็คือภาพลักษณ์ที่สัมผัสได้ รู้สึกได้ และบอกต่อได้ เสมือนว่าแบรนด์นั้นคือคนคนหนึ่งที่มีบุคลิกลักษณะบางอย่าง (Brand personality) ซึ่งคนสร้างแบรนด์ต้องสร้างตัวตนนั้นให้ถูกใจ “กลุ่มเป้าหมาย”

ลองนึกถึงแบรนด์ธนาคารที่เราคุ้นเคยสัก 3 แห่งอย่าง ซิตี้แบงค์ – ไทยพาณิชย์ – ออมสิน เราอาจจะไม่เคยได้ไปสัมผัสครบทั้ง 3 แห่ง แต่เราได้รับการสื่อสารไม่มากก็น้อยจากทุกแบรนด์ผ่านการโฆษณา บรรยากาศสถานที่ให้บริการ พนักงาน ฯลฯ หากเปรียบเป็นคนตามที่ผู้เขียนเคยถามในคลาสเรียน ก็ได้รับความเห็นว่า

ซิตี้แบงค์ เหมือนชายหนุ่มมาดนักธุรกิจในเมืองที่แต่งตัวทันสมัย

ไทยพาณิชย์ เป็นชายวัยกลางคนดูภูมิฐาน

ออมสิน ดูเป็นหญิงสูงวัยลุคเชยๆ แต่ใจดี

ภาพจำต่อแบรนด์ (Brand Perception) เหล่านี้อาจจะตรงหรือไม่กับสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ต้องการก็ได้ แต่มันคือความรู้สึกและภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นในสายตาผู้บริโภค ซึ่งลูกค้านั้นก็มีพฤติกรรมที่มีมิติ บางคนอาจชอบภาพลักษณ์ของแบรนด์หนึ่ง อยากให้คนเห็นว่าถือบัตรเครดิตเก๋ๆจากธนาคารนี้ แต่ถึงเวลาฝากผีฝากไข้ไปขอสินเชื่อซื้อบ้านกับอีกแบรนด์ที่ “ตอบโจทย์” กว่าก็มี

กลับมาที่แวดวงการเมือง 20 ปีที่แล้วมีพรรคการเมืองเกิดใหม่ในนาม “ไทยรักไทย” ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง อันที่จริงก่อนหน้านั้นก็มี “พรรคพลังธรรม” ซึ่งในแง่การตลาด ถือว่าเป็นพรรคที่ทำแบรนด์ได้อย่างชัดเจนโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ใครเกิดทันคงจำภาพหุ่นไล่กาทำจากฟางที่ใช้เป็นพร็อพรณรงค์หาเสียงได้ เป็นพรรคที่ขายความสมถะ ขายความซื่อสัตย์และพอเพียงก่อนที่คำว่า “พอเพียง” จะฮิต ภาพจำของหัวหน้าพรรคคือ “มหา 5 ขัน” ปัจจัยเหล่านี้เป็นจุดขายที่มีเสน่ห์ดึงดูด ใช้ได้มาหลายยุคหลายสมัยสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ “มีพอ” อยู่แล้วอย่างคนกรุงเทพ

“พรรคไทยรักไทย” รู้ดีว่ากลุ่มเป้าหมายในเมืองนั้นแคบเกินไปสำหรับพรรคการเมืองใหญ่ที่จะประสบความสำเร็จได้ จึงสร้างแบรนด์ใหม่ที่มีบุคลิกของความทันสมัยก้าวหน้า และเป็นมืออาชีพสไตล์นักบริหาร ซึ่งเป็นบุคลิกอันเป็นที่ยอมรับได้เป็นอย่างดีต่อกลุ่มเป้าหมายที่กว้างระดับประเทศ ประกอบกับความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายย่อยที่เป็นฐานเสียงใหญ่ในระดับรากหญ้า จึงมีนโยบายที่ตอบสนองต่อความต้องการปัจจัยพื้นฐาน เติมสิ่งที่คนรู้สึกชัดๆว่า “ขาด” เหมือนขายแชมพูปลูกผมได้ให้คนหัวล้าน มีหรือจะไม่แย่งกันซื้อ แถมยังรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณต่อคนที่ผลิตมาขายด้วย เพราะได้ช่วยแก้ปัญหาที่เขาต้องทนทุกข์ทรมานมานานแต่แก้ด้วยตัวเองไม่ได้

แต่ความสำเร็จของพรรคการเมือง เช่นเดียวกับทุกแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ไม่ได้อยู่ที่คำสัญญา หรือ Brand Promise เท่านั้น (มิฉะนั้นคนแต่งเพลงคืนความสุขคงได้คะแนนเสียงจาก “คำสัญญา” มากกว่านี้) หลังจากคนมีภาพจำที่ติดตาและถูกใจแล้ว หากประสบการณ์ที่ได้รับจริง (Brand experience) ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นสวนทางกับภาพลักษณ์และคำสัญญา ภาพจำที่เกิดขึ้นก็จะไม่นำไปสู่ Brand reality หรือความจริงที่เชื่อถือได้ เกิดอาการ “ไม่ตรงปก” อย่างเบาๆลูกค้าก็ไม่ซื้ออีก หันไปลองแบรนด์อื่น ขั้นหนักหน่อยแฟนคลับหรือสาวกของแบรนด์ก็อาจเกิดอาการอกหัก ผิดหวัง จนถึงขั้นโกรธเคืองกลายเป็นศัตรูกันก็มีให้เห็นอยู่มากมาย ทั้งในแบรนด์สินค้าบริการต่างๆไปจนถึงพรรคการเมือง

ตัดกลับมาที่ พ.ศ.นี้ ในวงการเมืองเกิดแบรนด์ใหม่ๆขึ้นมากมาย ขับเคี่ยวกันไม่แพ้ตลาดมือถือ ในขณะที่มีกลุ่มเป้าหมายทับซ้อนจนแต่ละพรรคต้องเหยียบกันขึ้นไปตามปกติในสนามการเมือง

ทั้งแบรนด์เก่าอย่าง “เพื่อไทย” ที่เคยประสบความสำเร็จในการสร้างประสบการณ์ ถึงขั้นมีสาวก(Brand advocate)เป็นกอบเป็นกำจนได้เวลารีแบรนด์ให้สดใหม่อีกรอบ

แบรนด์กลางๆที่หาตำแหน่งใหม่ในตลาดได้จากการหลีกเลี่ยงการปะทะโดยหัวหน้าพรรค เลือนภาพคู่หูนักการเมืองท้องถิ่นสไตล์เจ้าพ่อ และชูนโยบายเรือธงเป็นจุดเด่นอย่าง “ภูมิใจไทย”

แบรนด์เก่าแก่ที่เริ่มสับสนในตัวเองจนเกือบหาที่ยืนไม่เจออย่าง “ประชาธิปัตย์” แบรนด์ค่อนข้างใหม่ที่ขายความเก๋าและบารมีของหัวหน้าพรรคอย่าง “เสรีรวมไทย”

หรือแบรนด์ใหม่แกะกล่องขายอุดมการณ์และภาพลักษณ์หัวก้าวหน้าอย่าง “อนาคตใหม่” ที่เปิดตัวแรงจนน่าติดตามว่าจะสามารถสร้างประสบการณ์ให้ตรงกับภาพปกที่สร้างขึ้นไว้ได้หรือไม่

ส่วน “พลังประชารัฐ” เป็นแบรนด์ที่ถือว่าพิเศษสุด หากเปรียบกับสินค้าในร้านสะดวกซื้อก็ถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีอภิสิทธ์เหนือคู่แข่งตั้งแต่เปิดตัว ได้รับการการันตีพื้นที่ไว้ก่อนแล้วถึง 1 ใน 3 บนชั้นวางสินค้าในรูป ส.ว. 250 คนที่พร้อมโหวตเลือกแคนดิเดทของพรรคเป็นนายกฯ พนักงานประจำร้านพร้อมหาที่จัดวางบนชั้นให้อยู่ในระดับสายตาลูกค้า เขี่ยสินค้าคู่แข่งที่รกหูรกตาออกไปบ้างตามสถานการณ์ ลูกค้าได้บัตรเติมเงินที่มีส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อแบรนด์นี้โดยเฉพาะ อย่างนี้หมดห่วงเรื่องห่อจะสวยโดนใจหรือไม่ ฉลากกับของข้างในจะต่างหรือเหมือนกันยังไง ล็อตแรกนี่ให้ขายดิบขายดีเอาไปต่อทุนไว้ก่อน คู่แข่งก็มองตาปริบๆ จะให้เอาอะไรไปต่อกร ก็ร้านสะดวกซื้อมันกินรวบอยู่เจ้าเดียวทั้งตำบล

ผู้บริโภคอย่างเราพึงรู้ให้เท่าทัน รีวิวแบรนด์ในมือกันเป็นระยะ ใช้ไปสักพักยังตอบโจทย์หรือเปล่า? คำเคลมยังขลังอยู่ไหม? ทำธุรกิจกันอย่างปกติหรือสกปรก? จะจัดการอย่างไรกับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน?

ส่วนการแข่งขันหรือ “เหยียบกัน” ของแบรนด์ต่างๆ ก็ให้ถือเป็นสีสันประกอบการตัดสินใจ

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า